Tin công nghệ

Sàn tiền số lớn nhất Mỹ bị kiện

Sau Binance, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tiếp tục đưa sàn tiền số Coinbase vào tầm ngắm.

Ngày 6/6, SEC thông báo đã gửi đơn kiện Coinbase lên tòa án liên bang New York, cáo buộc công ty Mỹ hoạt động như một đơn vị môi giới và sàn giao dịch chưa đăng ký. Cơ quan này yêu cầu tòa án “cấm vĩnh viễn” Coinbase khỏi các hoạt động này.

“Các nền tảng này tự coi mình là sàn giao dịch và kết hợp một số chức năng không được phép”, Chủ tịch SEC Gary Gensler nói với CNBC về đơn kiện nhắm vào Coinbase và trước đó là Binance. “Chúng tôi chưa thấy sàn giao dịch chứng khoán New York điều hành một quỹ phòng hộ”.





CEO Coinbase Brian Armstrong. Ảnh: Techcrunch

CEO Coinbase Brian Armstrong. Ảnh: Techcrunch

Trong đơn, SEC chỉ ra một loạt lý do cấm Coinbase, trong đó cho rằng các dịch vụ hiện có trên sàn gồm môi giới, trao đổi và đặt cược đã vi phạm luật chứng khoán. Ít nhất 13 sản phẩm về tiền điện tử của Coinbase bị cơ quan quản lý Mỹ coi là “chứng khoán theo mô hình tài sản tiền điện tử”, như Solana, Cardano hay Filecoin.

“Trong nhiều năm, Coinbase đã bất chấp các quy định của luật chứng khoán Mỹ để cung cấp các chức năng trao đổi, môi giới và thanh toán trên nền tảng một cách trái luật”, Gensler nói.

Cổ phiếu Coinbase lập tức giảm 13% ngày 6/6 và hiện ở mức 51,6 USD. Trước đó một ngày, khi Binance bị SEC kiện, cổ phiếu công ty này cũng giảm 9%.

“Việc SEC viện dẫn lý do khởi kiện khi chưa có quy tắc rõ ràng đối với lĩnh vực tài sản kỹ thuật số đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ cũng như các công ty đã cam kết tuân thủ luật định như Coinbase”, Paul Grewal, Giám đốc pháp lý của Coinbase, nói. “Giải pháp ở đây là luật pháp tạo điều kiện cho các công ty phát triển một cách minh bạch và bình đẳng, chứ không phải kiện tụng. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động bình thường”.

Trước đó, ngày 5/6, SEC đệ đơn lên tòa án liên bang ở Washington, liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance và tỷ phú Changpeng Zhao(CZ). SEC cho rằng Binance đã thổi phồng khối lượng giao dịch, điều hướng dòng tiền của khách hàng, không hạn chế người Mỹ khỏi nền tảng và đánh lừa nhà đầu tư về những biện pháp kiểm soát thị trường của mình.

SEC cũng tuyên bố Binance và nhà sáng lập bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng, cho phép nhà đầu tư trộn tiền và luân chuyển dòng tiền “theo ý muốn”. Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tạo ra các thực thể riêng tại Mỹ như “một phần trong kế hoạch phức tạp” nhằm tránh sự nhòm ngó của cơ quan quản lý.

Cùng ngày, Binance khẳng định đã “tích cực hợp tác” với SEC từ đầu nhưng hoàn toàn không đồng ý với những cáo buộc được đưa ra. Họ muốn tìm kiếm một biện pháp giải quyết ôn hòa nhưng cơ quan này quyết tâm đưa họ ra tòa.

Việc SEC nhằm vào hai trong những sàn tiền số lớn nhất thế giới khiến thị trường tiền điện tử chao đảo với hầu hết token đều giảm giá trị, còn các tỷ phú cũng mất hàng tỷ USD. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của CZ giảm 1,4 tỷ USD trong hai ngày qua, còn 26 tỷ USD. Tài sản của CEO Coinbase Brian Armstrong cũng mất 361 triệu USD, về 2,2 tỷ USD.

Coinbase thành lập năm 2012 bởi Brian Armstrong và Fred Ehrsam, IPO vào tháng 4/2021 và trở thành sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Đến nay, Coinbase là sàn tiền số đứng đầu Mỹ và top 5 thế giới dựa trên khối lượng giao dịch và độ uy tín, theo CoinMarketCap.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!