Tin công nghệ

Intel sắp ra mắt chip chạy được phần mềm AI tạo sinh trên máy tính xách tay

Intel ngày 19/9 cho biết con chip sắp ra mắt vào tháng 12 tới của họ sẽ có thể chạy một chatbot tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trên máy tính xách tay (laptop), thay vì phải khai thác sức mạnh tính toán của các trung tâm dữ liệu đám mây.

Theo đó, con chip của Intel dự kiến cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng thử nghiệm các công nghệ kiểu ChatGPT mà không cần chuyển những dữ liệu nhạy cảm ra ngoài máy tính của họ. Điều này có thể thực hiện được nhờ các tính năng xử lý dữ liệu AI mới được tích hợp trong chip “Meteor Lake” dành cho laptop sắp ra mắt của Intel, cũng như từ các công cụ phần mềm mới mà công ty sắp phát hành.

Cụ thể, thông qua phiên bản phần mềm mới có tên OpenVINO của Intel, các nhà phát triển sẽ có thể chạy phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (loại công nghệ nền tảng cho các sản phẩm như ChatGPT) do Meta Platforms – công ty mẹ của nền tảng Facebook tạo ra trên laptop của họ. Điều đó sẽ cho phép chatbot phản hồi nhanh hơn, trong khi người dùng tiết kiệm được chi phí còn dữ liệu của họ không rời khỏi thiết bị.

Thị trường chip xử lý những công việc liên quan tới AI mà không dùng tới trung tâm dữ liệu vẫn chưa thực sự ổn định. Nhưng chính thị trường này là nơi Intel đang nhắm đến để giành được chỗ đứng.

Ông Dan Hutcheson, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường TechInsights nhận định rằng những khách hàng doanh nghiệp – vốn cảm thấy lo ngại khi giao dữ liệu nhạy cảm cho các công ty AI bên thứ ba – có thể quan tâm đến cách tiếp cận của Intel.

Bên cạnh đó, giới quan sát nhận định Intel nhiều khả năng sẽ thông báo về một con chip kế nhiệm có tên “Arrow Lake” dự kiến được ra mắt vào năm tới. Tập đoàn này cũng sẽ khẳng định có đủ sức cạnh tranh với những công nghệ sản xuất chip hàng đầu từ TSMC của Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng trong ngày 19/9, Intel cho hay đang xây dựng một siêu máy tính mới dành cho Stability AI, một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất phần mềm tạo hình ảnh.

Intel từng là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, nhưng sau đã mất vị trí dẫn đầu và giờ đang trên đường chinh phục lại đỉnh cao đó. Tập đoàn đã rất chật vật để giành được chỗ đứng trước Nvidia trên thị trường chip dùng trong trung tâm dữ liệu, loại chuyên “huấn luyện” các hệ thống AI như ChatGPT.

H.Thủy (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!