Tin công nghệ

Mất tiền lần hai vì tin lời 'lấy lại khoản bị lừa'

Cục An toàn thông tin cho biết 100% các hội nhóm “lấy lại tiền bị lừa” đều có dấu hiệu lừa đảo và nhiều người đã sập bẫy chiêu này.

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông cuối tuần qua đưa ra cảnh báo về tình trạng người dân sau khi mắc bẫy bởi các chiêu lừa đảo trên mạng lại tiếp tục bị mất thêm tiền bởi trò mạo danh giúp lấy lại tiền.

Cục cho biết các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo, đồng thời người dân cũng nâng cao cảnh giác, nhưng vấn nạn vẫn không giảm. Cuối tháng 12 năm ngoái, một trường hợp đã mất 100 triệu đồng. Thậm chí, theo Cục An toàn thông tin, có người trình báo số tiền bị mất lên tới hàng tỷ đồng.

Kẻ gian thường tiếp cận nạn nhân thông qua mạng xã hội. Thời gian qua, trên Facebook xuất hiện hàng loạt hội nhóm với những tên như “Tiếp nhận thông tin thu hồi vốn treo”, “Lấy lại tiền bị lừa qua mạng”. Những bình luận quảng cáo về dịch vụ này cũng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Một video quảng cáo dịch vụ thu hồi nợ treo trên Facebook. Ảnh: Anh Thơ

Một video quảng cáo dịch vụ thu hồi nợ treo trên Facebook. Ảnh: Anh Thơ

Khi có người liên hệ, kẻ gian yêu cầu họ gửi giấy tờ chứng minh bị lừa và đóng tiền phí ban đầu khoảng 3-5 triệu đồng với lý do “tra soát thông tin”. Chúng sau đó sẽ lấy nhiều lý do để thuyết phục nạn nhân nộp thêm tiền, nhưng thực chất là lừa để chiếm đoạt.

Theo Cục An toàn thông tin, điểm chung của hình thức này là đều đưa ra các mức phí và giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với cơ quan chức năng của Việt Nam. Các hội nhóm thường xuất hiện cùng trang web có giao diện tương tự đơn vị thuộc Bộ Công an, văn phòng luật, luật sư. Trong phần bình luận, một số tài khoản ảo khoe “đã lấy lại tiền thành công”.

“Các bình luận, tin nhắn nói lấy được tiền hoàn toàn là kịch bản của chúng và 100% các hội nhóm ‘lấy lại tiền lừa đảo’ và ‘thu hồi nợ treo’ đều có dấu hiệu lừa đảo”, thông báo của Cục khẳng định. Dù chiêu thức này được không mới, kịch bản dẫn dụ tinh vi khiến nhiều người dùng mạng xã hội vẫn sập bẫy.

Theo các chuyên gia về mạng xã hội, kẻ gian lợi dụng tình trạng nhiều người bị lừa qua mạng bởi những chiêu như làm cộng tác viên, làm nhiệm vụ, đầu tư. Khi bị mất tiền, nạn nhân thường hoảng sợ và tìm kiếm sự hỗ trợ. Đánh vào tâm lý này, kẻ xấu đã mạo danh để lừa nạn nhân lần thứ hai. Nhiều tài khoản thậm chí chạy quảng cáo để tăng khả năng tiếp cận người dùng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính.

“Nếu chẳng may là bị hại của một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần bình tĩnh, liên hệ với cơ quan công an gần nhất để làm các thủ tục trình báo”, Cục cho hay.

Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!