Tin công nghệ

Công nghệ mới giúp bệnh nhân ghép phổi ít đau đớn, giảm mạnh chiều dài vết cắt

Một bệnh viện Tây Ban Nha đã tiến hành mổ ghép phổi sử dụng robot và cách tiếp cận mới giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tại bệnh viện Đại học Vall d’Hebron (Tây Ban Nha) sử dụng robot trong phẫu thuật ghép phổi ngày 3/4. Ảnh: Reuters

Hãng AP (Mỹ) ngày 17/4 đưa tin các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Vall d’Hebron ở Barcelona đã sử dụng một robot 4 tay có tên “Da Vinci” để rạch qua lớp da, mỡ và cơ của bệnh nhân rồi lấy phổi bị tổn thương ra ngoài sau đó ghép lá phổi mới qua vết rạch dài 8 cm trong phần dưới của xương ức, ngay trên cơ hoành. Bệnh nhân được phẫu thuật có tên Xavier (65 tuổi) cần phải ghép phổi do xơ phổi.

Phương thức mới này gây ít đau đớn hơn cho bệnh nhân bởi vết thương sẽ đóng lại dễ dàng. Bên cạnh đó, nó cũng được đánh giá là an toàn hơn phương pháp truyền thống vốn thường tạo vết cắt 30 cm và kéo theo thời kỳ hậu phẫu cần phải điều trị cẩn thận.

Bà Albert Jauregui, người đứng đầu khoa phẫu thuật lồng ngực và ghép phổi tại bệnh viện Vall d’Hebron ngày 17/4 chia sẻ với các phóng viên: “Chúng tôi tin rằng đó là một công nghệ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, thời kỳ hậu phẫu và giảm đau. Chúng tôi hy vọng rằng kỹ thuật này sẽ được phổ biến đến thêm nhiều nơi”. Kỹ thuật này mới được sử dụng để điều trị ung thư phổi.

Tây Ban Nha là một trong những nước dẫn đầu thế giới về cấy ghép nội tạng. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha, năm 2022 có tổng cộng 5.383 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng tại nước này với trung bình mỗi ngày có 7 người hiến tạng và 15 ca ghép.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo AP)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!