Tin công nghệ

Giới chuyên gia: Các ứng dụng chuỗi khối sẽ thay đổi đáng kể bức tranh công nghệ ở Đông Nam Á

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các ứng dụng chuỗi khối (blockchain) trong lĩnh vực công nghệ của Đông Nam Á có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng. Một số chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2025, công nghệ chuỗi khối sẽ thay đổi đáng kể “bức tranh công nghệ” của khu vực.

Dự đoán trên được đưa ra dựa trên tỷ lệ áp dụng hiện tại và sự quan tâm ngày càng tăng đối với công nghệ mang tính cách mạng này giữa các doanh nghiệp và chính phủ các nước ở khu vực Đông Nam Á.

Công nghệ chuỗi khối, một phương pháp ghi lại các giao dịch phi tập trung và an toàn, đã được đánh giá cao là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính, chuỗi cung ứng và chăm sóc sức khỏe. Tiềm năng tăng tính minh bạch, giảm bớt gian lận và hợp lý hóa các quy trình đã khiến công nghệ này trở thành một đề xuất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và chính phủ các nước trong khu vực trên.

Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng đột biến các hoạt động liên quan đến blockchain. Chẳng hạn như Singapore đã nổi lên như một trung tâm toàn cầu cho các công ty khởi nghiệp ứng dụng blockchain, nhờ khung pháp lý mạnh mẽ và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Tương tự như vậy, các quốc gia khác trong khu vực cũng đang nắm bắt công nghệ blockchain. Tại Philippines, ngân hàng trung ương của nước này đã cho phép một số công ty chuyển tiền dựa trên blockchain khi nhận ra tiềm năng giảm chi phí và tăng hiệu quả trong lĩnh vực chuyển tiền. Trong khi đó, Thái Lan đã ra mắt một nền tảng dựa trên blockchain để mua sắm của chính phủ nước này nhằm tăng cường tính minh bạch và giảm bớt tham nhũng.

Tại Việt Nam, đã có một số công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường ứng dụng chuỗi khối, trong đó Unicorn Ultra (U2U) là công ty khởi nghiệp tiên phong trong việc kết hợp mô hình Venture Builder với blockchain để tạo ra Digi-Cradle – một nền tảng ươm tạo, tăng tốc và cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp. Điểm nổi bật của U2U chính là việc xây dựng một hệ sinh thái cộng đồng phi tập trung, nơi mọi người đều có thể tham gia thông qua việc nắm giữ U2S Coin – mã thông báo STO của nền tảng. Nhờ vào sự tham gia tích cực của cộng đồng, U2U sẽ cung cấp các nguồn lực ban đầu cho các dự án khác sẽ được xây dựng trong blockchain U2U. Theo kế hoạch, mạng lưới blockchain hoàn chỉnh của U2U sẽ hoạt động vào ngày 26/8, trong khi giai đoạn thử nghiệm đang được ráo riết thực hiện.

Mặc dù mới thành lập, song U2U có tham vọng vươn tới thị trường các nước trong khu vực thông qua việc tổ chức các cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm tại Thái Lan và Lào. Tại hội thảo được tổ chức ở Bangkok (Thái Lan) ngày 11/8 vừa qua, U2U đã giới thiệu công nghệ Hashgraph có tốc độ xử lý nhanh nhất hiện nay với tốc độ từ 100.000 tới 500.000 TPS/giây và có khả năng mở rộng không giới hạn, với chi phí rẻ nhất và độ tương thích (EVM) cao.

Nhìn về phía trước, việc áp dụng công nghệ chuỗi khối trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng tốc. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, thị trường công nghệ chuỗi khối Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 43,3% từ năm 2019 đến năm 2025, đạt quy mô thị trường là 23,3 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn. Việc thiếu chuyên môn kỹ thuật và hiểu biết về công nghệ chuỗi khối là một trở ngại lớn. Ngoài ra, những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cũng cần được giải quyết để thúc đẩy việc áp dụng blockchain.

Tóm lại, trong bối cảnh việc áp dụng rộng rãi blockchain trong lĩnh vực công nghệ của Đông Nam Á phải đối mặt với nhiều thách thức, những lợi ích tiềm năng của công nghệ này rất lớn. Khi các doanh nghiệp và chính phủ tiếp tục khám phá và triển khai các ứng dụng chuỗi khối, Đông Nam Á sẵn sàng trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu về công nghệ trên vào năm 2025.

Huy Tiến (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!