Tin công nghệ

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Khẳng định trí tuệ Việt, chinh phục thị trường quốc tế


DNVN – Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo” đã vinh danh các cá nhân, tập thể xuất sắc trong 5 lĩnh vực: Khoa học công nghệ, Y – Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khuyến học – Tự học thành tài và Công nghệ số.

Tối ngày 20/12, lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự phát biểu chỉ đạo.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, qua 17 mùa giải, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã góp phần khẳng định với khu vực, thế giới về trí tuệ Việt, sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và tiềm năng Việt.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và chúc mừng các tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc, được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm Giải thưởng được tổ chức nói chung và của Giải thưởng năm 2023 nói riêng; biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cơ quan, đoàn thể và các nhà tài trợ đã luôn nhiệt tình, tâm huyết duy trì bền vững giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” trong những năm qua, đóng góp tích cực trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của dân tộc và những thành tựu chung của đất nước.

blank

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải thưởng.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thu hút và trọng dụng nhân tài; nhất là Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Trung ương về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” và “Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Cùng đó, chủ động triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Những viện nghiên cứu khoa học và các học viện cần được động viên và tạo điều kiện tốt hơn nữa để hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ trong triển khai các đề tài nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phòng trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”.

“Với hàng trăm nghìn người trở thành công dân học tập mỗi năm, đất nước sẽ có một kho tàng lớn về tài năng, sẽ có tài nguyên trí tuệ dồi dào để xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng ngày càng cao”, Thủ tướng chỉ rõ và đề nghị Ban tổ chức giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” phát huy kết quả đạt được; đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực khoa học phù hợp khác vào giải thưởng như khoa học sư phạm, khoa học giáo dục với những công trình nghiên cứu về mô hình trường học thông minh, lớp học trực tuyến, tài nguyên giáo dục số hóa, đặc điểm tâm lý của học sinh và sinh viên trong kỷ nguyên số, đặc biệt là phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo” bao gồm 5 lĩnh vực: Khoa học công nghệ, Y – Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khuyến học – Tự học thành tài và lĩnh vực Công nghệ số.

Từ đề cử của các Hội đồng chuyên môn cơ sở trong từng lĩnh vực, Hội đồng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã xét duyệt và chọn được 11 công trình (trong đó lĩnh cực Y – Dược: 3 công trình, lĩnh vực Nông nghiệp – Môi trường: 2 công trình, lĩnh vực Khoa học – Công nghệ: 1 công trình; lĩnh vực Khuyến học – Tự học thành tài: 5 công trình). Số lượng các công trình thuộc các lĩnh vực đều cao hơn các năm trước đây.

Riêng giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số, năm nay có 156 công trình tham gia tranh giải, cao nhất từ trước đến nay.

blank

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam và ông Tô Dũng Thái – Chủ tịch Thành viên Hội đồng thành viên VNPT cùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS – SINOVA.

Những công trình được nhận các giải ở mức độ khác nhau thuộc các lĩnh vực đều đáp ứng các tiêu chí theo quy định: sản phẩm phải có tính khoa học, sáng tạo; tính ứng dụng cao, sức lan tỏa lớn; hiệu quả kinh tế – xã hội tốt; có triển vọng phát triển.

Nét nổi bật của mùa giải năm nay là có sự tham gia của các trường đại học. Điều này thể hiện chủ trương đầu tư xây dựng và phát triển các trường đại học nghiên cứu là hoàn toàn đúng đắn.

Tại sự kiện, GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội khuyến học Việt Namkhẳng định giải thưởng cũng đã thực hiện tốt phương châm thúc đẩy “Khuyến học – khuyến tài – xây dựng xã hội học tập” trong đó ai cũng phải học thường xuyên, học suốt đời để bồi đắp tri thức, phát triển kinh tế bằng tri thức thông qua các sản phẩm khoa học được nghiên cứu thành công, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội. Đây là cách đi đúng đắn, giúp đất nước phát triển nhanh, bền vững nhất, cũng chính là triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tri thức trong thời kỳ mới.

Ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh: “Mỗi năm chúng tôi đều mong chờ được đón chào và sẵn lòng được là bệ phóng vững chắc cho những công trình, sản phẩm mang trí tuệ Việt. Không dừng lại ở phát hiện để tôn vinh, chúng tôi còn tạo điều kiện để mở ra những cơ hội quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tri thức, tài chính, hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư. Nhiều sản phẩm dự thi đến từ trong nước và cả kiều bào ở nước ngoài, sau khi được ghi nhận ở Nhân tài Đất Việt đã thực sự ứng dụng rộng rãi thiết thực, góp ích cho cộng đồng, được thị trường công nhận và tiếp tục chinh phục thị trường quốc tế”.




