Tin công nghệ

Bắc Cực gần như không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Một nghiên cứu chỉ ra rằng Bắc Cực có thể sẽ phải trải qua những ngày hè gần như không có băng trong thập kỷ tới do khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo trang The Guardian (Anh), các nhà khoa học cho biết kịch bản này sẽ biến đổi môi trường sống của gấu Bắc Cực, hải cẩu và hải mã từ “Bắc Cực trắng” thành “Bắc Cực xanh” trong những tháng mùa hè. Theo ước tính của các nhà khoa học, hiện tượng “không còn băng” xảy khi lượng băng chỉ dưới 1 triệu km2 mà trong trường hợp đó, Bắc Cực sẽ chủ yếu là nước.

Phát hiện mới được công bố trên Tạp chí Nature Reviews Earth & Environment. Nghiên cứu cho thấy ngày không có băng đầu tiên ở Bắc Cực có thể xảy ra sớm hơn 10 năm so với những dự đoán trước đây.

Nhóm nghiên cứu dự báo Bắc Cực sẽ trải qua tháng 9 không có băng liên tục từ năm 2035 đến năm 2067. Năm chính xác phụ thuộc vào tốc độ thế giới giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Vào cuối thế kỷ này, Bắc Cực có khả năng trải qua tình trạng không có băng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 1 theo kịch bản phát thải cao, và từ tháng 8 đến tháng 10 theo kịch bản phát thải thấp.

Bà Alexandra Jahn – Phó giáo sư khoa học khí quyển và đại dương tại Đại học Colorado Boulder và là tác giả chính của nghiên cứu – cho biết: “Điều này sẽ biến Bắc Cực thành một môi trường hoàn toàn khác, từ Bắc Cực trắng xóa vào mùa hè đến Bắc Cực xanh. Vì vậy, ngay cả khi điều kiện không có băng là không thể tránh khỏi, con người vẫn cần giữ lượng khí thải ở mức thấp nhất có thể để tránh tình trạng không có băng kéo dài”.

Tuy nhiên, bà cho rằng vẫn có khả năng khắc phục vấn đề này. Không giống như dải băng ở Greenland phải mất hàng nghìn năm mới hình thành, ngay cả khi toàn bộ băng ở biển Bắc Cực tan chảy, nếu sau đó con người có thể tìm ra cách đưa CO2 ra khỏi khí quyển trong tương lai để đảo ngược tình trạng nóng lên, băng biển sẽ xuất hiện trở lại trong vòng một thập kỷ.

Nếu kịch bản không băng xảy ra, không chỉ động vật hoang dã ở Bắc Cực sẽ phải chịu thiệt hại khi môi trường sống thay đổi, người dân sống ven biển cũng sẽ gặp khó khăn. Băng biển làm giảm tác động của sóng biển lên bờ biển, nghĩa là nếu băng tan, sóng sẽ mạnh hơn, lớn hơn và gây xói mòn nghiêm trọng hơn.

Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo The Guardian)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!