Mở hộp & Đánh giá

3 năm dẫn đầu thị phần chip di động, MediaTek đã mang tới những sự thay đổi lớn nào?

Cuối năm 2019, MediaTek công bố Dimensity 1000 5G, con chip đầu tiên trong dòng Dimensity hoàn toàn mới. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là bước ngoặt giúp thương hiệu này có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ, chiếm vị trí đầu bảng trong thị phần chip di động kể từ quý III năm 2020. Từ một hãng chỉ tập trung làm chipset cho điện thoại giá rẻ, giờ đây MediaTek có đủ khả năng cho ra những con chip flagship mạnh mẽ nhất, không thua kém gì những cái tên như Qualcomm hay Apple.

blank

Sự phát triển đáng nể của MediaTek

Trong báo cáo thị phần chip di động toàn cầu quý III năm 2023 của Statista, MediaTek chiếm lĩnh vị trí đầu tiên với hơn 31% thị phần. Ba vị trí xếp sau lần lượt là Qualcomm (28%), Apple (18%) và UNISOC (13%).

Trên thực tế, đây hoàn toàn không phải kết quả bất ngờ. Báo cáo của Statista đã chỉ ra thị phần chipset di động của MediaTek liên tục đứng đầu bảng kể từ quý III năm 2020, tức là xuyên suốt 3 năm vừa qua.

blank

Do nhiều con chip được MediaTek sản xuất trong phân khúc giá rẻ, tầm trung nên theo Counterpoint Research, lợi nhuận của MediaTek chỉ đạt 16%, xếp sau Apple và Qualcomm. Tuy nhiên, những con số trên đủ để cho thấy vị thế của MediaTek hiện tại là lớn đến thế nào.

Từ một thương hiệu chỉ tập trung làm chipset giá rẻ, giờ đây MediaTek có thể tự tin làm chip cho flagship, không thua kém những ông lớn trong ngành. Điển hình là Dimensity 9300, con chip mới nhất của hãng đã xuất hiện trên rất nhiều mẫu flagship tiêu chuẩn như OPPO Find X7 hay vivo X100 series. Ngoài ra, nhiều điện thoại gập như OPPO Find N2 Flip hay Find N3 Flip cũng bắt đầu chuyển sang dùng chip của MediaTek.

blank
Infinix Note 30 4G chạy MediaTek Helio G99

Lùi xuống phân khúc giá rẻ, sự phổ biến của những con chip MediaTek càng trở nên rõ ràng hơn. Người dùng không khó để lựa chọn một chiếc máy có Helio G99 từ Tecno POVA 5, Infinix Note 30 hay kể cả Galaxy A15 4G. Ngay cả những mẫu máy tầm trung, cận cao cấp như Xiaomi 13T hay Redmi Note 13 Pro+ đều đã chuyển sang dùng MediaTek.

Đóng góp to lớn của MediaTek trong thị trường điện thoại

Sự phổ biến của MediaTek đã đóng góp rất nhiều cho thị trường điện thoại xuyên suốt nhiều năm vừa qua. Một số vấn đề lớn có thể kể đến như sau:

Phổ cập 5G xuống phân khúc giá rẻ

Tháng 11/2020, MediaTek ra mắt Dimensity 700 5G. Con chip này đã đánh dấu trào lưu phổ cập 5G cho các mẫu máy giá rẻ. Khi này, ngoài phiên bản tiêu chuẩn sử dụng 4G, các hãng điện thoại sẽ ra mắt thêm một biến thể nữa chạy 5G, ví dụ như Redmi Note 11 4G (Snapdragon 680) – Redmi Note 11 5G (Dimensity 700) hay Galaxy A14 4G (Helio G80) – Galaxy A14 5G (Dimensity 700).

blank
Ngay cả một chiếc điện thoại giá rẻ như Galaxy A14 5G cũng được hỗ trợ 5G

Đáng nói, không chỉ Dimensity 700 mà rất nhiều con chip giá rẻ khác của MediaTek như Dimensity 6020 hay 6080 đều được trang bị kết nối 5G. Theo Thanhnien.vn, chính quyết định này đã giúp ích rất nhiều cho doanh thu và lợi nhuận của thương hiệu này.

