Thúc đẩy chuyển đổi số xanh, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững


DNVN – Hiện các doanh nghiệp khối sản xuất, tài chính và công nghệ đang đi đầu trong chuyển đổi số xanh. Những tên tuổi có thể kể đến như Vinamilk, Heineken, FPT, Momo, VNPay…

Ngày 10/5, Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 chính thức khai mạc với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Tăng trưởng bền vững”. Đây là lần thứ hai chương trình được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) nhằm mục đích kết nối B2B, B2B2C, thúc đẩy chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp.

Chương trình diễn ra trong 2 ngày 10-11/5/2024 tại TP Hồ Chí Minh với 7 phiên hội thảo, triển lãm và hoạt động kết nối giao thương, với sự tham dự của hơn 2.000 lượt đại biểu là các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp, 50 diễn giả, chuyên gia.

Theo Báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC, 45% CEO toàn cầu không tự tin liệu doanh nghiệp có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay. Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. Chuyển đổi số – chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA.

Cũng theo kết quả khảo sát, 3 động lực lớn nhất của việc thực hiện ESG (viết tắt của Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) của doanh nghiệp là: cải thiện hình ảnh, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp (với 78%); duy trì cạnh tranh trên thị trường (với 63%) và áp lực từ nhà đầu tư (với 40%). Áp lực từ chính phủ không phải là gánh nặng thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện ESG với chỉ 28% người lựa chọn trả lời.

Tại hội nghị, chuyên gia KPMG cho biết: “Chuyển đổi số – chuyển đổi xanh, thực hành ESG sẽ giúp các doanh nghiệp: xây dựng được lòng trung thành của khách hàng, cải thiện được chỉ tiêu tài chính, tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra khả năng vận hành bền vững và hấp dẫn các nhà đầu tư”.

Theo các chuyên gia của Viện Tiêu chuẩn Anh, chuyển đổi số là tăng khả năng thích ứng, chống chịu; chuyển đổi xanh là giảm phát thải; tăng trưởng xanh – giúp phát triển bền vững.

Vì vậy, 80% các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch đầu tư cho ESG và 60% doanh nghiệp coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số (báo cáo của Boston Consulting Group – BCG).

Hiện tại, các doanh nghiệp khối sản xuất, tài chính và công nghệ đang đi đầu trong chuyển đổi số xanh. Những tên tuổi có thể kể đến như Vinamilk, Heineken, FPT, Momo, VNPay… Nguồn vốn tín dụng xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng được tăng lên nhanh chóng không chỉ từ các tổ chức tín dụng trong nước, mà còn có cam kết từ các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Chính phủ cam kết rất mạnh mẽ của về NETZERO. Các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Châu Âu đã bắt đầu áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon – những rào cản, tiêu chuẩn về Chuyển đổi xanh, về ESG đối với các hàng hóa, dịch vụ, giải pháp nhập khẩu. Ngay cả các doanh nghiệp công nghệ, cung cấp dịch vụ CNTT cho Nhật, Châu Âu cũng đã bắt đầu phải khai báo, đáp ứng những tiêu chuẩn về ESG cho đối tác hàng năm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ – ngoài việc phải triển khai chuyển đổi số – chuyển đổi xanh, thực hành ESG cho mình, còn gánh thêm trọng trách, nỗ lực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi”.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 với hơn 50 diễn giả, chuyên gia cũng chia sẻ, thảo luận, hướng dẫn và tư vấn cách thức, phương pháp chuyển đổi số cho từng đối tượng doanh nghiệp tại 6 phiên hội thảo chuyên đề:

Quản trị doanh nghiệp 4.0: Giới thiệu các giải pháp thúc đẩy quản trị doanh nghiệp 4.0, cách ứng dụng công nghệ nâng cao, sử dụng công cụ AI hiệu quả trong vận hành và quản trị doanh nghiệp, cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số công tác quản trị thành công từ doanh nghiệp SMEs.

Chuyển đổi số quản trị khách hàng – CRM: Phiên hội thảo được các chuyên gia hàng đầu về CRM, và các doanh nghiệp đang cung cấp nền tảng CRM cho hàng ngành doanh nghiệp,… chia sẻ về những case study cụ thể triển khai CRM, tạo nền tảng cho khai thác dữ liệu, gia tăng giá trị mới cho khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp, hướng dẫn xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả, để doanh nghiệp “Tăng trưởng, An toàn, Bền vững”.

Martech – Tăng lợi thế cạnh tranh: Giới thiệu các xu hướng, kênh truyền thông marketing, tiếp thị số nổi bật và tầm quan trọng của việc lựa chọn các công cụ để tối ưu hoạt động marketing, đo lường và phân tích hiệu quả hoạt động Digital Marketing, để tăng khả năng tiếp cận thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh.

Tăng trưởng đột phá với E-Commerce & Social Commerce: Hướng dẫn doanh nghiệp chinh phục thị trường nhanh bằng E-commerce và Social Commerce, giới thiệu các giải pháp bán hàng đa kênh, kết hợp KOL/KOC để thúc đẩy doanh số, kinh nghiệm bán hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi Số Xanh cho doanh nghiệp sản xuất: Tăng nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số xanh, hướng dẫn thực hành ESG trong sản xuất, giới thiệu các giải pháp tự động hóa để tối ưu vận hành và quản trị trong nhà máy.

Hội thảo tập huấn và tư vấn về ESG: Tập huấn cụ thể cho doanh nghiệp những thông tin cập nhật về xu hướng ESG, triển khai ESG hiệu quả cho doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng ESG.


Nguyên Đức

Exit mobile version