Tin công nghệ

Ấn Độ kỳ vọng vào màn hạ cánh lịch sử lên Mặt Trăng sau thất bại của tàu thăm dò Nga

Đối với Ấn Độ, một cuộc hạ cánh lên Mặt Trăng thành công sẽ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nước này như một cường quốc không gian.

Chú thích ảnh
Hình ảnh vùng xa trên Mặt Trăng tàu vũ trụ của Ấn Độ chụp được. Ảnh: ISRO

Cơ quan vũ trụ của Ấn Độ ngày 21/8 đã công bố những hình ảnh tàu vũ trụ của nước này Chandrayaan-3 chụp phía xa của Mặt Trăng trong khi con tàu đang trên hành trình hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng, chỉ vài ngày sau thất bại của tàu thăm dò Nga.

Theo hãng tin Reuters, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã tham gia vào một cuộc chạy đua với Nga trong việc trở thành tàu thăm dò đầu tiên hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng, một khu vực có các miệng núi lửa bị che khuất được cho là chứa nước đóng băng có thể hỗ trợ cho sự sống trên Mặt Trăng trong tương lai.

Khi tin tức về tàu thăm dò Luna-25 của Nga gặp thất bại được công bố vào ngày 20/8, ISRO nói rằng tàu Chandrayaan-3 sẽ chuẩn bị có màn hạ cánh xuống Mặt Trăng vào ngày 23/8.

Tàu Chandrayaan-3 là nỗ lực thứ hai của Ấn Độ nhằm hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng. Trước đó, vào năm 2019, tàu vũ trụ Chandrayaan-2 của ISRO đã triển khai thành công đi vào quỹ đạo nhưng tàu thăm dò của nó đã bị rơi.

Địa hình gồ ghề tại cực Nam của Mặt Trăng dự kiến tạo ra thách thức đối với việc hạ cánh. Tuy nhiên, nếu thành công, đây sẽ là dấu mốc mang tính lịch sử. Băng nước được phát hiện tại khu vực có thể cung cấp nhiên liệu, oxy và nước uống cho các sứ mệnh khác trong tương lai.

Đối với Ấn Độ, một cuộc hạ cánh lên Mặt Trăng thành công sẽ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nước này như một cường quốc không gian khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi tìm cách thúc đẩy đầu tư vào các vụ phóng vào không gian tư nhân và các hoạt động kinh doanh dựa trên vệ tinh có liên quan.

“Nếu Chandrayaan-3 thành công, nó sẽ nâng cao danh tiếng của cơ quan vũ trụ Ấn Độ trên toàn thế giới. Điều đó sẽ cho thấy rằng Ấn Độ đang trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá không gian”, Manish Purohit, cựu nhà khoa học ISRO, nhận định.

Sự thành công của sứ mệnh lần này cũng sẽ nâng cao danh tiếng của Ấn Độ về kỹ thuật không gian có sức cạnh tranh về chi phí. Chandrayaan-3 được phóng với kinh phí khoảng 6,15 tỷ rupee (74 triệu USD), thấp hơn chi phí sản xuất bộ phim kinh dị về không gian “Gravity” năm 2013 của Hollywood.

Nếu hoàn thành sứ mênhj, Ấn Độ cũng trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh thành công trên Mặt Trăng, sau Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc.

Các nhà khoa học tại ISRO cho biết họ đã học được từ thất bại của vụ phóng trước và thực hiện một số thay đổi đối với Chandrayaan-3 để có nhiều khả năng hạ cánh thành công hơn, bao gồm việc có thể hạ cánh an toàn ở bất kỳ đâu trong điều kiện bất lợi. Tàu Chandrayaan-3 cũng được trang bị nhiều nhiên liệu hơn, nhiều tấm năng lượng Mặt trời hơn và chân tiếp điểm vững hơn.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!