Tin công nghệ

Gia tăng các vụ vi phạm dữ liệu trong doanh nghiệp do thiếu kỹ năng bảo mật


DNVN – Nghiên cứu mới của Fortinet cho thấy rủi ro về an ninh mạng ngày càng leo thang do tình trạng thiếu hụt nhân sự. Số lượng tổ chức phải đối mặt với 5 vụ vi phạm trở lên đã tăng tới 53%.

Công ty an ninh mạng Fortinet vừa công bố Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023, trong đó chỉ ra những thách thức đang diễn ra liên quan đến sự thiếu hụt kỹ năng an ninh mạng ảnh hưởng đến các tổ chức trên toàn thế giới.

Trong đó, sự thiếu hụt kỹ năng an ninh mạng đang khiến nhiều vị trí phụ trách CNTT bị bỏ trống. Việc này làm tăng rủi ro của các tổ chức, điển hình là các vụ vi phạm dữ liệu. An ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý và việc gia tăng số lượng nhân viên bảo mật CNTT là nhu cầu thiết yếu.

Các chứng chỉ công nghệ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, đóng vai trò quyết định chứng minh năng lực và kỹ năng của nhân sự. Các tổ chức hiểu rằng việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài trong nhiều mảng sẽ là lợi thế lớn của doanh nghiệp; thế nhưng thực tế cho thấy điều này luôn là thách thức.

blank

Rủi ro trên không gian mạng dẫn đến số các vụ vi phạm gia tăng, với 84% tổ chức gặp phải ít nhất một vụ xâm phạm trong 12 tháng qua, tăng so với tỷ lệ 80% của năm ngoái.

Đồng thời, khoảng cách kỹ năng an ninh mạng ngày càng gia tăng là một thực tế đáng báo động. Fortinet ước tính cần khoảng 3,4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng trên toàn cầu.

Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 của công ty cho thấy số tổ chức gặp phải từ 5 vụ vi phạm trở lên đã tăng 53% trong vòng 1 năm từ 2021 đến 2022. Một trong những hệ quả nặng nề là nhiều nhóm phụ trách an ninh mạng vốn đã thiếu hụt nhân sự, nay phải chịu gánh nặng hơn, gồng mình cập nhật hàng nghìn cảnh báo về mối đe dọa hàng ngày để tìm giải pháp bảo vệ các thiết bị và dữ liệu của tổ chức.

Bên cạnh đó, các vụ xâm phạm an ninh ngày càng gia tăng. Rủi ro trên không gian mạng dẫn đến số các vụ vi phạm gia tăng, với 84% tổ chức gặp phải ít nhất một vụ xâm phạm trong 12 tháng qua, tăng so với tỷ lệ 80% của năm ngoái.

Nhiều tổ chức gánh chịu thiệt hại về tài chính từ các vụ vi phạm: Số liệu mới của năm nay cho thấy có gần 50% số tổ chức bị xâm phạm trong 12 tháng qua dẫn tới thiệt hại hơn 1 triệu USD để khắc phục, tăng so với tỷ lệ 38% tổ chức trong báo cáo năm ngoái…

Báo cáo của Fortinet cho thấy các nhà tuyển dụng nhận ra việc đào tạo và có chứng chỉ có thể mang lại lợi ích cho tổ chức trong việc giải quyết khoảng cách về kỹ năng. Đồng thời, việc được đào tạo và sở hữu chứng chỉ rõ ràng là lợi thế cho bất kỳ ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực bảo mật.

Trong bối cảnh trên, Fortinet cam kết giúp các tổ chức giải quyết những thách thức do tình trạng thiếu hụt kỹ năng thông qua việc cung cấp cho các tổ chức dịch vụ quản lý rủi ro tự động hóa dựa trên máy học, đồng thời nỗ lực mang tới nhiều cơ hội tiếp cận đào tạo an ninh mạng cho cán bộ nhân viên của các tổ chức.

Trên phạm vi toàn cầu, Fortinet cam kết đào tạo an ninh mạng cho 1 triệu người vào năm 2026, đặc biệt hướng tới các chuyên gia bảo mật và nhóm nhân sự tiềm năng đang tìm cách trang bị và nâng cao kỹ năng.

Theo ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia Fortinet Việt Nam, tại khu vực Châu Á – TBD, Việt Nam nằm trong số các quốc gia phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng cao.

Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 của Fortinet cho thấy, trên dưới 90% lãnh đạo của các tổ chức tại khu vực lo ngại về an ninh mạng và ủng hộ việc thuê thêm nhân viên an ninh công nghệ. Có tới 98% trong số họ mong muốn tuyển dụng được những nhân sự IT có chứng chỉ chuyên môn cao. Điều này đòi hỏi đội ngũ nhân sự IT phải nỗ lực nâng cao kiến thức, tự hoàn thiện bản thân, đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức cũng nên tạo điều kiện cho nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho các tổ chức tại Việt Nam. Họ cần hành động thiết thực hơn để bảo vệ tổ chức của mình ngay hôm nay, bắt đầu bằng việc tăng cường đào tạo về an ninh mạng cho đội ngũ CNTT hoặc tuyển dụng những cán bộ có chứng chỉ về công nghệ.


Hoàng Hà

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!