Tin công nghệ

Thúc đẩy nền kinh tế số với công nghệ AI tạo sinh


DNVN – Tại Diễn đàn Giám đốc công nghệ thông tin IBM – IBM Vietnam CIO Forum 2023 tại Đà Nẵng ngày 21/12, IBM đã nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp tại Việt Nam khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây lai và công nghệ bảo mật để thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất ở cấp độ doanh nghiệp và quốc gia.

Việt Nam đang là quốc gia có tiềm năng cao để phát triển nhanh về kinh tế số và xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các ngành. Nền kinh tế số đã đóng góp khoảng 14,26% vào GDP quốc gia năm 2022. Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của kinh tế số, các tổ chức sẽ cần dữ liệu tích hợp và chiến lược AI để thúc đẩy sự thành công trong kỷ nguyên số, phù hợp với Chương trình chuyển đổi số Quốc gia của chính phủ.

Ông Nguyễn Xuân Học, Giám đốc CNTT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết: “Ngân hàng MB đã tập trung vào việc tích hợp AI trong các hoạt động quản lý và kinh doanh của ngân hàng. Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm nền tảng watsonx của IBM nhằm nâng cao khả năng và hiệu suất trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.

Sự ra mắt của watsonx đã mang lại một nền tảng AI tạo sinh đáng tin cậy để giải quyết thách thức của việc mở rộng quy mô và ứng dụng Al, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ AI và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp ở Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Học cho biết ngân hàng MB đang hợp tác với IBM để thử nghiệm nền tảng IBM watsonx, bao gồm watson.ai – mô hình nền tảng mới, AI tạo sinh và học máy; watsonx.data – kho dữ liệu được xây dựng trên kiến trúc mở lakehouse; và watsonx.governance – bộ công cụ hỗ trợ xây dựng các quy trình làm việc AI với trách nhiệm, sự minh bạch và rõ ràng.

blank

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện.

MB cũng liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ phát triển AI, sử dụng các nền tảng dữ liệu và AI của IBM như máy chủ Netezza đời mới (NPS) cho hệ thống kho dữ liệu, giải pháp Cloud Pak for Data và hạ tầng máy chủ IBM Power P10.

Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ tại IBM Việt Nam cho biết: “Thông qua nền tảng IBM watsonx, các doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và tư vấn chuyên môn để xây dựng và tinh chỉnh các mô hình AI tạo sinh cũng như các mô hình AI truyền thống, đồng thời, triển khai các mô hình này theo quy mô lớn trong môi trường mở và đáng tin cậy, từ đó đưa AI vào từng lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp”.

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chia sẻ: “VIB dùng AI để chấm điểm tín dụng, khiến 50% lượng thẻ mới được bán trực tuyến. Bên cạnh đó, VIB còn ứng dụng AI trong dịch vụ Tổng đài ảo chăm sóc khách hàng và thu hồi công nợ. Càng ứng dụng AI, VIB càng nhận thấy sự cần thiết trong việc quản trị chất lượng dữ liệu”.

“Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và tập trung nhất vào khách hàng tại Việt Nam, VIB nhận thức tầm quan trọng tối thượng của dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, quá trình thu thập dữ liệu vẫn là thách thức và đòi hỏi phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu một cách có hệ thống và thông minh, hỗ trợ ngân hàng phân loại, lọc và đánh giá dữ liệu chính xác nhất có thể. Với những cân nhắc này, chúng tôi hiện đang đầu tư vào hệ thống Master Data Management (MDM) của IBM để giám sát toàn diện dữ liệu khách hàng của VIB”, ông Minh nói.

Đảm bảo tính bảo mật của doanh nghiệp trên không gian mạng đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Cao cấp An ninh thông tin của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã chỉ ra tầm quan trọng của an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nhu cầu phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa xâm nhập dữ liệu: “Chúng tôi đã hợp tác với IBM trong hơn 12 năm qua. Techcombank tin tưởng IBM trong việc cung cấp các giải pháp cơ sở hạ tầng như LinuxOne và IBM Power cũng như các giải pháp bảo mật Qradar SIEM/SOAR/Watson (AI)/QNI. IBM là đối tác hợp tác đầy trách nhiệm và đáng tin cậy, luôn sẵn sàng tham gia thảo luận và hỗ trợ triển khai thông suốt và hiệu quả cho Techcombank”.

Diễn đàn CIO của IBM còn giới thiệu IBM LinuxONE Rockhopper 4, một sản phẩm kết hợp khả năng mở rộng không giới hạn và tính bảo mật cao, được cải tiến mức độ tiêu thụ năng lượng để giúp khách hàng hướng tới phát triển bền vững. Sản phẩm mới này cho phép khách hàng bảo vệ dữ liệu ở trạng thái lưu trữ, đang truyền và đang sử dụng với mã hóa đầu cuối. IBM tin rằng việc bảo vệ dữ liệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển bền vững.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam chia sẻ: “Với sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến và môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các tổ chức ở Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc hồi phục chuỗi giá trị, cải tiến sản phẩm dịch vụ, và nâng cao nền tảng phục vụ khách hàng. Trong bối cảnh của kỉ nguyên số hiện nay, sự tin tưởng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, và điều này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công nghệ tiên tiến như AI. Thông qua nền tảng watsonx cũng như hệ thống và các giải pháp bảo mật của chúng tôi, IBM cam kết mang lại chuyên môn và công nghệ, được xây dựng trên nền tảng tin tưởng, để giúp các tổ chức tại Việt Nam khai mở giá trị doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng”.


Phan Minh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!