Tin công nghệ

Meta yêu cầu minh bạch thông tin về quảng cáo sử dụng AI

Ngày 8/11, Meta Platforms, công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook, thông báo từ năm 2024, các đơn vị quảng cáo phải thông tin rõ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc công cụ kỹ thuật số khác trong lựa chọn hoặc sáng tạo các quảng cáo liên quan chính trị, xã hội hoặc bầu cử trên Facebook và Instagram.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của Công ty Meta, đơn vị chủ quản mạng xã hội Facebook, tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California (Mỹ) Ảnh: AP/TTXVN

Meta là nền tảng lớn thứ 2 thế giới về quảng cáo số. Trong thông báo mới, công ty nêu rõ sẽ yêu cầu các nhà quảng cáo giải thích rõ nếu những quảng cáo được họ lựa chọn hoặc sáng tạo có chứa hình ảnh mô phỏng người thật đang làm hoặc nói những điều không có thực, hoặc nếu quảng cáo được dàn dựng bằng những hình ảnh một nhân vật người giống thật nhưng là sản phẩm của kỹ thuật số.

Meta cũng sẽ yêu cầu các nhà quảng cáo minh bạch thông tin nếu những sản phẩm quảng cáo nói về các sự kiện chưa từng diễn ra nhưng có sử dụng hình ảnh sự kiện thật hay dàn dựng lại theo sự kiện thật mà không có hình ảnh, video hay âm thanh thực tế của sự kiện. Nếu các nội dung số không quá quan trọng với nội dung quảng cáo, như việc điều chỉnh kích cỡ hình ảnh, cắt ảnh, chỉnh sửa màu sắc hoặc làm tăng độ sắc nét của hình ảnh, thì nhà quảng cáo không phải thông báo.

Đây là một trong số các chính sách mới được Meta cập nhật áp dụng với các quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Instagram, trong đó có cả việc cấm các đơn vị quảng cáo chính trị sử dụng các công cụ quảng cáo trang bị AI tạo sinh. Chính sách được cập nhật khoảng 1 tháng sau khi Meta thông báo bắt đầu cho phép tiếp cận rộng rãi các công cụ quảng cáo trang bị AI.

Tuần trước, mạng tra cứu Google của đối thủ Alphabet, công ty quảng cáo số lớn nhất thế giới, cũng đã tung ra các công cụ quảng cáo trang bị AI tạo sinh nhưng nêu rõ sẽ không cho phép các quảng cáo chính trị sử dụng các công cụ này. Theo đó, Google đưa ra danh sách từ khóa liên quan lĩnh vực chính trị không được phép xuất hiện trong các câu lệnh khi sử dụng các công cụ.

Các nhà lập pháp Mỹ ngày càng lo ngại về nguy cơ các công cụ AI được sử dụng để tạo nội dung giả mạo liên quan các ứng cử viên trong các quảng cáo chính trị, gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử liên bang, khi nhiều công cụ AI tạo sinh có giá rẻ và dễ dàng tạo ra những hình ảnh khuôn mặt giống như người thật. Meta cũng đã chặn trợ lý ảo Meta AI tạo những hình ảnh giống các nhân vật nổi tiếng, đồng thời tin rằng phải cập nhật các quy định quản lý việc sử dụng AI tạo sinh trong quảng cáo chính trị.

Lê Ánh (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!