Tin công nghệ

Chip AI (NPU) Tích Hợp Trên CPU Intel Mới Là Gì? Tính Năng Vượt Trội Như Thế Nào?

Ông lớn Intel vừa mới ra mắt chip AI với NPU – một khái niệm khá mới mẻ trong thế giới công nghệ của chúng ta. NPU liệu có thay đổi được tương lai của máy tính hay không?

1. NPU là gì?

Cũng như nhiều ông lớn công nghệ khác, Intel – nhà sản xuất chip lớn nhất hành tinh cũng đang bước vào kỷ nguyên “AI PC” với việc ra mắt chip máy tính xách tay Core Ultra mới. Ban đầu có tên mã là “Meteor Lake”, đây là bộ xử lý đầu tiên của Intel có NPU hoặc có thể gọi là bộ xử lý thần kinh để tăng tốc các tác vụ AI. Sự ra mắt diễn ra một tuần sau khi AMD tiết lộ phần cứng Ryzen 8040 với lô chip thứ hai có NPU. Trong khi Intel đang cố gắng bắt kịp AI, các chip Core Ultra vẫn có vẻ như là một bước tiến vững chắc – ít nhất là theo tiêu chuẩn của công ty.

Về cốt lõi, NPU là một bộ xử lý chuyên dụng được thiết kế rõ ràng để thực thi các thuật toán học máy. Không giống như CPU ​​và GPU truyền thống, NPU được tối ưu hóa để xử lý các phép tính toán học phức tạp tích hợp với mạng nơ-ron nhân tạo.

Chúng vượt trội trong việc xử lý song song lượng lớn dữ liệu, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các tác vụ như nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các chức năng khác liên quan đến AI. Ví dụ: nếu bạn có NPU trong GPU thì NPU có thể chịu trách nhiệm thực hiện một tác vụ cụ thể như phát hiện đối tượng hoặc tăng tốc hình ảnh.

Chip AI (NPU) tích hợp trên CPU Intel mới là gì? Tính năng vượt trội như thế nào?
Intel vừa cho ra mắt con chip mới có NPU

2. Giữa CPU, GPU và NPU có sự khác nhau?

Trong khi GPU (đơn vị xử lý đồ họa) thành thạo việc xử lý song song và thường được sử dụng trong học máy, thì NPU còn tiến thêm một bước chuyên môn hóa. GPU rất linh hoạt và vượt trội trong việc xử lý kết xuất đồ họa và các tác vụ song song, trong khi CPU (Bộ xử lý trung tâm) là bộ não đa năng của máy tính, xử lý nhiều loại tác vụ.

Tuy nhiên, NPU được xây dựng nhằm mục đích tăng tốc các thuật toán học sâu. Chúng được điều chỉnh để thực hiện các hoạt động cụ thể cần thiết cho mạng lưới thần kinh của AI. Mức độ chuyên môn hóa này cho phép NPU mang lại hiệu suất cao hơn đáng kể cho khối lượng công việc AI so với CPU và thậm chí cả GPU trong một số trường hợp nhất định.

3. Sức mạnh của NPU

Các thuật toán học máy tạo thành xương sống của các ứng dụng AI. Mặc dù thường bị nhầm lẫn với AI, nhưng machine learning có thể được coi là một loại AI. Các thuật toán này học hỏi từ các mẫu dữ liệu, đưa ra dự đoán và quyết định mà không cần lập trình rõ ràng. Có 4 loại thuật toán học máy: có giám sát, bán giám sát, không giám sát và tăng cường.

NPU đóng vai trò then chốt trong việc thực thi các thuật toán này một cách hiệu quả, thực hiện các nhiệm vụ như đào tạo và suy luận, trong đó các bộ dữ liệu khổng lồ được xử lý để tinh chỉnh mô hình và đưa ra dự đoán theo thời gian thực.

Lấy ví dụ như con chip AI mới nhất nhà Intel. Intel tuyên bố chip Core Ultra sử dụng năng lượng ít hơn tới 79% so với thế hệ trước của AMD là Ryzen 7840U khi chạy trên Windows và nhanh hơn tới 11% so với phần cứng của AMD cho các tác vụ đa luồng. Intel không có chip Ryzen 8040 sắp ra mắt để thử nghiệm, nhưng sẽ rất thú vị để chúng ta so sánh hai đối thủ này vào năm tới.

Chip AI (NPU) tích hợp trên CPU Intel mới là gì? Tính năng vượt trội như thế nào?
Meteor Lake có hiệu năng đặc biệt về tác vụ AI

4. Những điểm hạn chế hiện tại của NPU hay chip AI

Chúng ta sẽ thấy NPU xuất hiện khắp nơi vào năm 2024, trong đó nổi bật nhất là chip Meteor Lake của Intel. Về việc chúng sẽ đạt được thành công hay không trong tương lai làng công nghệ thì vẫn là điều chưa biết. Về lý thuyết, khả năng AI nâng cao sẽ dẫn đến các ứng dụng phức tạp hơn và tự động hóa được cải thiện, giúp nó dễ tiếp cận hơn trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ đó, nhu cầu về các ứng dụng dựa trên AI sẽ tiếp tục tăng cao, trong đó NPU sẽ dẫn đầu. Kiến trúc chuyên biệt của NPU, được tối ưu hóa cho các tác vụ học máy, cho phép NPU tiến lên trong thế giới điện toán. Sự kết hợp “lai” GPNPU và những tiến bộ trong thuật toán học máy chắc chắn sẽ thúc đẩy những tiến bộ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và định hình lại thế giới kỹ thuật số của chúng ta. Nhưng lí thuyết mới chỉ là lí thuyết. Những tranh cãi quanh AI vẫn còn rất gay gắt và không ít trường hợp AI đã được “thổi phồng” quá mức nhưng kết quả sau cùng thì không ấn tượng đến vậy.

Chip AI (NPU) tích hợp trên CPU Intel mới là gì? Tính năng vượt trội như thế nào?
Chúng ta sắp tiến vào kỉ nguyên của AI

Hiện tại, NPU có vẻ không phải là vấn đề lớn đối với hầu hết mọi người, chỉ tăng tốc những việc bạn có thể làm trên PC của mình, chẳng hạn như làm mờ nền trong cuộc gọi Zoom hoặc thực hiện tạo hình ảnh AI trên máy của bạn. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các tính năng AI ngày càng có nhiều ứng dụng hơn, chúng có thể trở thành một phần thiết yếu trong máy tính của bạn.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!