Tin công nghệ

Bắn từ trên cao chứng minh “nỏ thần” An Dương Vương có khả năng “một lần bắn xuyên giáp vạn quân”


DNVN – Kỹ sư Vũ Đình Thanh đã thực hiện mô phỏng việc bắn “nỏ thần” từ trên cao, thực nghiệm chứng minh “nỏ thần” An Dương Vương xưa một loạt bắn giết vạn quân giặc là có cơ sở, chứng minh nhà nước Âu Lạc của người Việt có nền văn minh vượt xa các triều đại lân cận.

Kỹ sư Thanh đã nhiều lần thuyết trình rằng nếu bắn nỏ thần từ trên cao thì các mũi tên đồng Cổ Loa với hình dáng đặc biệt, ít bị lực cản của không khí sẽ có chuyển động nhanh dần đều, càng tiếp đất càng mạnh.

Càng ở độ cao lớn thì vận tốc mũi tên tức tính sát thương của mũi tên đồng Cổ Loa càng lớn, có thể lên tới 500 m/s tức là rất mạnh, xuyên mọi giáp sắt thời đó. Nhờ cấu trúc đầu to nên mũi tên đồng Cổ Loa khi bay xuống đất thì phần đầu bao giờ cũng xuống trước.

blank

Hình ảnh mũi tên của không quân trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất thả từ trên cao (bên trái) và mũi tên đồng Cổ Loa (bên phải).

Kỹ sư Thanh còn cho chúng tôi xem video và hình ảnh của “Flechette” tức là các mũi tên sắt mà không quân các nước lớn Anh, Pháp, Đức sử dụng trong thế chiến 1, thả từ máy bay xuống để tiêu diệt bộ binh và kỵ binh.

Loại flechette này có hình dáng kích thước khá tương đồng với mũi tên Cổ Loa từ 2.300 năm trước và cách sử dụng cũng có nguyên lý tương tự, tức là thả từ trên cao xuống và nhờ lực hút của trái đất mà các mũi tên, các flechette rơi nhanh dần đều, tiêu diệt những mục tiêu là bộ binh và kỵ binh trong thế chiến thứ 1.

Tuy vậy, trăm nghe không bằng một thấy, kỹ sư Thanh đã rất vất vả để tìm được một địa điểm bắn nỏ từ trên cao. Dù chỉ là tòa nhà 3 tầng cao 12 m nhưng kết quả đã nhìn thấy rõ ràng: chùm 11 mũi tên bay xa tới gần 200m, tức là rất xa với sự tưởng tượng của nhiều người chứng kiến.

Các mũi tên sau khi vọt lên cao rồi bay xiên xuống đất, theo như tính toán và thực tế video quay được, các mũi tên đó cắm đầu xuống đất sỏi nện đã được gia công làm nền xây dựng, làm tung đất lên, liên tưởng đến viên đạn bắn xuống đất trong phim ảnh.

Chỉ cần độ cao 12 m, các mũi tên đã phóng nhanh và mạnh như thế thì “nỏ thần” được đặt trên núi cao hàng trăm mét sẽ có uy lực như sử sách đã ghi “một mũi tên xuyên mười tên giặc”.

blank

Không quân Anh, Pháp, Đức thả đồng thời hàng loạt mũi tên từ máy bay bay cao 500 m tiẻu diệt bộ binh và kỵ binh trong chiến tranh thế giới thứ nhất y hệt như quân Âu Lạc bắn cùng lúc hàng trăm mũi tên đồng Cổ Loa từ núi cao và từ thành ốc Cổ Loa xuống.

Kỹ sư Thanh cho biết ông có thể chứng minh điều này khi bắn nỏ từ độ cao hàng trăm mét như núi Tiên Du hoặc núi Vũ Ninh trong cuộc chiến đấu giữa quân nước Nam Việt và Âu Lạc. Một điều đáng tiếc là tại bãi đất xây dựng, chủ đất không cho dựng bia. Chúng tôi bắn 9 loạt tức 99 mũi tên và cố gắng ghi lại hình ảnh các mũi tên tiếp đất.

