Tin công nghệ

Tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản truyền về Trái Đất những hình ảnh mới 

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu đổ bộ Mặt Trăng không người lái của nước này đã một lần nữa “hồi tỉnh” sau khi vượt qua đêm trăng thứ hai lạnh giá và truyền về Trái Đất những hình ảnh mới. Một đêm trên Mặt Trăng dài bằng 14 ngày trên Trái Đất.

Chú thích ảnh
1: Biển yên bình; 2: Địa điểm hạ cánh của Apollo 11; 3: miệng núi lửa Shioli mà SLIM đang nhắm tới và 4: địa điểm hạ cánh của sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ. Ảnh tư liệu: CNN.

Trong bài đăng trên tài khoản mạng xã hội X, JAXA nêu rõ họ đã nhận được phản hồi từ tàu đổ bộ Mặt Trăng Smart Lander for Investigating Moon (SLIM), đồng thời xác nhận rằng con tàu này đã “sống sót” thành công qua đêm Trăng thứ hai. 

Tàu SLIM hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng ngày 20/1. Theo đó, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 có tàu vũ trụ đổ bộ Mặt Trăng, sau Liên Xô trước đây, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay sau khi hạ cánh, tàu SLIM hết điện do các tấm pin không ở đúng góc hướng về phía Mặt Trời. Tàu rơi vào trạng thái “ngủ” trong nhiệt độ thấp tới âm 183 độ C. Hơn một tuần sau, các tấm pin có điện trở lại do hướng nắng trên Mặt Trăng thay đổi, do đó tàu đã một lần “hồi tỉnh” và liên lạc với mặt đất vào ngày 25/2. 

Chú thích ảnh
Hình ảnh tàu thăm dò Mặt Trăng của Nhật Bản. Ảnh tư liệu: JAXA

Trước đó, JAXA cho biết tàu SLIM không được thiết kế cho những đêm trăng khắc nghiệt, khi nhiệt độ trên Mặt Trăng có thể xuống tới -180 độ C.

Minh Tâm (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!