Tin công nghệ

Kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến mới của ngành bán dẫn


DNVN – Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ, để thu hút lực lượng thanh niên vào ngành bán dẫn phải mở ra cơ hội để họ được làm việc tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. FPT hy vọng sẽ có nhiều hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để Việt Nam trở thành điểm đến của ngành.

Ngày 16/1 (theo giờ địa phương) tại Davos, Thụy Sĩ, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ô tô, chip bán dẫn và hệ sinh thái liên quan các ngành này. Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và Tập đoàn FPT phối hợp tổ chức.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Đại diện doanh nghiệp Việt Nam có Chủ tịch Tập đoàn FPT – Trương Gia Bình, đại diện Vietcombank, VinaCapital.

Sự kiện còn có đại diện các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Mitsubishi Heavy Industries, H&M Hennes & Mauritz, Siemens, Mahindra, PSA International, JANZZ.technology, Qualcomm…

Tại sự kiện, đại diện Việt Nam và doanh nghiệp trong, ngoài nước đã chia sẻ để cùng tìm ra những cơ hội mới và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư thời gian tới. Các doanh nghiệp trình bày về định hướng hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong 3 lĩnh vực AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô; đồng thời lắng nghe Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu về tầm nhìn, định hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển, hợp tác, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực này, cũng như các nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, môi trường hòa bình, ổn định, phát triển của Việt Nam.

blank

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ về cơ hội cho ngành bán dẫn Việt Nam.

Đại diện các tập đoàn lớn của thế giới như Google, Siemens, Qualcomn, Ericsson… đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, AI, hạ tầng chiến lược…

Ông Scott Beaumont, Chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Google cho biết: “Chúng tôi mong muốn hợp tác với Chính phủ Việt Nam để tận dụng tiềm năng ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Vào năm 2024, chúng tôi sẽ giúp các đối tác có thể tiếp cận trí tuệ nhân tạo bằng cách cung cấp các công cụ và cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi đang đặt trí tuệ nhân tạo là trọng tâm trong hoạt động hợp tác với các lập trình viên, các công ty khởi nghiệp, các nhà phát triển trò chơi/ứng dụng và Chính phủ để dùng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết những khó khăn lớn trong quản lý y tế, giao thông và dự báo lũ lụt”.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông tin về những thành tựu cơ bản của Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới và các yếu tố nền tảng, mục tiêu, định hướng lớn trong phát triển đất nước.

Theo Thủ tướng, AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô là những ngành quan trọng, vừa có những động lực phát triển cũ cần được làm mới, vừa có những động lực mới cho sự phát triển. Thủ tướng cho biết Việt Nam đã ban hành chiến lược phát triển trong lĩnh vực AI; xây dựng các trung tâm dữ liệu quốc gia kết nối với các trung tâm dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

Về công nghệ ô tô, Việt Nam tập trung phát triển ô tô điện, sử dụng nguyên liệu sạch, phát thải carbon thấp và đầu tư cho giao thông xanh. Về công nghiệp bán dẫn, Việt Nam xác định đây là một động lực phát triển mới và sẽ đầu tư để tham gia vào cả 3 công đoạn trong chuỗi giá trị vi mạch bán dẫn gồm thiết kế, chế tạo và đóng gói; hiện đang tiếp tục tập trung phát triển nền tảng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực và sẽ có chính sách ưu đãi phù hợp.

Chia sẻ về cơ hội của ngành bán dẫn Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết: “Ngành bán dẫn có nhiều điểm đặc biệt. Năm 1960 ngành bán dẫn phát triển tại Mỹ, sau đó đến những năm 1970 chuyển sang Hàn Quốc, Đài Loan. Nhưng đến ngày hôm nay rất cần ngành bán dẫn mà lực lượng lao động, đặc biệt là nhân sự ở các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lại không muốn làm ngành này, vì ngành này phát triển nhanh, làm việc vất vả. Trong khi đó thanh niên Việt Nam rất thích làm ngành này. Để thu hút lực lượng thanh niên vào ngành này phải mở ra cơ hội để họ được làm việc tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để Việt Nam trở thành điểm đến của ngành”.

Trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, FPT đã chuẩn bị từ cách đây 10 năm. Năm 2022, tập đoàn thành lập công ty FPT Semiconductor, đồng thời đưa nội dung đào tạo thiết kế vi mạch vào chương trình giảng dạy của ĐH FPT.

“Chúng tôi và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cùng với tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi đã ký hợp tác thành tập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam (VSHE). Trung tâm sẽ giúp Việt Nam dự kiến đào tạo thêm 50.000 kỹ sư bán dẫn trong những năm tới, quá đó nâng cao chất lượng nhân sự, tạo sự tin cậy trong hệ sinh thái bán dẫn khu vực và trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Bình cho biết.

Bên cạnh đó, ông Trương Gia Bình khẳng định từ năm 2013 FPT xác định trí tuệ nhân tạo là công nghệ mũi nhọn trong chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Từ đó, FPT tập trung đầu tư vào nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo từ nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, dữ liệu, đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống và đã một số kết quả. Gần đây nhất, trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo FPT đã đạt giải thưởng phần mềm trợ lý ảo hàng đầu năm 2023, khẳng định chất lượng sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế và tạo động lực cho đội ngũ tiếp tục hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực lẫn thế giới.

Ở lĩnh vực công nghệ ô tô, FPT có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, mạng lưới hơn 150 khách hàng là các hãng ô tô tên tuổi lớn trên thế giới. FPT đã quyết định thành lập công ty FPT Automotive tại Mỹ cuối năm 2023.

“Chúng tôi dự định tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam với sự chuyên nghiệp, tự tin bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp trong quản lý an toàn chức năng và các quy trình phát triển phần mềm trong lĩnh vực ô tô. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành cùng với các hãng OEM hàng đầu để thúc đẩy nhanh sự phát triển ngành ô-tô, ngành đang được quyết định bởi phần mềm”, ông Trương Gia Bình nói.

Khép lại buổi tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, bảo đảm được cân đối lớn; thu hút gần 37 tỷ USD vốn FDI đăng ký và giải ngân khoảng 23 tỷ USD vốn FDI. Thủ tướng mong các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác, đầu tư hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn đồng hành, hợp tác với nhà đầu tư trên nguyên tắc lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời khi có rủi ro thì cùng chia sẻ.


Vân Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!