Tin công nghệ

Mạnh dạn triển khai cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho đổi mới sáng tạo


DNVN – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần nghiên cứu, mạnh dạn triển khai những cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho các đối tượng, lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng, tạo bứt phá và động lực mới cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), ngày 28/10 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đây là sự kiện rất quan trọng và ý nghĩa.

“Tư duy phải đổi mới, tầm nhìn phải chiến lược nhưng phải được hiện thực bằng những việc làm, bước đi cụ thể, thực chất, hiệu quả. VIIE 2023 được khai mạc hôm nay đồng thời với khánh thành cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng chính là góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn mới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng tin tưởng việc khánh thành cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước. Đồng thời, góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo.

blank

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần nghiên cứu, mạnh dạn triển khai những cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho các đối tượng, lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng.

Thủ tướng Chính phủ vui mừng được biết, có nhiều tập đoàn, đối tác lớn của Mỹ như Synosyps, Cadence, Arizona, Nvidia… đã tham gia triển lãm để cụ thể hóa các thảo thuận đã ký với NIC trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa qua. Các đối tác, doanh nghiệp từ nhiều nước cũng có mặt và hưởng ứng tích cực sự kiện.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, thành phố Hà Nội và các bộ, cơ quan, doanh nghiệp cần mạnh dạn, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa. Tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ gợi ý một số nhiệm vụ trong tâm. Trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách cho hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong thực tiễn của các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, cần nghiên cứu, mạnh dạn triển khai những cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho các đối tượng, lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng tạo bứt phá và động lực mới cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động để tập trung phát triển những lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và mang lại giá trị gia tăng cao cho Việt Nam trong giai đoạn tới. Có thể kể ra như ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ hydrogen xanh, y tế, giáo dục, trí tuệ nhân tạo. Chuẩn bị các điều kiện hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển các ngành, lĩnh vực.

blank

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan VIIE 2023 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Cùng với đó, cần phát huy tinh thần hợp tác, kết nối hiệu quả, bền vững, toàn diện giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Gồm khối doanh nghiệp, tập đoàn lớn; khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp sáng tạo; khối viện nghiên cứu, trường đại học; khối tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, các vườn ươm đổi mới sáng tạo…

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, đặc biệt là hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo trong nước với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Thủ tướng trân trọng đề nghị các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư, hợp tác đầu tư kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng tích cực, chủ động phối hợp để triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong đó, luôn đặt doanh nghiệp – người dân là trọng tâm của đổi mới sáng tạo.


Ngân Hà

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!