Tin công nghệ

Mỹ điều tra công ty bán thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc

Applied Materials đang bị Mỹ điều tra hình sự do “lách luật” để bán công cụ sản xuất chip cho SMIC mà không xin giấy phép.

Dẫn ba nguồn tin trong chuỗi cung ứng, Reuters cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu quá trình điều tra việc Applied Materials chuyển đơn hàng đến SMIC – công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc – thông qua một công ty của Hàn Quốc. Một nguồn tin tiết lộ giá trị đơn hàng là “hàng trăm triệu USD”.

Theo một nguồn tin khác, Applied Materials vận chuyển thiết bị chip từ nhà máy ở Gloucester đến một công ty con ở Hàn Quốc trước khi giao số hàng này cho SMIC để lách luật. Việc vận chuyển được thực hiện từ tháng 12/2020 sau khi Mỹ đưa SMIC vào danh sách thực thể.





Logo Applied Materials hiển thị trên một mẫu smartphone. Ảnh: Reuters

Logo Applied Materials hiển thị trên một mẫu smartphone. Ảnh: Reuters

Thời gian qua, Mỹ liên tục hạn chế các công ty trong nước, cũng như các doanh nghiệp đang dùng công nghệ Mỹ trong việc bán chip và thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia. Đầu năm nay, Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Mỹ thành lập một lực lượng đặc biệt, chuyên điều tra các hành vi vi phạm về kiểm soát xuất khẩu.

Ngày 16/11, Applied Materials cho biết đã nhận được trát hầu tòa từ Văn phòng Công tố Mỹ (USAO) ở Massachusetts lần đầu vào tháng 10/2022, trong đó yêu cầu công ty cung cấp thông tin về một số lô hàng bán cho khách hàng Trung Quốc.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ và cam kết tuân thủ luật pháp Mỹ, gồm các quy định thương mại và kiểm soát xuất khẩu”, đại diện Applied Materials cho biết.

Trong khi đó, đại diện USAO không xác nhận hay phủ nhận các cuộc điều tra. Hai nguồn tin khác tiết lộ với Reuters rằng công tố viên Đơn vị An ninh Quốc gia của USAO đang phụ trách cuộc điều tra.

Applied Materials được thành lập năm 1967, chuyên cung cấp thiết bị, dịch vụ và phần mềm để sản xuất chip bán dẫn, màn hình phẳng cho thiết bị di động và các sản phẩm liên quan đến năng lượng mặt trời. Cùng với KLA Corp, Lam Research, Applied Materials được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực bán dẫn của Mỹ nhờ nắm nhiều công nghệ và sản phẩm phục vụ lĩnh vực này.

Kể từ tháng 3/2021, chính phủ Mỹ gần như ngừng phê duyệt giấy phép cho các công ty Mỹ như KLA Corp, Lam Research, Applied Materials bán hàng cho SMIC. Tháng 9 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bằng văn bản đến ba công ty trên, yêu cầu không xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cho những nhà máy Trung Quốc có khả năng chế tạo sản phẩm với quy trình dưới 14 nm, trừ khi có giấy phép.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!