Tin công nghệ

Trung Quốc thử nghiệm động cơ chính của tên lửa phục vụ các sứ mệnh lên Mặt Trăng

Theo Tân Hoa xã, ngày 22/7, các nhà khoa học Trung Quốc đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm mới cho động cơ chính của tên lửa, dự kiến sẽ phục vụ các sứ mệnh lên Mặt Trăng có người lái trong tương lai.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh Phong Vân-3 07 được phóng đi từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc, ngày 16/4/2023. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu phản lực oxy lỏng lớp 130 tấn là phiên bản nâng cấp của động cơ lực đẩy cao hiện đang được sử dụng trong thế hệ tên lửa đẩy mới như Trường Chinh-5. Động cơ tên lửa sẽ được sử dụng cho tên lửa đẩy Trường Chinh-10 trong các sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng. 

Theo các nhà nghiên cứu của CASC, cuộc thử nghiệm đã đáp ứng các yêu cầu liên quan và một số thử nghiệm mô phỏng độ cao sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm nay để hoàn thiện hiệu suất và các thông số liên quan.

Hiện Trung Quốc đang phát triển một tên lửa đẩy và một tàu vũ trụ có người lái mới hướng tới mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng trước năm 2030 và nước này dự kiến sẽ chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2027.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-10 chủ yếu được phát triển để đưa tàu vũ trụ và tàu đổ bộ lên Mặt Trăng; sử dụng các nhiên liệu gồm hydro lỏng, oxy lỏng và dầu hỏa. Tên lửa  này có tổng chiều dài khoảng 92 m, trọng tải cất cánh khoảng 2.187 tấn và khả năng chuyên chở khoảng 27 tấn vào quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trăng. 

Trong khi đó, tàu vũ trụ có người lái mới áp dụng thiết kế module, bao gồm một tháp thoát hiểm, một khoang trở về (Trái Đất) và một module dịch vụ. Con tàu này có thể đáp ứng nhu cầu của các nhiệm vụ gần Trái Đất cũng như các nhiệm vụ thám hiểm không gian sâu. Theo CASC, tàu vũ trụ có thể chở 3 phi hành gia. Tàu chủ yếu được sử dụng để đưa các phi hành gia vào quỹ đạo gần Mặt Trăng và trở lại Trái Đất. 

Trên cơ sở tàu vũ trụ mới, Trung Quốc cũng đang phát triển tàu vũ trụ gần Trái Đất với sức chứa từ 4 đến 7 nhà du hành, chuẩn bị cho lĩnh vực du lịch vũ trụ của nước này trong tương lai.

Phương Hồ (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!