Bộ sách Thái Bình hoàn vũ ký của Nhạc Sử ghi, bắn một phát giết chết quân Triệu Đà hàng vạn người, bắn ra ba phát giết đến ba vạn. Cây nỏ nhỏ thì không bắn được cùng lúc nhiều tên như thế mà bắn không được xa. Chỉ có một cây nỏ to và bắn cùng lúc hàng trăm mũi tên từ trên cao vào đội hình tập trung của địch.

Sử sách có ghi lại các cuộc chiến đấu giữa quân xâm lược phương Bắc và Âu Lạc được diễn ra chủ yếu trên vùng núi Tiên Du (Tiên Sơn, Bắc Ninh), đến núi Vũ Ninh (Quế Võ, Bắc Ninh), tức là nỏ bắn ở độ cao tới cả 1.000m mà với độ cao đó thì vận tốc mũi tên khi tiếp đất tức là lúc đâm vào kẻ thù sẽ lên tới cả 200m/s tức là xuyên được tất cả mọi giáp sắt thời đó.

Như vậy, có thể thấy độ cao của thành Cổ Loa phải ít nhất như núi Tiên Du hoặc núi Vũ Ninh. Căn cứ vào động năng của mũi tên có thể xuyên táo 10 tên giặc như sử sách ghi lại thì độ cao của thành Cổ Loa lúc ấy phải ít nhất khoảng 250m.

Cũng chính vì xây ở độ cao lớn nên ban đầu thành mới hay bị sụp đổ và xây mãi mới xong. Nhưng vấn đề là tại sao thành Cổ Loa lại xây theo hình trôn ốc (loa thành) và kiến trúc xây dựng độc đáo này của tòa thành có mục đích gì?

Câu trả lời nằm ở nguyên lý vận hành của chính vũ khí bí mật khi đó của quân đội Âu Lạc, đó là nỏ thần. Hay nói đúng hơn, giữa thành cao hình trôn ốc và nguyên lý di chuyển lẫn vận hành của nỏ thần là một sự tương thích, sáng tạo độc đáo về nghệ thuật phòng thủ quân sự lẫn kỹ thuật độc đáo về vũ khí.

Kỹ sư Vũ Đình Thanh giải thích: Sở dĩ thành Cổ Loa xây cao theo hình ốc xoáy có 9 vòng vì các vòng ốc có tính chất độc đáo đó là có một con đường độc đạo từ dưới lên trên cao. Chính nhờ con đường này mà quân Âu Lạc khi ấy đã đưa được nỏ lên trên cao, đồng thời cũng nhờ có vòng trôn ốc mà có thể thuận tiện để di chuyển nỏ ra nhiều hướng khác nhau để bắn quân thù khi bị tấn công từ nhiều hướng.

Ở góc độ này, thành Cổ Loa chính là một pháo đài phòng thủ kiên cố. Cùng với uy lực của “nỏ thần” nhờ đặt từ trên cao, khiến kẻ thù không thể tấn công vào thành mà chỉ nhận thất bại. Cuối cùng, phương pháp duy nhất để vô hiệu hóa “nỏ thần” – vũ khí bí mật của quân đội Âu Lạc – mà Triệu Đà tiến hành khi đó là thông qua gián điệp (làm hòa, kết thông gia, cho con trai là Trọng Thủy sang Cổ Loa ở rể) tìm hiểu bí mật về vũ khí lợi hại của quân đội Âu Lạc, sau đó vô hiệu hóa (Trọng Thủy đã đánh tráo lẫy nỏ).

Khi đã vô hiệu hóa được thứ vũ khí lợi hại của quân đội Âu Lạc, quân đội của Triệu Đà mới có thể tấn công, chiếm thành. Điều này đã được sử sách chép lại.


Hà Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!