Tin công nghệ

SpaceX lên kế hoạch phóng thử lần 3 hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship

Ngày 6/3, Giám đốc công ty vũ trụ SpaceX, tỷ phú Elon Musk thông báo hãng này có kế hoạch ấn định ngày 14/3 tới là thời điểm sớm nhất để tiến hành lần phóng thử nghiệm thứ 3 hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship sau 2 lần thất bại trước đó.

Chú thích ảnh
Vụ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship từ Boca Chica, Texas, Mỹ, ngày 18/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội X, ông Musk cho hay chuyến bay thử nghiệm thứ ba của Starship đang chờ phê duyệt theo quy định. Theo kế hoạch, Starship sẽ được phóng lên từ Boca Chica, bang Texas và hạ cánh xuống Ấn Độ Dương. 

Trước đó, SpaceX đã thực hiện 2 lần phóng thử nghiệm tàu Starship, lần lượt vào tháng 4 và tháng 11 năm ngoái, song đều thất bại. Trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 4, Starship gặp một số trục trặc vài phút sau khi rời bệ phóng và SpaceX buộc phải đặt lệnh phá hủy phương tiện này trên vịnh Mexico. Ở lần thử nghiệm thứ 2, hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship đã bay xa hơn nhiều so với lần bay thử nghiệm đầu tiên, nhưng cuối cùng hành trình này đã chấm dứt sau một vụ nổ.

Starship gồm một tàu vũ trụ cao 50 m được thiết kế để chở phi hành gia và hàng hóa, nằm trên một tên lửa đẩy Super Heavy cao 70 m. Starship có năng lực tạo ra lực đẩy gần 8.000 tấn, tức gấp đôi lực đẩy của Hệ thống tên lửa đẩy vũ trụ (SLS) do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển cho sứ mệnh Mặt Trăng. Khi được lắp ráp hoàn chỉnh trên bệ phóng, tổ hợp Starship cao đến 120m, cao hơn Saturn V (110 m) – tên lửa đẩy duy nhất từng đưa con người vượt qua quỹ đạo địa cầu.

Chú thích ảnh
Vụ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship từ Boca Chica, Texas, Mỹ, ngày 18/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hồi tháng trước, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ đã chấm dứt một cuộc điều tra về việc tàu Starship nổ trong đợt phóng thử sau khi xác định 17 lỗi mà SpaceX sẽ phải khắc phục trước khi được cấp phép thực hiện lần phóng thử nghiệm tiếp theo.

Thanh Hương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!