Tin công nghệ

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Hãy tin tưởng vào con người và công nghệ mới như AI


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công nghệ số, kinh tế số, đặc biệt là các chương trình AI.

Thực hiện chương trình công tác về hợp tác quốc tế, triển khai các sáng kiến của Việt Nam thúc đẩy hợp tác khu vực, phát triển quan hệ đối tác số, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chứcTuần lễ Số quốc tế Việt Nam(Vietnam International Digital Week) lần thứ 2 với chủ đề”Ứng dụng AI diện hẹp”(Narrow AI Applications) tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sự kiện diễn ra từ ngày 12 – 15/12, bao gồm chuỗi các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp của các nước ASEAN và các nước đối thoại. Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2023 hướng tới việc chia sẻ kinh nghiệm trong các vấn đề về hoạch định chính sách, chiến lược phát triển, công nghệ, nguồn nhân lực, thiết lập quan hệ đối tác hợp tác, đề xuất các giải pháp đối với các thách thức và cơ hội lớn trong kỷ nguyên công nghệ số cho khu vực ASEAN và toàn cầu.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến thăm tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long – một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh dẫn đầu Việt Nam về chuyển đổi số và kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Hãy tin tưởng vào con người và công nghệ mới như AI - Ảnh 1.

“Trong 50 năm qua, chúng ta đã chứng kiến cuộc cách mạng máy tính, cuộc cách mạng Internet, cuộc cách mạng di động và cuộc cách mạng đám mây. Chúng ta hiện đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạngtrí tuệ nhân tạo(AI). Một số chuyên gia trong lĩnh vực này tin rằng, cuộc cách mạng AI sẽ mang tính biến đổi nhiều hơn tất cả các cuộc cách mạng nói trên trong 50 năm qua cộng lại. Nhiều quốc gia đã nhận ra tầm quan trọng của cuộc cách mạng AI và một số quốc gia đã có chiến lược AI quốc gia. Liên hợp quốc và Liên minh Viễn thông quốc tế đã xác định AI là lĩnh vực hợp tác quan trọng và đã tổ chức nhiều hội nghị về chủ đề AI” -Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Theo người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông, sự phát triển của AI mang lại cả cơ hội và thách thức. Các quyết định về cách sử dụng và điều chỉnh AI sẽ đóng vai trò quyết định trong việc định hình tương lai. Về vấn đề này, Việt Nam đã chọn chủ đề của Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam lần thứ 2 là “Ứng dụng AI diện hẹp”.

“AI diện hẹp là AI chuyên biệt và tập trung. Các hệ thống AI diện hẹp được thiết kế và đào tạo cho một nhiệm vụ cụ thể hoặc một nhóm nhiệm vụ hẹp. Chúng có hiệu quả cao trong phạm vi được xác định trước. AI diện hẹp hiện đã sẵn sàng để áp dụng rộng rãi. AI diện hẹp cho phép tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của AI trong các ứng dụng cụ thể. Nó đưa AI đến với mọi người, mọi nơi, mọi quốc gia ở các mức độ phát triển khác nhau, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng AI”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Hãy tin tưởng vào con người và công nghệ mới như AI - Ảnh 2.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cuộc cách mạng AI đòi hỏi các chính phủ phải phát triển cơ sở hạ tầng AI, lực lượng lao động AI và thiết lập khung pháp lý cho AI. Cuộc cách mạng AI mang đến cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia thích ứng nhanh, sẵn sàng thay đổi và đón nhận sự thay đổi. Trong thời đại cách mạng AI, tương lai không phải là một đường nối dài của quá khứ. Các nước đang phát triển nếu biết nắm bắt cơ hội và tận dụng hiệu quả lợi ích của AI sẽ có tiềm năng phát triển đột phá, bắt kịp các nước phát triển.

“Cuộc cách mạng AI cũng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường hợp tác để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu rủi ro. Cuộc cách mạng AI cũng là một hành trình dài, rất dài nên chúng ta cần phải đi cùng nhau. Trong một thế giới đầy sự biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ, chúng ta cần sự tin tưởng. Hãy tin tưởng vào con người. Tin tưởng lẫn nhau. Và tin tưởng vào công nghệ mới, như AI”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công nghệ số, kinh tế số, đặc biệt là các chương trình AI.

“Hợp tác là trung tâm của sự đổi mới. Và Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam lần này nhằm mục đích thúc đẩy môi trường hợp tác. Chúng tôi có các chuyên gia, nhà nghiên cứu và lãnh đạo ngành trong số chúng tôi. Việc trao đổi kiến thức và cơ hội kết nối sẽ dẫn đến sự hợp tác. Tôi mời mỗi bạn tích cực tham gia, chia sẻ chuyên môn của mình và nắm bắt cơ hội học hỏi lẫn nhau”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

 

Phát biểu chào mừng sự kiện, ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho rằng, sau thành công của Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam lần đầu tiên năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội, hôm nay, tỉnh Quảng Ninh rất vinh dự khi được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để tổ chức Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam lần thứ 2. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bên bờ di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Hãy tin tưởng vào con người và công nghệ mới như AI - Ảnh 3.

“Nhân dịp Hội nghị bàn tròn Chính sách về trí tuệ nhân tạo với chủ đề “Phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo hẹp trong nền kinh tế số” trong khuôn khổ Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức tại Quảng Ninh, đây là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh được đón nhận, lắng nghe kinh nghiệm, giải pháp của các Bộ trưởng, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số – kinh tế số – xã hội số. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế kết nối, thiết lập quan hệ đối tác để cùng nghiên cứu, phát triển AI, giới thiệu các sản phẩm về AI do Việt Nam phát triển đến bạn bè quốc tế” -Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2023, đại biểu các nước sẽ tập trung trao đổi, thảo luận hợp tác về: phát triển công nghệ và phổ cập ứng dụng trí tuệ nhân tạo; phát triển và thương mại hóa mạng 5G; kinh nghiệm phát triển và khai thác hạ tầng số cho Chính phủ số; thúc đẩy hợp tác hướng tới một giá cước chung cho chuyển vùng di động quốc tế trong ASEAN; đẩy nhanh phát triển hạ tầng số; xây dựng không gian mạng an toàn và đa dạng…

Tại hội nghị, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cũng có dịp giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, giải pháp, ứng dụng AI nổi bật, tìm kiếm cơ hội kết nối, thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp công nghệ quốc tế để cùng nghiên cứu và phát triển Ai diện hẹp.


Theo VTV

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!