Tin công nghệ

Tăng cường quản lý, bảo đảm quyền tác giả đối với kết quả nghiên cứu KH&CN


DNVN – Sở KK&CN Đà Nẵng đề nghị các tổ chức chủ trì và chủ nhiệm đề tài lưu ý rà soát thành phần tham gia thực hiện nhiệm vụ KH&CN, bảo đảm sự thống nhất, phù hợp giữa các thành viên tham gia nghiên cứu và các thành viên tham gia thực hiện các báo cáo chuyên đề, báo cáo tổng kết cũng như bài báo khoa học trong khuôn khổ đề tài.

Căn cứ các quy định về quyền tác giả đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ quy định tại Luật khoa học và công nghệ (KH&&CN), Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật có liên quan, Sở KH&CN Đà Nẵng đã có Công văn 199/SKHCN-QLKH (ngày 17/2) đề nghị các tổ chức chủ trì, chủ nhiệm đề tài tăng cường công tác quản lý và bảo đảm quyền tác giả đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Sở KH&CN Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở

Sở KH&CN Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở.

TS Lê Đức Viên- Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho biết, theo quy định tại Điều 42 Luật KH&CN: “Người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là tác giả của kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đó. Tác giả của kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được hưởng quyền theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Nội dung này được làm rõ thêm tại khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ ngày 16/6/2022: “Người hỗ trợ, góp ý kiến hoặc cung cấp tư liệu cho người khác sáng tạo tác phẩm không phải là tác giả, đồng tác giả”.

Trên cơ sở đó, nhằm tăng cường công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN hiệu quả, đúng quy định, bảo đảm quyền tác giả và tính trung thực trong nghiên cứu khoa học, Sở KK&CN Đà Nẵng đề nghị các tổ chức chủ trì và chủ nhiệm đề tài lưu ý rà soát thành phần tham gia thực hiện nhiệm vụ KH&CN, bảo đảm sự thống nhất, phù hợp giữa các thành viên tham gia nghiên cứu được phê duyệt tại thuyết minh đề tài và các thành viên tham gia thực hiện các báo cáo chuyên đề, báo cáo tổng kết cũng như bài báo khoa học trong khuôn khổ đề tài.

Trường hợp có điều chỉnh, bổ sung thành viên tham gia thực hiện thì phải có sự đồng thuận của người được bổ sung, người được thay thế và được sự thống nhất bằng văn bản của Sở KH&CN Đà Nẵng theo quy định tại Điều 16 Quyết định 38/2020/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy định quản lý các nhiệm vụ KH&CN của TP Đà Nẵng.

Đối với các vấn đề khác về quyền sở hữu trí tuệ; giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nhiệm vụ KH&CN; phân chia lợi nhuận thu được từ ứng dụng, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Sở KH&CN Đà Nẵng đề nghị các tổ chức chủ trì, chủ nhiệm đề tài thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Trong quá trình rà soát nếu phát hiện có sai phạm thì các tổ chức chủ trì, chủ nhiệm đề tài xử lý đúng theo các quy định hiện hành và có văn bản báo cáo Sở KH&CN Đà Nẵng.


Hải Châu

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!