Mở hộp & Đánh giá

Giao thức RCS là gì? Apple áp dụng chuẩn này sẽ mang tới lợi ích ra sao?

Sau khi Apple công bố rằng họ sẽ áp dụng chuẩn RCS lên iPhone vào cuối năm 2024, chủ đề này nhanh chóng được nhiều chuyên trang và các diễn đàn công nghệ bàn tàn sôi nổi. Vậy RCS là gì? Giao thức này có điểm gì khác biệt so với giao thức SMS truyền thống?

RCS có điểm gì khác biệt so với chuẩn SMS truyền thống?

Rich Communication Services (RCS) là giao thức tin nhắn được phát triển từ năm 2007 bởi Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu GSMA, nhằm nâng cao trải nghiệm nhắn tin trên điện thoại di động. So với giao thức SMS/MMS truyền thống, RCS sử dụng mạng Wi-Fi và 4G thay vì gửi trực tiếp qua mạng di động. Về tính năng, RCS cho phép người dùng gửi và nhận các file phương tiện như hình ảnh, video, âm thanh, vị trí, biểu tượng cảm xúc, nhãn dán… Thêm vào đó, RCS cũng hỗ trợ tính năng tạo nhóm chat, hiển thị trạng thái đã xem, hiển thị trạng thái nhập tin nhắn, gọi thoại, video giống như các ứng dụng OTT hiện nay (Messenger, Telegram, WhatsApp).

blank
Các tính năng của giao thức RCS

Google triển khai RCS từ năm bao nhiêu? Tại sao hãng phải mở chiến dịch nhằm kêu gọi Apple hỗ trợ giao thức này?

Google hỗ trợ giao thức RCS trên ứng dụng nhắn tin của họ từ phiên bản Android 5.0 (Lollipop). Tuy nhiên, tới tháng 6/2019, Google mới bắt đầu triển khai giao thức RCS dành cho người dùng Android tại Mỹ. Ban đầu, tính năng này chỉ khả dụng cho người dùng ứng dụng Tin nhắn của Google trên các thiết bị Android chạy Android 10 trở lên. Vào tháng 12/2022, Google đã áp dụng phương thức mã hóa đầu cuối (End-to-End Encryption) vào trong ứng dụng Messages để gia tăng bảo mật. Tới hiện tại, RCS đã được hỗ trợ trên hầu hết các thiết bị Android và trên nhiều nhà mạng ở nhiều quốc gia.

Trong khi Google đã triển khai giao thức RCS từ rất sớm để nâng cao trải nghiệm nhắn tin của người dùng, Apple vẫn kiên quyết sử dụng chuẩn truyền thống trên iPhone của họ. Do sự khác biệt về giao thức, người dùng Android và iPhone thường gặp tình trạng ảnh/video bị mờ khi nhắn tin và thiếu nhiều tính năng như chia sẻ vị trí, hiển thị trạng thái đã xem, trò chuyện nhóm, nhắn tin qua Wi-Fi…

blank
Google mở nhiều chiến dịch nhằm kêu gọi Apple hỗ trợ RCS

Để giải quyết vấn đề trên, Google đã mở nhiều chiến dịch nhằm thuyết phục Apple áp dụng giao thức RCS lên trên iPhone trong vài năm trở lại đây. Vào năm 2022, Apple từng lên tiếng về việc họ sẽ không hỗ trợ RCS vì đó không phải là ưu tiên hàng đầu của công ty. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với 9to5Mac vào cuối tuần trước, phát ngôn viên của Apple xác nhận rằng họ sẽ hỗ trợ giao thức RCS lên iPhone vào cuối năm 2024.

Nhìn chung, việc Apple áp dụng tiêu chuẩn RCS lên iPhone là tin tốt đối với người dùng iPhone và cả Android. Mặc dù Apple xác nhận họ vẫn sử dụng hai màu sắc để phân biệt tin nhắn trên iMessage và RCS, thế nhưng đây vẫn là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm nhắn tin của người dùng giữa hai nền tảng này. Ví dụ: Người dùng Android và iPhone có thể nhắn tin với nhau một cách liền mạch, có thể chia sẻ vị trí cho nhau và gửi ảnh, video với độ phân giải cao.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!