Tin công nghệ

Công ty của tỷ phú Elon Musk chuẩn bị thử nghiệm chip cấy ghép não người đầu tiên

Neuralink, công ty công nghệ thần kinh do Elon Musk thành lập, đang xây dựng con chip “giao diện não-máy tính” để cấy vào não người.

Chú thích ảnh
Thiết bị cấy ghép não do Neuralink sản xuất. Ảnh: AFP

Hồi tháng 5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đồng ý cấp phép cho Neuralink tiến hành thử nghiệm đầu tiên trên người.

Công ty chip não của “ông trùm” công nghệ Mỹ ngày 19/9 thông báo đã nhận được sự chấp thuận từ một hội đồng đánh giá độc lập để bắt đầu thử nghiệm cấy chip não đầu tiên cho các bệnh nhân bị liệt. Neuralink cho biết bắt đầu tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Về những người đủ điều kiện tham gia nghiên cứu kéo dài sáu năm này, Neuralink cho biết đối tượng thích hợp là các bệnh nhân bị liệt do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

Những người tham gia sẽ được một robot độc quyền phẫu thuật cấy ghép con chip giao diện não-máy tính vào vùng não điều khiển cử động. 

Theo đó, người ta hy vọng rằng thiết bị này sẽ cho phép bệnh nhân bị liệt có thể điều khiển bàn phím hoặc con trỏ máy tính bằng sức mạnh của suy nghĩ.

Mục đích của thử nghiệm trên là để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của giao diện não-máy tính”của Neuralink. Với tên gọi “The Link”, nó là một thiết bị cấy ghép thần kinh được thiết kế để giải mã và kích thích hoạt động của não.

Nếu thành công, công nghệ tiên tiến do Neuralink phát triển sẽ cách mạng hóa nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, truyền thông và tương tác giữa con người với máy tính, cũng như các ứng dụng tiềm năng khác. Chúng có thể giúp đỡ những người mắc chứng rối loạn thoái hóa thần kinh, như bệnh Parkinson hoặc Alzheimer, hay nâng cao khả năng nhận thức và thúc đẩy các phương pháp xử lý thông tin mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng nếu thiết bị của Neuralink được chứng minh là an toàn cho người sử dụng vẫn cần chờ thêm hàng thập kỷ để cấp phép đại trà cho bệnh nhân.

Neuralink không phải là công ty duy nhất chuẩn bị thực hiện các thử nghiệm lâm sàng cấy ghép não trên người. Một trong những đối thủ chính của họ là Paradromics cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của FDA.

Một công ty khác cũng thâm nhập vào ngành công nghiệp giao diện não-máy tính còn non trẻ là Synchron.

Các công ty này đưa ra những sản phẩm khác nhau về kích thước, trọng lượng và hiệu suất của chất bán dẫn cũng như phương pháp phẫu thuật để gắn chúng vào não người. Nhưng tất cả họ đều lạc quan như nhau về những lợi ích trong tương lai mà họ có thể mang lại cho hàng triệu người.

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!