Kéo giá thành điện thoại hạ xuống

Mỗi năm, MediaTek tung ra rất nhiều chipset di động khác nhau, trải dài từ phân khúc cao cấp, cận cao cấp, tầm trung cho đến giá rẻ. Điều này vừa làm giảm sự độc quyền của những thương hiệu khác như Qualcomm hay Samsung, vừa khiến thị trường có thêm sự cạnh tranh. Kết quả, MediaTek đã gián tiêp kéo giá thành điện thoại giảm xuống.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu như hiện tại thì quyết định này là vô cùng quan trọng. Chưa kể, MediaTek còn có thêm lợi thế khi ở thời điểm hiện tại, nhiều thông tin cho rằng Qualcomm sẽ tăng giá các sản phẩm của mình. Khi các đối thủ như Xiaomi, OPPO hay vivo tranh giành thị phần, họ hoàn toàn có thể chuyển sang sử dụng chip của MediaTek, vừa đảm bảo hiệu năng tốt, vừa tiết kiệm giá thành hơn.

blank

Thêm vào đó, có những con chip của MediaTek được tái sử dụng trên rất nhiều đời máy khác nhau. Chẳng hạn, cả OPPO Reno10 và OPPO Reno11 đều sử dụng Dimensity 7050. Điều này giúp MediaTek tối ưu dây chuyền sản xuất, từ đó trực tiếp giảm giá chip khi đến tay người dùng.

Bệ phóng cho những hãng điện thoại giá rẻ

Việc giảm giá thành chipset của MediaTek không chỉ giúp người dùng mua điện thoại với giá tốt mà còn là “bệ phóng” khai sinh ra rất nhiều thương hiệu điện thoại giá rẻ. Nhờ giá chip tốt, các hãng sẽ tiết kiệm được ít nhiều chi phí sản xuất. Họ có thể dành số tiền đó để giảm giá bán hoặc nâng cấp ngược các yếu tố khác như camera, màn hình hay sạc nhanh.

blank
Infinix Note 30

Việc Transsion lọt vào top 5 thị phần điện thoại thông minh toàn cầu là minh chứng sắc nét cho nhận định trên. Và nếu chiến lược này vẫn được MediaTek giữ vững thì trong tương lai, nhiều khả năng sẽ có thêm những thương hiệu điện thoại giá rẻ khác khai sinh, cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn hiện tại như vivo, OPPO hay Xiaomi.

Kỳ vọng gì về MediaTek trong năm 2024

Khoảng thời gian 3 năm vừa qua chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của MediaTek về cả thị phần cũng như chất lượng của những con chip di động. Tuy nhiên, để “bay cao” hơn nữa trên thị trường, thương hiệu này cần cải thiện một vài điểm yếu trong tương lai:

Khả năng tối ưu: Những con chip của MediaTek hiện vẫn chưa được đánh giá cao về khả năng tối ưu với các ứng dụng cài ngoài Play Store. Đặc biệt, việc cài đặt GCam hay các bản ROM bên ngoài vẫn là vấn đề nan giải mà người dùng kỳ vọng thương hiệu này sẽ cải thiện trong tương lai.

blank
vivo X100 Pro (trái) sử dụng Dimensity 9300

Cạnh tranh hơn nữa trong phân khúc cao cấp: Mặc dù rất mạnh trong phân khúc giá rẻ, thế nhưng chipset của MediaTek vẫn chưa có tiếng nói rõ ràng trên flagship. Phần lớn các mẫu máy cao cấp nhất (dòng Ultra hay Pro) vẫn sử dụng Snapdragon 8 Gen 3 thay vì Dimensity 9300. Đó là lý do vì sao đứng top 1 thị phần chipset toàn cầu, MediaTek chỉ có lợi nhuận 16%, xếp sau Apple và thua khá nhiều so với Qualcomm.

Hi vọng trong tương lai, MediaTek sẽ có tiếng nói hơn nữa trong phân khúc điện thoại cao cấp. Đây là điều hoàn toàn làm được vì ở thời điểm hiện tại, những Dimensity 9200+ hay Dimensity 9300 đã có hiệu năng ngang ngửa, thậm chí là tốt hơn so với đối thủ từ Qualcomm hay Apple.

<p>The post 3 năm dẫn đầu thị phần chip di động, MediaTek đã mang tới những sự thay đổi lớn nào? first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!