Tin công nghệ

EU và Bỉ đầu tư 1,6 tỷ USD để phát triển công nghệ sản xuất chip

Ngày 7/7, Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền vùng Flanders của Bỉ công bố kế hoạch đầu tư chung trị giá 1,5 tỷ euro (khoảng 1,66 tỷ USD) cho tập đoàn nghiên cứu công nghệ sản xuất chip IMEC của Bỉ, một trong những trung tâm công nghệ số và nano hàng đầu của châu Âu.

Chú thích ảnh
Một công nhân thu nhỏ được đặt giữa các bảng mạch in có chip bán dẫn. Ảnh (minh họa): Reuters

Trong thông báo chính thức, công ty này cho biết với khoản đầu tư trên, IMEC sẽ mở rộng cơ sở thí nghiệm “phòng sạch” với các thiết bị và quy trình tân tiến nhất. Phòng sạch được thiết kế để có khả năng duy trì các hạt bụi trong không khí ở mức độ cho phép, trong đó các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, áp suất có thể được điều chỉnh và thường được áp dụng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp trong ngành điện tử, dược phẩm, thực phẩm… Việc mở rộng này sẽ cho phép IMEC tiến hành nghiên cứu và phát triển, đẩy nhanh việc phát triển các công nghệ chip tân tiến và cung cấp sự hỗ trợ thiết yếu cho các ngành công nghiệp châu Âu đang phụ thuộc vào thiết bị bán dẫn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Bộ trưởng – Thủ hiến vùng Flanders, ông Jan Jambon khẳng định đây là một khoản đầu tư hợp lý và hiệu quả, sẽ mang lại lợi ích trên cả khía cạnh tài chính và xã hội. 

Về phần mình, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tái khẳng định lập trường của EU về ưu tiên giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng chip của khu vực, trong đó nhấn mạnh việc giảm phụ thuộc vào một số nguồn cung ngoài nước. Đầu tuần qua, EU cũng bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu hai kim loại thiết yếu trong sản xuất chip là gali và germani.

IMEC thành lập năm 1984, là một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ chuyên nghiên cứu và phát triển công nghệ số và công nghệ nano trong lĩnh vực điện tử. Đây là một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới với cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và hoạt động hợp tác với các công ty hàng đầu như Samsung, Intel, TMSC, Meta, Sony, Google, Apple, Microsoft… Các lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm của IMEC là thu nhỏ chip ứng dụng trong khoa học máy tính; năng lượng thông minh (hệ thống đường dẫn điện hiệu quả cao; sản xuất và lưu trữ năng lượng mặt trời…); nghiên cứu trí tuệ nhân tạo; thành phố thông minh và ứng dụng Internet vạn vật; hệ thống cảm biến hình ảnh; sức khỏe (chip não bộ, thiết bị y tế cho phi hành gia)…

Hoàng Châu (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!