Tin công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo bước đột phá với em bé AI đầu tiên trên thế giới

Tong Tong – thực thể trí tuệ nhân tạo (AI) mang hình dạng một bé gái – có thể tự nhận thức được vấn đề xung quanh để giải quyết và thể hiện cảm xúc giống như con người.

Chú thích ảnh
Tong Tong (trên màn hình) tương tác với khách tham quan triển lãm. Ảnh: bjd.com

Theo trang tin Channel News Asia (CNA), mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản AI trẻ em đầu tiên trên thế giới và giới thiệu tại một cuộc triển lãm về công nghệ mới đây được tổ chức ở Bắc Kinh dưới sự bảo trợ của Viện Trí tuệ nhân tạo tổng hợp Bắc Kinh (BIGAI).

Tại triển lãm, khách tham quan có thể giao lưu với Tong Tong. Với phần mềm lập trình thích nhìn mọi thứ ngăn nắp, Tong Tong có thể tự mình sửa một khung tranh bị vênh mà không cần người sai bảo. Trong trường hợp khung tranh ở quá cao, Tong Tong cũng có thể đi tìm một chiếc ghế để đứng lên, tự giải quyết vấn đề mà không cần sự trợ giúp của con người. Trong trường hợp sữa bị đổ, Tong Tong có thể tự tìm khăn và lau sạch, thể hiện khả năng hiểu suy nghĩ của con người.

Không giống như các mô hình phổ biến trong AI, Tong Tong có thể tự làm nhiệm vụ một cách độc lập, từ nhận thức môi trường xung quanh đến dọn dẹp phòng và lau chùi vết bẩn. Tong Tong có cảm xúc và trí tuệ cá nhân, đồng thời có khả năng tự học.

“Tong Tong sở hữu trí tuệ nhân tạo và cố gắng tìm hiểu thường thức của con người. Tong Tong biết phân biệt đúng sai, thể hiện thái độ của mình trong nhiều tình huống khác nhau và có khả năng định hình tương lai”, một video do BIGAI đăng tải miêu tả.

Về các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo nói chung, Tong Tong thể hiện hành vi và khả năng tương tự như một đứa trẻ 3 – 4 tuổi. Thông qua việc khám phá và tương tác giữa con người, Tong Tong có thể liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức và giá trị của mình.

Giám đốc BIGAI Zhu Songchun cho biết: “Để tiến tới trí tuệ nhân tạo nâng cao, chúng ta phải tạo ra những thực thể có thể hiểu được thế giới thực và sở hữu nhiều kỹ năng”.

Ông Zhu đã có 28 năm học tập, sống và làm việc tại Mỹ. Năm 2020, ông về Trung Quốc thành lập BIGAI. Là một học giả nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực AI, các lĩnh vực nghiên cứu của Zhu bao gồm trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và robot tự động.

Tại triển lãm năm nay, ông Zhu cũng trưng bày nền tảng thử nghiệm AI có tên gọi Tong Test, được công bố trên tạp chí Kỹ thuật do Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) xuất bản vào tháng 8/2023.

Các mô hình AI truyền thống, tập trung vào nhận dạng con người, định hướng nhiệm vụ và thử nghiệm môi trường ảo, đều có những hạn chế riêng. Ví dụ, phần mềm thử nghiệm Turing chỉ có thể đánh giá mức độ giao tiếp của AI với con người chứ không phải trí thông minh của nó. Các bài kiểm tra theo định hướng nhiệm vụ có thể khiến hệ thống AI học các nhiệm vụ quá cụ thể, do đó mất khả năng khái quát hóa.

Trong khi đó, Tong Test giới thiệu một khung đánh giá năng lực toàn diện trên 5 khía cạnh – tầm nhìn, ngôn ngữ, nhận thức, chuyển động và học tập. Nó cũng bao gồm một hệ thống giá trị bao gồm nhu cầu sinh lý, sinh tồn đến các giá trị tình cảm và xã hội.

“Với gần 100 nhiệm vụ chuyên biệt và hơn 50 nhiệm vụ chung, Tong Test cung cấp một chế độ thử nghiệm hoàn chỉnh để phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung. Để AI nói chung có thể tích hợp liền mạch vào môi trường của con người, nó phải học và thực hiện các nhiệm vụ trong môi trường phức tạp, được thúc đẩy bởi các giá trị và sự hiểu biết về quan hệ nhân quả. Đây là lý do tại sao chúng tôi đề xuất Tong Test, một hướng mới để thử nghiệm AI nói chung, tập trung vào các khả năng và giá trị thực tế”, thông cáo trên website của viện miêu tả.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo CNA)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!