Tin công nghệ

Chatbot chuyên vạch mặt kẻ lừa tình trên app hẹn hò

Một lập trình viên Trung Quốc dùng chatbot để tìm kiếm những kẻ lừa đảo trên các ứng dụng hẹn hò, vấn đề tác động đến hàng triệu người.

Từ tháng 10/2022, Xiaoyuan trò chuyện với hàng trăm người trên các ứng dụng hẹn hò mỗi ngày. Tuy nhiên, tài khoản mô phỏng cô gái 28 tuổi không tìm kiếm bạn đời, mà đang săn tìm kẻ xấu. Đây là chatbot vận hành bằng AI do lập trình viên 27 tuổi, biệt danh là Turing’s Cat tại Thượng Hải, Trung Quốc, phát triển.

“Những kẻ lừa đảo ngày càng hiểu biết và hoạt động phức tạp. Chúng có thể dễ dàng tiếp cận những người có học thức bằng cách bàn luận về phim ảnh và triết học, thậm chí lập trình. Tôi muốn tìm hiểu xem AI có thể ngăn chúng gây hại cho người khác hay không”, Turing’s Cat cho hay.

Lừa đảo trên mạng đã trở thành vấn nạn tại Trung Quốc, đặc biệt là trên các ứng dụng hẹn hò và mạng xã hội, nạn nhân trải rộng từ người già đến những người trẻ độc thân. Các cơ quan an ninh Trung Quốc đã phá 394.000 vụ lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại năm 2021, bắt hơn 630.000 nghi phạm, dù nhiều tổ chức tội phạm đã chuyển hoạt động sang khu vực Đông Nam Á trước đó để tránh nỗ lực trấn áp trong nước.

Turing’s Cat cho biết anh đã báo cáo hàng chục nghi phạm lừa đảo cho giới chức trong vòng hai tháng qua nhờ sự giúp đỡ của Xiaoyuan.





Xiaoyuan giúp lật mặt nhiều kẻ lừa đảo từ khi hoạt động vào tháng 10/2022. Ảnh: Sixth Tone

Xiaoyuan giúp lật mặt nhiều kẻ lừa đảo từ khi hoạt động vào tháng 10/2022. Ảnh: Sixth Tone

Tháng 12/2022, lập trình viên này đã công bố đoạn chat giữa một kẻ lừa đảo với Xiaoyuan, cho thấy chatbot giao tiếp trôi chảy với nghi phạm sau khi chuyển từ ứng dụng hẹn hò sang nền tảng nhắn tin WeChat. Hai bên thảo luận hàng loạt đề tài, từ tác phẩm văn học nổi tiếng đến việc startup trong metaverse tìm vốn thế nào.

Một người thậm chí gửi 520 nhân dân tệ (75 USD) cho Xiaoyuan để thể hiện lòng tin, nhưng không thuyết phục được chatbot này tham gia “khoản đầu tư thu lời cao”. Kẻ lừa đảo chặn tài khoản của Xiaoyuan sau khi không lấy lại được số tiền. Turing’s Cat cho biết khoản tiền đã được đóng góp cho một quỹ từ thiện.

Xiaoyuan là ví dụ về làn sóng lập trình viên đang theo đuổi những ứng dụng của công nghệ AI. Số nhân lực làm việc trong lĩnh vực này ở Thượng Hải đã tăng từ 100.000 trong năm 2018 lên 180.000 vào năm 2021.

Turing’s Cat sử dụng Yuan 1.0, mô hình ngôn ngữ tự nhiên nguồn mở được phát hành năm 2021, để phát triển chatbot. Xiaoyuan dành nhiều thời gian cải thiện kỹ năng giao tiếp và nhắn tin, cũng như sử dụng từ lóng và thể hiện sự hài hước bằng cách theo dõi phần bình luận của nền tảng video Bilibili. Lập trình viên chỉ cho phép chatbot trò chuyện độc lập với kẻ lừa đảo sau khi hai bên rời ứng dụng hẹn hò và chuyển sang WeChat.

Thành công của Xiaoyuan được xây dựng nhờ những đột phá xuất hiện trong hai năm qua của xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thành phần quan trọng trong ngành AI nhằm giúp máy tính hiểu ngôn ngữ con người. Công ty OpenAI ở Mỹ năm 2020 sử dụng mô hình học máy GPT-3 để thể hiện khả năng của AI trong am hiểu và tạo ra ngôn ngữ như con người. Điều này đã khởi động làn sóng phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) dựa trên mô hình của GTP-3.

Nhiều hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đã phát triển những sản phẩm tương tự. AI giao tiếp dùng tiếng Trung Quốc đã xuất hiện từ trước, nhưng không hoàn hảo và chỉ có thể làm nhiệm vụ đơn giản như quảng cáo từ xa.

“Bạn không phải huấn luyện Yuan 1.0 từ đầu. Mô hình này đã được huấn luyện với 5.000 GB dữ liệu, trong đó chứa những văn bản chất lượng cao xuất hiện trên mạng suốt 5 năm. Nó hoàn toàn đáp ứng được những nhu cầu cơ bản với AI giao tiếp”, Turing’s Cat cho hay.

Turing’s Cat hy vọng sản phẩm của mình có thể thúc đẩy những lập trình viên khác phát triển kỹ thuật tối tân liên quan đến AI giao tiếp, giúp thay thế những công việc giám sát đòi hỏi nhiều sức lao động. Anh đã chia sẻ mã lập trình của mình trên GitHub để mọi người cùng nghiên cứu.

“Một kẻ lừa đảo có thể trò chuyện với 10 nạn nhân cùng lúc, nhưng AI không có giới hạn nào như vậy. Nó có thể giao tiếp với hàng nghìn kẻ lừa đảo cùng lúc nếu hệ thống máy chủ đủ mạnh. Ngay cả khi họ phát hiện đang nói chuyện với AI, chúng cũng lấy đi nhiều thời gian của nghi phạm, ngăn họ tiếp cận người thật và giảm khả năng có thêm nạn nhân bị lừa”, Turing’s Cat nói.

Điệp Anh (theo Sixth Tone)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!