Tin công nghệ

SpaceX 'thương mại hóa' các linh kiện vệ tinh

Ngày 19/3, Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX Gwynne Shotwell cho biết công ty này đã bắt đầu mở bán các liên kết laser vệ tinh cho các công ty khác. Đây là thiết bị được sử dụng nhằm đẩy nhanh tốc độ liên lạc trong không gian.

Chú thích ảnh
Tên lửa Falcon 9 của Công ty thám hiểm không gian SpaceX mang theo 60 vệ tinh Starlink rời bệ phóng tại Căn cứ không quân Mũi Canaveral ở bang Florida, Mỹ ngày 17/2/2020. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington (Mỹ), bà Shotwell nêu rõ với tư cách là nhà cung cấp, SpaceX sẽ bán công nghệ này cho các công ty đối thủ. Công nghệ laser vệ tinh mà công ty mở bán có tên là “Plug and Plaser” và khách hàng có thể dễ dàng lắp đặt thiết bị này trên tàu vũ trụ của mình. Bà Shotwell cho biết thông thường SpaceX không bán linh kiện cho các công ty đối thủ, do đó đây là thương vụ này hoàn toàn mới của công ty. Hiện SpaceX đang đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, bà Shotwell cũng đề cập đến sứ mệnh Polaris Dawn mới vào mùa Hè này, theo đó SpaceX sẽ thực hiện các chuyến bay thương mại bằng tàu vũ trụ Dragon. 

Trong thời gian qua, SpaceX đã sử dụng các liên kết laser khi triển khai hàng nghìn vệ tinh Starlink của hãng trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp nhằm truyền dữ liệu qua các vệ tinh trong không gian với tốc độ ánh sáng. Điều này cho phép SpaceX mở rộng phạm vi phủ sóng Internet trên toàn cầu mà không cần phụ thuộc nhiều vào các trạm mặt đất. 

Gần đây, các công ty vũ trụ đã chọn bán các bộ phận của tàu vũ trụ để đa dạng hóa nguồn thu nhằm tài trợ cho các dự án đòi hỏi nguồn ngân sách lớn. SpaceX đang phát triển và thử nghiệm hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo, vốn có chi phí vận hành bớt tốn kém hơn song mạnh hơn nhiều so với tên lửa Falcon 9.

Thanh Hương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!