Các cá nhân, tập thể được vinh danh tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2023

Giải Khuyến học tự học thành tài

Đề án sáng chế “Nghiên cứu, bào chế bài thuốc chữa bỏng thuốc mỡ sinh cơ và cải tiến phương pháp sử dụng thuốc trong quá trình điều trị vết thương bỏng cho bệnh nhân” – Tác giả: Đào Viết Thoàn – tỉnh Thái Bình.

Đề án sáng chế: “Kéo cắt tỉa đa năng” – Tác giả: Lê Phước Lộc – tỉnh Tiền Giang

Đề án sáng chế: “Đầu tưới phun mưa lệch tâm” – Tác giả: Nguyễn Văn Hai, tỉnh Bình Thuận

Đề án sáng chế: “Máy cày phao nổi và máy trục- ước mơ nhà nông” – Tác giả: Nguyễn Văn Rô, tỉnh Cà Mau.

Đề án sáng chế: “Cải tiến phương pháp trồng và chế biến chè xanh chất lượng cao được công nhận OCOP 5 sao” – Tác giả: Bùi Thị Mão tỉnh Phú Thọ.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Giải Nhất thuộc về Công trình “Ứng dụng Công nghệ đập trụ đỡ và các giải pháp khoa học mới trong thiết kế, thi công công trình cống Cái Lớn – Cái Bé”. Tác giả: GS. TS. Trần Đình Hòa và các cộng sự Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

Giải Nhì thuộc về Công trình “Vắc-xin kép vô hoạt phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn (COLISAL)” – Tác giả: TS. Nguyễn Đức Tân và Lê Lập, Nguyễn Thị Thắm – Phân viện Thú y miền Trung.

Lĩnh vực Y dược

1 giải Nhì: Công trình “Thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân hoàn toàn (sống mũi được tạo hình bằng sụn sườn dập mềm cắt mịn)”.

1 giải Ba: Công trình “Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson”.

1 giải Triển vọng: Công trình “Giá trị các chỉ dấu sinh học hTERT mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan”.

Lĩnh vực Khoa học công nghệ

Giải Ba lĩnh vực Khoa học công nghệ: Công trình Sản phẩm kem bôi dược mỹ phẩm đa năng có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, làm lành vết thương, vết bỏng, liền sẹo, ứng dụng cho xử trí nhanh vết thương ở các trường hợp thiên tai, địch họa.

Lĩnh vực Công nghệ số

Giải vì sự nghiệp khuyến học thuộc về Sản phẩm: “Chương trình học và thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE)” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến.

Giải Kết nối cộng đồng thuộc về Sản phẩm: “Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch ezCloud” của nhóm tác giả Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn cầu.

Giải Cống hiến vì cộng đồng thuộc về Sản phẩm: “Chống lừa đảo” của nhóm tác giả Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội chống lừa đảo.

Hệ thống sản phẩm Công nghệ Số triển vọng có 02 giải Ba: Sản phẩm “Dịch vụ Quản lý, an toàn Internet trong gia đình – VNPT Family Safe” của nhóm tác giả Công ty Công nghệ thông tin VNPT và sản phẩm “WeShare – Nền tảng gây quỹ bền vững từ các đơn hàng online” của nhóm tác giả Công ty TNHH WESHARE.ASIA

Hệ thống Sản phẩm Công nghệ Số Thành công có 1 giải Ba: “Nền tảng Hợp nhất Công nghệ Chuyển đổi Số ONE DX” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology).

Hệ thống sản phẩm Công nghệ Số Triển vọng có 1 giải Nhì thuộc về sản phẩm: “METRIC – Nền tảng số liệu E-Commerce” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu.

Hệ thống sản phẩm Công nghệ Số Thành công có 01 giải Nhì thuộc về sản phẩm: “Nghiên cứu thiết kế mô đun điều khiển và truyền thông ứng dụng cho các thiết bị điện thông minh trong hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ Smart Home” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Giải Nhất:Sản phẩm “Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS – SINOVA” của nhóm tác giả Công ty TNHH Đầu tư Phát triển công nghệ điện tử tự động hóa DKS.


Nguyên Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!