Tin công nghệ

Cuộc đua toàn cầu tăng phạm vi hoạt động của ô tô điện trong giá lạnh

Xe điện được coi là phương tiện thân thiện với môi trường và được chính phủ nhiều nước trên thế giới ủng hộ. Tuy nhiên, phương tiện này hiện mang điểm yếu là phạm vi di chuyển bị thu hẹp trong môi trường dưới 0 độ C.

Chú thích ảnh
Một chiếc xe điện được sạc tại Tallinn, Estonia. Ảnh: AP

Alaska (Mỹ) với nhiệt độ đôi khi xuống đến mức – 46 độ C không phải là nơi lý tưởng cho xe buýt điện. Nhưng hiện nay, xe buýt điện No.50 đang di chuyển khoảng 64 km mỗi ngày trên con đường phủ tuyết và đóng băng để đưa học sinh tới trường. No.50 hoạt động ổn định hàng ngày nhưng nhiệt độ xuống thấp có thể ảnh hưởng đến pin của phương tiện này và tác động đến phạm vi di chuyển.

Đây là vấn đề những người đang sở hữu xe điện và quan chức trên toàn thế giới đều nhận ra. Ở môi trường nhiệt độ xuống mức -7 độ C, xe điện sẽ không thể di chuyển xa như mức nhiệt lý tưởng 21 độ C. Điều này đồng nghĩa với việc khó thực hiện chuyến đi đường dài bằng xe điện trong thời tiết giá lạnh.

Giới chức tại Chicago, vốn cam kết chuyển toàn bộ xe buýt trong thành phố thuộc bang Illinois này thành xe buýt điện vào năm 2040, buộc phải áp dụng các bước đi đặc biệt để khiến xe buýt điện được sạc và di chuyển đúng lịch trình. Họ đã dựng các trạm sạc ở cả hai điểm đầu cuối của tuyến đường 23 xe buýt điện của thành phố đang chạy qua. Người lái xe liên tục theo dõi pin để đảm bảo không “lỡ nhịp” khiến chiếc xe mắc kẹt. Khi pin của xe điện ở mức dưới 50%, người lái xe sẽ dừng lại điểm sạc.

Chú thích ảnh
Một chiếc xe điện di chuyển trên đường tuyết tại thành phố Sault Ste. Marie, bang Michigan (Mỹ). Ảnh: AP

Ông Mark Gendregske ở Alger, bang Michigan, đang sử dụng một xe điện cho biết mọi việc trở nên nghiêm trọng khi nhiệt độ giảm xuống từ – 7 đến -12 độ C. Ông chia sẻ: “Tôi thấy phạm vi hoạt động cũng như thời gian sạc thường giảm hơn 20%”. Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết ngay cả ô tô với động cơ chạy bằng xăng cũng có thể giảm 15% phạm vi hoạt động trong thời tiết giá lạnh.

Các nhà khoa học đang tham gia cuộc đua để tạo ra loại pin hoàn hảo mới không mất nhiều năng lượng trong thời tiết giá lạnh như pin lithium-ion đang được sử dụng hiện nay. Giáo sư dự bị Neil Dasgupta tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết họ đã phát triển thiết kế pin mới tạo điều kiện để các ion di chuyển nhanh hơn hoặc có thể sạc nhanh hơn trong thời tiết lạnh.

Ông Neil Dasgupta kỳ vọng những cải tiến mới sẽ được chuyển từ phòng thí nghiệm vào xe điện trong 2 đến 5 năm tới. Ông nhận định: “Thực sự là một cuộc đua toàn cầu để tăng hiệu quả của các loại pin này”.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo AP)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!