Tin công nghệ

Lầu Năm Góc sẽ giải mật một số chương trình và công nghệ không gian bí mật

Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ tiếp tục nhấn mạnh rằng không gian là chiến trường của tương lai. Cho đến nay, khả năng, thông số kỹ thuật chính xác của nhiều vệ tinh quân sự và tình báo Mỹ vẫn chưa được tiết lộ.

Chú thích ảnh
Một số quan chức tại Lầu Năm Góc đã kêu gọi áp dụng chính sách giải mật mới đối với các chương trình không gian. Ảnh: United Launch Alliance

Theo mạng tin Space.com ngày 27/1, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) muốn giải mật nhiều chương trình không gian hơn để thể hiện lợi thế quân sự của nước này.

Cụ thể, khi các siêu cường trên thế giới tiếp tục đầu tư cho quân sự hóa không gian, một số nhà lãnh đạo quân sự cấp cao tại Lầu Năm Góc cho rằng đã đến lúc giải mật một số chương trình không gian bí mật trong danh mục đầu tư của Mỹ. Để đạt được mục tiêu đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks gần đây đã phê duyệt một chính sách mới nhằm giảm mức độ “mật” của một số chương trình và công nghệ không gian tuyệt mật thuộc Lầu Năm Góc.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Chính sách Vũ trụ John Plumb, các chính sách cấm chia sẻ thông tin này đã lỗi thời và đang cản trở Mỹ đạt được ưu thế trong không gian. Ông Plumb cho biết: “Nói chung, một số tài liệu mật đã tồn tại 20 năm và chúng không còn áp dụng được cho môi trường hiện tại liên quan đến an ninh quốc gia trong không gian”.

Tất nhiên, chính sách mới trên không có nghĩa là các chương trình và công nghệ của Mỹ sẽ được giải mật hoàn toàn và tiết lộ cho công chúng. Thay vào đó, Lầu Năm Góc sẽ hạ cấp độ “mật” của chúng để chia sẻ một số công nghệ và chương trình với ngành công nghiệp tư nhân và các đồng minh quốc tế nhằm giúp Mỹ xây dựng “lợi thế mà cả Trung Quốc và Nga đều không thể bắt kịp”, ông Plumb nêu rõ trong một tuyên bố của DoD.

Động thái mới này cũng sẽ cho phép từng đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Mỹ quyết định cấp độ phân loại tài liệu “mật” của riêng họ, thay vì áp dụng chính sách chung của DoD đối với tất cả các chương trình và công nghệ quân sự trong không gian. 

Một trong những vấn đề chính thúc đẩy sự thay đổi chính sách trên là việc sử dụng cái được gọi là Chương trình Tiếp cận Đặc biệt (SAP), các quy định bảo mật nghiêm ngặt liên quan đến việc chia sẻ thông tin mật và có độ nhạy cảm cao. Một số nội dung của SAP đã được thừa nhận, có nghĩa là sự tồn tại của chúng được công chúng biết đến nhưng thông tin chi tiết thì vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều vấn đề khác không được thừa nhận, có nghĩa là sự tồn tại của chúng còn là một bí mật.

Ông Plumb lập luận rằng chính sách mới sẽ loại bỏ việc áp dụng SAP với một số chương trình không gian có giá trị nhất của Lầu Năm Góc, mang lại cho quân đội Mỹ lợi thế trong lĩnh vực mà Bộ Quốc phòng nước này hiện coi là “lĩnh vực thiết yếu nhất” về mặt an ninh quốc gia.

Một số quan chức tại Lầu Năm Góc đã kêu gọi chính sách giải mật mới như vậy trong nhiều năm, cho rằng việc phân loại khắt khe quá mức đã ngăn cản sử dụng khả năng quân sự tiên tiến để ngăn chặn các cuộc tấn công từ kẻ thù.

Trong một tiết lộ hiếm hoi, Lực lượng Không gian Mỹ và Văn phòng Trinh sát Quốc gia đã tiết lộ một loạt năng lực của vệ tinh “giám sát” Silent Barker do United Launch Alliance phóng vào tháng 9/2023. 

Trước khi phóng, họ nói với công chúng rằng Silent Barker được thiết kế để theo dõi các vệ tinh và tàu vũ trụ. Vào thời điểm đó, Trung tướng Michael Guetlein, chỉ huy của Lực lượng Không gian Mỹ lưu ý việc tiết lộ này được thiết kế để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công vào các vệ tinh của Mỹ.

Tuy nhiên cho đến nay, khả năng, thông số kỹ thuật chính xác của nhiều vệ tinh quân sự và tình báo Mỹ vẫn chưa được biết.

Vũ Thanh/Báo Tin tức
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!