Tin công nghệ

Doanh nghiệp tái cấu trúc chiến lược sản phẩm và mô hình kinh doanh để chuyển đổi số


DNVN – Chia sẻ với Doanh nghiệp Việt Nam về khung chiến lược chuyển đổi số tới tận “cốt lõi”, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, Rạng Đông đang tái cấu trúc lại chiến lược sản phẩm và mô hình kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, doanh nghiệp có khung chiến lược chuyển đổi số, thực hiện chuyển đổi số tới tận “cốt lõi”, có nghĩa, tái cấu trúc lại chiến lược sản phẩm, tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh.

Rạng Đông hiện cung cấp hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ 4.0 với 5 thuộc tính: Thông minh hóa, cá thể hóa, nền tảng hóa, đồng sáng tạo và xanh hóa. Sản phẩm của Rạng Động hướng tới tối đa công năng sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, giảm tải được phát thải khí nhà kính.

blank

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông. Ảnh: Hà Anh.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông, để thực hiện kinh doanh công nghệ cao thì phải có mô hình kinh doanh mới.

Rạng Đông đã theo đuổi mô hình kinh doanh DPM – mô hình kinh doanh công nghệ số. Qua đó, công ty phát triển được nhà cung cấp sang mô hình kinh doanh đa kênh, kết hợp với mô hình kinh doanh nền tảng. Sản phẩm của Rạng Đông được tích hợp vào nền tảng của sản phẩm khác.

Hiện nay, Rạng Đông đang hợp tác với Công ty cổ phần viễn thông FPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông Viettel. Sản phẩm của Rạng Đông được thể hiện trên các nền tảng của các công ty này và sản phẩm của FPT, VNPT, Viettel cũng được thể hiện trên nền tảng của Rạng Đông. Đó là sự tích hợp về mặt công nghệ.

Đối với quá trình tích hợp về mặt kinh doanh, Rạng Đông tham gia các sàn thương mại điện tử, trong tương lai, công ty sẽ hình thành mô hình kinh doanh theo hệ sinh thái.

Hệ sinh thái sản phẩm được Rạng Đông ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong đó, đặc biệt là công nghệ chiếu sáng, vật lý vật liệu, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học tích học với công nghệ số, ví dụ như điện toán đám mây, big data và trên mô hình kinh doanh mới DPM.

blank

Hệ sinh thái sản phẩm được Rạng Đông ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

“Để thực hiện được các mô hình đó, chúng tôi phải xây dựng nhà máy sản xuất thông minh; xây dựng mô hình sản xuất số, trong đó, cấu phần của hệ thống sản xuất được ánh xạ lên không gian mạng, tạo ra bản sao số trên không gian mạng”, ông Kết nói.

Thúc đẩy chuyển đổi số, Rạng Đông đã triển khai là hệ thống vận hành tương đối độc lập, điều khiển qua internet và cả khi không có internet thì hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

Hệ thống vận hành của công ty có độ tin cậy cao, đặc biệt là tiết giảm chi phí vì được xây dựng trên cơ sở phần mềm nền tảng web, giúp điều khiển công việc ở khắp mọi nơi, phân theo nhiều cấp độ quản lý.

Với việc quản lý trạng thái hoạt động của hệ thống vận hành tốt, chúng tôi thực hiện được chế độ quản lý, bảo hành tiết kiệm. Hỏng ở bộ phận nào, hệ thống vận hành sẽ phát hiện ra ngay thông qua việc tự động báo lỗi về trung tâm quản lý. Quá trình sửa chữa sẽ nhanh chóng, tập trung và hiệu quả.

“Công ty Rạng Đông phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp tỷ USD, đưa thương hiệu của Rạng Đông ra tầm khu vực. Sứ mệnh, tầm nhìn của Rạng Đông với mục tiêu rất cụ thể. Để đạt được điều này, hoạt động tái cấu trúc lại chiến lược sản phẩm, tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông”, ông Kiên nói.


Hà Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!