Tin công nghệ

Ấn Độ: Thực hiện thành công cuộc thử nghiệm đầu tiên cho sứ mệnh không gian có người lái

Vài giờ sau khi tạm dừng kế hoạch, Ấn Độ đã phóng thử thành công một tàu vũ trụ không người lái ngày 21/10. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên cho sứ mệnh không gian có người lái Gaganyaan.

Chú thích ảnh
Vụ phóng thử tàu vũ trụ không người lái từ trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, Ấn Độ, ngày 21/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), ông S. Somanath thông báo cơ quan này đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm. Tên lửa tiến hành thử nghiệm hệ thống thoát hiểm khẩn cấp cho phi hành đoàn, mô-đun đã tách ra khỏi tên lửa đẩy và hạ cánh xuống biển khoảng 10 phút sau vụ phóng.

Theo ISRO, kế hoạch đã bị hoãn 2 giờ do thời tiết xấu và trục trặc động cơ. ISRO dự kiến tiến hành 20 cuộc thử nghiệm quan trọng, trong đó có thử nghiệm mang nữ phi hành gia robot Vyommitra ra ngoài vũ trụ trước khi sứ mệnh có người lái diễn ra.

Dự án đưa người thám hiểm không gian đầu tiên của Ấn Độ dự kiến tiêu tốn khoảng 90,23 tỷ rupee (1,1 tỷ USD). Sứ mệnh này sẽ liên quan đến việc phóng một tàu vũ trụ cùng với phi hành đoàn gồm 3 người lên quỹ đạo 400 km trước khi đưa họ trở lại an toàn trên vùng lãnh hải của Ấn Độ. Mốc thời gian chính xác chưa được công bố, nhưng tàu Gaganyaan dự kiến được phóng từ sân bay vũ trụ chính của đất nước ở Sriharikota trước cuối năm 2024.

Nguyễn Hằng (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!