Tin công nghệ

Tai nghe chống ồn cao cấp Sony và Bose đọ sức

Sony WH-1000XM5 có lợi thế về thiết kế, âm thanh vòm, nhiều tính năng trong khi Bose QuietComfort 45 dễ thao tác với nút bấm vật lý, nhỏ gọn hơn.


blank

Ngoài Apple AirPods Max đã ra mắt từ 2020 và chưa có bản nâng cấp, Sony WH-1000XM5 và Bose QuietComfort 45 đang là những lựa chọn tai nghe chống ồn chủ động cao cấp hàng đầu trong phân khúc 9 triệu đồng. Cả hai thuộc những thương hiệu âm thanh nổi tiếng và phiên bản tiền nhiệm (WH-1000XM4 và Quietcomfort 35) đều được đánh giá cao về chất âm cũng như trải nghiệm đeo và các tính năng.

Tại thị trường Mỹ, QuietComfort 45 rẻ hơn 100 USD so với model của Sony. Tuy nhiên, giá hai sản phẩm này lại không chênh lệch quá nhiều ở Việt Nam khi Sony WH-1000XM5 là 9,5 triệu và QuietComfort 45 là 8,9 triệu đồng.


blank

Hộp đựng thiết kế riêng, dễ dàng đem theo hoặc cất gọn trong túi, balo. Hộp của QuietComfort 45 nhỏ gọn, bề mặt giả cao su chống bám bẩn. Hộp của WH-1000XM5 có thiết kế đẹp và cao cấp hơn với bề mặt vải nhưng lớn hơn và dễ bám bẩn.

blank

Phong cách thiết kế của cả hai khác hẳn nhau khi WH-1000XM5 đi theo hướng tối giản về đường nét, nút điều khiển. Đây cũng là thay đổi lớn so với WH-1000XM4 năm ngoái. Trong khi đó, QuietComfort 45 có logo thương hiệu và các nút nổi bật nhưng kém hiện đại. Tai nghe đều dễ sử dụng với thao tác như chỉnh âm lượng, kết nối Bluetooth, nguồn, chỉnh chế độ chống ồn. Với nhiều nút bẩm, sản phẩm Bose dễ làm quen hơn.

blank

Đệm tai và headband bằng mút hoạt tính kết hợp bề mặt da cho cảm giác đeo thoải mái trong thời gian dài. Chúng đều ít gây áp lực lên tai và phần đỉnh đầu, không gây khó chịu khi muốn đeo sát hơn. Theo cảm nhận thực tế, WH-1000XM5 nhẹ, ít áp lực lên tai hơn một chút. Cân nặng của hai tai nghe gần tương đương là 240 gram.

Thời lượng sử dụng pin thực tế cũng giống với thông báo của nhà sản xuất là 30 tiếng với WH-1000XM5, 24 tiếng với QuietComfort 45, cùng bật chế độ chống ồn chủ động. Sản phẩm của Sony sạc nhanh hơn với ba phút sạc cho 180 phút nghe trong khi model của Bose cần 15 phút sạc cho thời gian nghe tương tự.


blank

Các trang công nghệ lớn như Soundguys, Pcmag đều đánh giá khả năng chống ồn chủ động của WH-1000XM5 và QuietComfort 45 là tốt nhất trong tầm giá 10 triệu đồng. Mỗi sản phẩm có thể mạnh khử ồn riêng ở từng dải tần số. Với tiếng ồn tần số thấp, thường thấy khi đi máy bay, sản phẩm của Sony làm tốt hơn, loại bỏ được nhiều âm trầm hơn. Theo Pcmag, trong các thử nghiệm bằng máy chuyên dụng, với dải tần cao, QuietComfort 45 trội hơn.

Trải nghiệm thực tế ở môi trường công sở, quán cafe hoặc trên máy bay, sản phẩm Sony khử âm tốt, ít tạo cảm giác khó chịu cho người dùng. Khi đeo ngoài đường phố, sản phẩm của Bose khử tiếng ồn tốt hơn.

Với chế độ xuyên âm (Ambient Sound), cả hai thực hiện rất tốt và không có độ trễ đáng kể. Tuy nhiên, model Sony có lợi thế hơn với tính năng phát hiện trò chuyện (Speak To Chat), tự tắt ANC và chuyển chế độ giúp người dùng trao đổi với bạn bè dễ hơn khi đang nghe nhạc.


blank

Ở thông số mặc định khi mới kích hoạt sử dụng, chất âm của cả Sony WH-1000XM5 và Bose QuietComfort 45 đều trong, bass chắc và rất dễ chịu. Trong đó, model Sony có âm trầm mạnh hơn trong khi sản phẩm của Bose lại có chiều sâu nhỉnh hơn. Cả hai đều có khả năng chỉnh EQ rất hữu ích trên phần mềm, phù hợp với từng “gu” nghe nhạc khác nhau. Tuy nhiên, tinh chỉnh EQ của Sony sâu hơn, nhiều thông số có thể thay đổi hơn.

Tai nghe Sony có lợi thế hơn khi hỗ trợ codec Bluetooth là SBC, AAC và LDAC trong khi đối thủ chỉ là SBC và AAC.


blank

Khi kết nối tai nghe với điện thoại, thực hiện cuộc gọi, trò chuyện qua tín hiệu di động hoặc phần mềm như Messenger, Telegram, FaceTime, cả hai đều cho chất âm rất rõ với mic tích hợp. WH-1000XM5 cho âm thanh sắc hơn một chút và tín hiệu cũng lớn hơn. Theo đánh giá của Pcmag, đây cũng là hai tai nghe có chất lượng mic tốt nhất mà trang này từng thử nghiệm.


blank

Cả hai có phần mềm tinh chỉnh riêng, hỗ trợ cả trên iOS và Android. Giao diện của Bose Music thanh thoát, hiện đại và dễ điều chỉnh nhưng Music Center của Sony lại có nhiều tính năng hơn dù có thể gây khó trong việc làm quen và sử dụng lần đầu. Mục cài đặt EQ cho phép WH-1000XM5 chỉnh năm dải bao gồm bộ giảm âm trầm so với ba dải của Bose. Music Center cũng tối ưu tính năng 360 Reality Audio cho WH-1000XM5 nhưng chỉ hữu dụng với một số dịch vụ nghe nhạc cụ thể, như Deezer.

Tuấn Hưng

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!