Mở hộp & Đánh giá

5 thương hiệu chipset di động phổ biến nhất tại Việt Nam

Ngày nay, vai trò của các nhà sản xuất trong việc phát triển chipset (hay vi xử lý) là vô cùng quan trọng bởi nó được ví như trái tim của bất kỳ sản phẩm công nghệ hiện đại nào ngày nay. Trong số nhiều nhà sản xuất chipset tại thị trường Việt Nam, chúng ta có thể kể tên những thương hiệu như Qualcomm, Mediatek, Apple, Samsung hay Unisoc. Đây đều là những nhà sản xuất chipset có tiếng và ít nhiều tạo ra những dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt trong năm 2023 vừa qua.

Bình chọn các mẫu điện thoại di động và thương hiệu chipset được yêu thích nhất năm 2023

Qualcomm

Qualcomm có lẽ là một trong những thương hiệu chipset được người Việt yêu thích nhất, đặc biệt là mảng chipset di động với cái tên Snapdragon. 

blank
Snapdragon 8 Gen 2 đóng góp không nhỏ vào sự thành công của các mẫu flagship Android trong năm 2023

Nếu so sánh với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, chipset Snapdragon thường có mức giá cao hơn đôi chút; đi cùng với đó là tính tương thích tốt và hiệu suất vô cùng ổn định. Không phải ngẫu nhiên khi chipset Snapdragon luôn là lựa chọn hàng đầu trên các mẫu flagship Android suốt nhiều năm qua. Trong năm 2023, sự thành công của những cái tên như Xiaomi 13 series, Galaxy S23 series phần nhiều đến từ hiệu năng mạnh mẽ, hiệu suất ổn định và khả năng tối ưu pin tuyệt vời của vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2.

Qua nhiều năm tháng phát triển với không ít thăng trầm, Qualcomm giờ đây đã trở thành đã trở thành một tượng đài trong thế giới chipset di động mà các thương hiệu khác phải học tập theo. Đồng thời, thương hiệu này cũng đã ghi dấu ấn sâu đậm vào tâm trí của người tiêu dùng Việt bởi hiệu năng, tính tương thích và độ ổn định được đảm bảo về lâu dài.

Mediatek

Nổi lên với Helio G90T và xây dựng được tên tuổi với dòng Dimensity, Mediatek giờ đây đã trở thành một thương hiệu được người dùng và cả các nhà sản xuất lựa chọn bởi mức hiệu năng trên giá tiền vô cùng hợp lý của mình.

blank
Chipset Dimensity 9200+ mang lại cho Xiaomi 13T Pro hiệu suất rất mạnh mẽ trong phân khúc

Quay về thời điểm 2019-2020, con chip Helio G90T đã gây bão trong phân khúc giá rẻ, xóa bỏ được những định kiến cũ và góp phần không nhỏ vào sự thành công vượt mong đợi của chiếc Redmi Note 8 Pro. Sau đó không lâu, thương hiệu đến từ Đài Loan tiếp tục giới thiệu dòng chip hoàn toàn mới mang tên Dimensity, biến chipset Mediatek trở thành một lựa chọn không thể bỏ qua trong mọi phân khúc mà nó có mặt. Điều đó đã giúp cho hãng luôn giữ vị trí dẫn đầu về thị phần chipset di động trong nhiều năm qua, đưa Mediatek từ một thương hiệu bị chê bai nhiều bởi hiệu suất kém trở thành một “ông lớn” thực thụ trong lĩnh vực sản xuất chipset toàn cầu.

Trong năm vừa qua, Mediatek cũng đã góp phần vào sự thành công của nhiều mẫu điện thoại và máy tính bảng với các dòng chipset như Dimensity 9000 series, Dimensity 8000 series hay Helio G series ở phân khúc giá rẻ. Qua đó, sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu sừng sỏ khác trong cùng phân khúc. Sẽ không bất ngờ khi Mediatek tiếp tục duy trì phong độ của mình trên bảng xếp hạng thị phần chipset toàn cầu khi năm 2023 kết thúc.

Apple

Khác với phần còn lại của thế giới, Apple chỉ phát triển và trang bị những mẫu chipset trên các sản phẩm của mình. Điều đó đã giúp cho các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và Mac luôn sở hữu hiệu năng vượt trội so với các sản phẩm khác trong phân khúc.

Năm 2023 chứng kiến sự đổ bộ hàng loạt của những chipset có hiệu suất vô cùng mạnh mẽ đến từ Apple. Đầu tiên là bộ ba Apple M3, Apple M3 Pro và Apple M3 Max lần đầu được giới thiệu trên dòng Mac Studio và Mac Pro; sau đó được trang bị trên thế hệ iMac và MacBook hoàn toàn mới. Dòng chip 3nm thế hệ mới này mang lại hiệu suất ổn định, mạnh mẽ đến mức dường như không có bất kỳ vi xử lý trên máy tính nào ngày nay có thể so sánh được.

blank
Hiệu năng mà chipset Apple A17 Pro mang lại thực sự gây sốc cho làng game di động cũng như giới công nghệ

Bên cạnh đó, chipset A17 Pro trên iPhone 15 Pro series đã gây sốc cho toàn bộ giới công nghệ khi Apple thể hiện tham vọng mang trải nghiệm gaming thực thụ lên một sản phẩm di động nhỏ gọn như iPhone. Cùng với đó, Apple cũng đã lên lịch phát hành hàng loạt tựa game bom tấn dành dành cho iPhone và iPad, hứa hẹn sẽ làm điên đảo thế giới game trong thời gian tới.

Năm 2023 quả thực là một năm bùng nổ về chipset đối với Apple. Mặc dù vẫn còn gặp đôi chút vấn đề với nhiệt độ trên dòng iPhone 15 Pro series; song người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng Apple sẽ tạo ra một chipset di động thậm chí còn mạnh mẽ hơn, đồng thời kiểm soát nhiệt độ tốt hơn trong nhiều năm tới.

