Tin công nghệ

Lĩnh vực công nghệ đang đổ hàng tỷ đô la vào AI và sa thải con người

Các đợt cắt giảm nhân sự xuất hiện cùng thời điểm ngành công nghệ đang tăng gấp đôi đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của AI đến ngành công nghệ và cả những người làm việc trong ngành này. Nhiều công ty thông báo cắt giảm nhân sự ngay sau khi họ tiết lộ các khoản tiền đầu tư vào công nghệ AI. Họ tìm cách phân bổ lại nguồn lực và ngày càng nhiều công ty công nghệ đã trích dẫn rõ ràng AI là lý do để xem xét lại số lượng nhân viên.

Ảnh hưởng của AI khiến 5.500 nhân viên công nghệ bị sa thải trong vòng chưa đầy hai tuần đầu năm 2024

Các đợt cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ đang diễn ra ở nhiều vai trò khác nhau và ở cả các công ty Big Tech cũng như các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn. Google và Amazon đều tuyên bố sa thải nhân viên trên diện rộng trong tuần này, ảnh hưởng đến hàng trăm người làm ở nhiều bộ phận kinh doanh khác nhau.

anh-huong-cua-ai-1anh-huong-cua-ai-1
Ảnh hưởng của AI khiến 5.500 nhân viên công nghệ bị sa thải trong vòng chưa đầy hai tuần vào năm 2024

Tin tức về việc cắt giảm nhân sự tại Google và Amazon xuất hiện vài tháng sau khi cả hai công ty công bố các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic.

Theo dữ liệu của Layoffs.fyi, có khoảng 262.682 lần sa thải trong ngành công nghệ được ghi nhận vào năm 2023, sau 164.969 lần cắt giảm vào năm 2022.

Chỉ mới phục hồi sau đại dịch, người làm lại tiếp tục lo lắng về ảnh hưởng của AI

Roger Lee, một nhà sáng lập công ty khởi nghiệp, người từ lâu đã theo dõi tình trạng sa thải nhân viên trong ngành công nghệ thông qua trang web Layoffs.fyi của mình, nói với CNN rằng nhiều công ty công nghệ vẫn đang cố gắng khắc phục tình trạng tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch gia tăng. Việc cắt giảm hàng chục nghìn nhân viên liên tiếp diễn ra nhanh chóng và suy thoái công nghệ đã kéo dài hơn dự kiến ​​ban đầu. Ông cũng nói thêm rằng “Ngày càng nhiều công ty công nghệ coi AI là lý do để sa thải nhân viên.”

anh-huong-cua-ai-2anh-huong-cua-ai-2
Chỉ mới phục hồi sau đại dịch, người làm lại tiếp tục lo lắng về ảnh hưởng của AI

Do toàn bộ ảnh hưởng của AI đối với thị trường lao động vẫn đang bộc lộ rõ ​​ràng, các nhà nghiên cứu cho biết hàng trăm triệu người trên toàn cầu có thể bị mất việc. Mặc cho công nghệ này có thể đồng thời mang đến tiềm năng tạo ra các công việc mới và khác nhau trong tương lai.

Nghiên cứu vào tháng 3 năm ngoái nói rằng có tới 300 triệu người làm việc toàn thời gian trên khắp thế giới có thể bị mất hoặc giảm đi do sự gia tăng của đại dịch. Đồng thời công nghệ AI cũng mang đến nguy cơ cao khiến các nhân viên mất việc làm.

Ngành công nghệ đang xem xét kỹ lưỡng sức ảnh hưởng của AI

Người làm việc tại Google tỏ ra bất bình trước quyết định sa thải

Tình trạng sa thải nhân viên trong ngành công nghệ liên tiếp diễn ra khiến những nhà bảo vệ người lao động và thậm chí cả các nhà lập pháp cũng đang chú ý. Theo Parul Koul, kỹ sư phần mềm của Google và chủ tịch Liên minh Công nhân Alphabet cấp cơ sở, những công nhân Google bị mất việc trong tuần này đã bị sốc khi biết rằng họ sắp bị sa thải. Koul đã chỉ trích việc sa thải là không cần thiết và phản tác dụng trong một tuyên bố với CNN hôm thứ Sáu, đồng thời ông cũng chỉ trích lòng tham của các công ty.

anh-huong-cua-ai-3anh-huong-cua-ai-3
Người làm việc tại Google tỏ ra bất bình trước quyết định sa thải

Koul nói thêm: “Việc sa thải gây ra sự hỗn loạn và bất ổn tại nơi làm việc và buộc người lao động phải làm việc ít hơn,” Koul còn nói rằng ngay cả những người không bị sa thải họ sẽ phải làm việc trong nỗi lo lắng thường xuyên rằng họ sẽ là người tiếp theo”.

Về phần mình, Google nói rằng việc cắt giảm nhằm giúp các nhóm làm việc trở nên hiệu quả hơn và tốt hơn. Họ đang hỗ trợ những nhân viên bị ảnh hưởng khi họ tìm kiếm các vai trò mới tại Google và hơn thế nữa.

Những người khác cũng đang cố gắng chống lại sức ảnh hưởng của AI

Một liên minh gồm hơn hai chục nhà lập pháp do các dân biểu thuộc Đảng Dân chủ gồm Emanuel Cleaver nghị sĩ bang Missouri và Barbara Lee nghị sĩ bang California đã bày tỏ quan ngại về các tác động của làn sóng sa thải hàng loạt trong một bức thư gửi quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su vào cuối tháng trước. Có vẻ như những người lao động và cả những người cùng quan điểm đang cố phản kháng cho làn sóng sa thải này.

google-4google-4
Những người khác cũng đang cố gắng chống lại sức ảnh hưởng của AI

Tạm kết

Các công ty công nghệ đã chọn đầu tư vào AI và sa thải hàng loạt nhân viên của mình. Điều này khiến cho cuộc sống của không ít người lao động bị tác động. Có thể thấy ảnh hưởng của AI đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ.

Xem thêm INOI Note 13s ra mắt tại Việt Nam: thiết kế cao cấp trong phân khúc tầm trung

Xem ngay các video review tại Hoàng Hà Channel:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!