Tin công nghệ

Trung Quốc siết iPhone trong cơ quan nhà nước thế nào

Nhân viên trong các cơ quan nhà nước Trung Quốc được yêu cầu không dùng iPhone cho công việc, nhưng một số quy định được cho đã có từ trước.

“Ban quản lý thông báo vào tháng 8 rằng chúng tôi không được mang bất kỳ sản phẩm nào của Apple, dù là điện thoại di động hay máy tính xách tay, vào tòa nhà văn phòng”, một nhân viên giấu tên làm việc tại Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc tiết lộ với FT. Nhà mạng China Telecom đã tới văn phòng công ty để chào bán các mẫu điện thoại trong nước. “Chúng tôi được thông báo rằng cơ quan an ninh Mỹ có thể kiểm soát thiết bị Apple thông qua lỗ hổng bảo mật”, người này nói.





Một nhân viên Apple đi ngang qua biển quảng cáo iPhone 14 bên trong Apple Store. Ảnh: Reuters

Một nhân viên Apple đi ngang qua biển quảng cáo iPhone 14 bên trong Apple Store. Ảnh: Reuters

Năm nhân viên khác tại các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước xác nhận đã nhận thông báo không dùng thiết bị Apple. Trong đó, một số hạn chế đã được triển khai không chính thức từ nhiều năm trước.

“Từ hai năm trước, công chức ở các cơ quan chính phủ đã được khuyến khích lựa chọn sản phẩm thay thế của Trung Quốc, đặc biệt là từ Huawei”, một công chức ở Bắc Kinh nói.

Tuy nhiên, các hạn chế được ghi nhận không thống nhất. Tổng cục Thiết kế số 10 thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc vẫn cho sử dụng iPhone. Trên WeChat, đơn vị này có bài hướng dẫn nhân viên các thủ tục kiểm tra iPhone nhằm tìm phần mềm gián điệp.

Trung Quốc chưa đưa ra thông báo chính thức nào, trong khi Apple từ chối bình luận. Thông tin về lệnh cấm được Wall Street Journal đề cập cuối tuần trước. Sau đó, Bloomberg cũng dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc muốn mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone ra rộng hơn. Thị trường Trung Quốc hiện đem lại 20% doanh thu cho Apple.

“Đây là quyết định lớn, có khả năng ảnh hưởng đến Apple về mọi mặt”, Willy Lam của tổ chức nghiên cứu Jamestown Foundation nhận xét. Ngay sau thông tin về lệnh cấm, vốn hóa thị trường của công ty đã bị thổi bay 200 tỷ USD.

Wamsi Mohan, nhà phân tích tại Bank of America, nói với Bloomberg rằng “thời gian xuất hiện lệnh cấm rất đáng chú ý”, vì Huawei vừa ra mắt dòng điện thoại cao cấp Mate 60, sử dụng chip tiến trình 7 nm của SMIC. Theo ông, động thái này cho thấy Bắc Kinh đang có bước tiến ban đầu trong quá trình giảm thiểu sử dụng sản phẩm công nghệ do nước ngoài thiết kế, thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp công nghệ.

Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng tác động của lệnh cấm iPhone tại Trung Quốc đang bị thổi phồng, do chỉ ảnh hưởng đến khoảng 500.000 thiết bị trong số 45 triệu iPhone dự kiến bán ra tại đây trong 12 tháng tới. “Apple sẽ vẫn có thị phần khổng lồ tại thị trường smartphone Trung Quốc”, Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói.

Bảo Lâm (theo FT, Bloomberg)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!