Samsung

Bên cạnh Apple, Samsung cũng là một thương hiệu điện thoại Android hiếm hoi sở hữu mảng chipset di động độc lập có tiếng trong giới công nghệ trên toàn cầu. 

blank
Exynos 1380 trên Galaxy A54 mang đến trải nghiệm mượt mà, hiệu suất ổn định và nhiệt độ mát

Trong năm qua, sự thành công của những sản phẩm giá rẻ – tầm trung có đóng góp không nhỏ từ những vi xử lý do Samsung tự phát triển như Exynos 1380 trên Galaxy A53 hay Exynos 850 trên Galaxy A14. Chính những chipset này đã giúp cho hiệu suất của máy hoạt động ổn định hơn, đồng thời giúp giá thành trở nên hấp dẫn hơn, từ đó dễ tiếp cận đến đa số người tiêu dùng Việt hơn.

Tuy nhiên, năm 2023 cũng chứng kiến việc chipset Exynos đánh mất thị phần ở phân khúc cao cấp khi dòng Galaxy S23 series đã được trang bị Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy trên toàn cầu. Điều này có lẽ đến từ việc Exynos 2200 trên thế hệ Galaxy S22 series tiền nhiệm đã gây không ít vấn đề về mặt hiệu suất, thậm chí đã trở thành một “scandal” mà chính CEO Samsung phải công khai xin lỗi người dùng.

Dù không còn là lựa chọn hàng đầu trên những sản phẩm cao cấp, chipset Exynos vẫn đóng một vai trò không thể thiếu đối với chính Samsung. Trong thị trường nơi chi phí linh kiện đang ngày một gia tăng, chipset Exynos chính là một món “vũ khí” của Samsung để có thể cạnh tranh sòng phẳng với nhiều sản phẩm giá rẻ, cấu hình cao đến từ các thương hiệu khác.

Unisoc

Trong số các thương hiệu chipset nổi bật nhất tại Việt Nam trong năm qua, Unisoc có lẽ là cái tên tương đối xa lạ với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh Mediatek hay Snapdragon của Qualcomm, Unisoc cũng là thương hiệu chipset có tiếng trong phân khúc điện thoại giá rẻ trên thị trường ngày nay.

blank
Nubia Neo với vi xử lý Unisoc T820 được ví như gaming phone trong phân khúc chỉ 4-5 triệu đồng

Trong năm 2023, Unisoc đã dần quay trở lại thị trường Việt Nam với nhiều vi xử lý có hiệu năng trên giá thành tốt như Unisoc T606, Unisoc T612 trên các sản phẩm của realme, ZTE hay nổi bật nhất chính là Unisoc T820. Đây là vi xử lý được trang bị trên Nubia Neo 5G, một chiếc điện thoại được mệnh danh là “gaming phone” giá rẻ với cấu hình mạnh mẽ và nhiều trang bị như flagship, sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game mà nhiều mẫu máy khác trong phân khúc không thể làm được.

Rõ ràng, khi được đặt vào một sản phẩm có phần cứng cùng phần mềm được tối ưu tốt, chipset Unisoc thậm chí còn mang lại hiệu suất tốt hơn nhiều so với nhiều chipset đối thủ từ Snapdragon hay Mediatek. Qua đó, Unisoc chứng minh cho người dùng thấy được họ có khả năng tạo ra những mẫu chipset tốt trong phân khúc, hứa hẹn sẽ mang đến những lựa chọn mà người dùng hay cả các nhà sản xuất đều không thể bỏ qua trong nhưng năm sắp tới.

Tổng kết

Trải qua một năm 2023 đấy biến động, các thương hiệu chipset trên đã tạo ra được những dấu ấn cho riêng mình tại thị trường Việt Nam. Với Qualcomm, hãng đã tạo ra chipset Snapdragon 8 Gen 2, đóng góp nhiều vào sự thành công của những mẫu flagship Android. Với Mediatek, thương hiệu Đài Loan này đang dần chứng minh tên tuổi và giá trị của mình với Dimensity 8000 series và 9000 series.

Trong khi đó với Apple và Samsung, mỗi thương hiệu đều tạo ra điểm nhấn khó quên trong từng phân khúc mà họ đánh vào. Cuối cùng người dùng có lẽ không thể quên Unisoc, một thương hiệu đang tham vọng quay trở lại mạnh mẽ hơn tại thị trường Việt Nam với những vi xử lý tốt trong phân khúc. Cùng hi vọng rằng các thương hiệu trên sẽ tiếp tục duy trì điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu để tiếp tục phát hành ngày càng nhiều chipset toàn diện hơn dành cho người tiêu dùng.

Bình chọn các mẫu điện thoại di động và thương hiệu chipset được yêu thích nhất năm 2023

Record 2023 là hoạt động bình chọn các sản phẩm được yêu thích nhất năm 2023 do Vật Vờ Studio và VT MEDIA tổ chức. Qua các phần bình chọn, người dùng có cơ hội nhận được những phần quà rất hấp dẫn.

Bên cạnh các hạng mục bình chọn, người dùng có thể tham gia Minigame “Ông Hoàng Công Nghệ” diễn ra từ thứ Ba đến Chủ Nhật hàng tuần với nhiều phần quà rất hấp dẫn. Ngoài ra còn các phiên đấu giá ngược diễn ra vào thứ Hai hàng tuần giúp các bạn có cơ hội mua được những món đồ công nghệ với mức giá bất ngờ.

Tham gia bình chọn và chơi minigame tại đây.

<p>The post 5 thương hiệu chipset di động phổ biến nhất tại Việt Nam first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!