Tin công nghệ

Trung Quốc thêm 74 kỳ lân trong năm 2022

Trung Quốc có thêm 74 startup được định giá trên một tỷ USD trong năm ngoái dù thị trường gặp nhiều khó khăn.

Theo dữ liệu do Forbes China công bố, Trung Quốc đóng góp 74 kỳ lân, thuật ngữ chỉ startup có giá trị trên một tỷ USD, trên tổng số 330 kỳ lân mới toàn cầu năm qua.

Số kỳ lân mới của nước này vẫn thua kém so với con số 182 công ty của Mỹ, nhưng duy trì sự ổn định qua các năm, trong khi Mỹ sụt giảm 28% so với 2021.





Một góc khu tài chính ở Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters

Một góc khu tài chính ở Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters

Các startup mới nổi của Trung Quốc nở rộ bất chấp tình hình kinh tế khó khăn và hạn chế nguồn vốn, cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19. Trong năm ngoái, số lượng giao dịch đầu tư cổ phần tư nhân tại nước này giảm 13,6% so với một năm trước, trong khi tổng giá trị giảm 36,2%.

Trên toàn cầu, giá trị thỏa thuận đầu tư mạo hiểm trong 11 tháng đầu năm 2022 cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ 2021, trong đó mức giảm tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 50 và 45%.

Các công ty Internet tiêu dùng từng chiếm tỷ trọng lớn trong danh sách kỳ lân ở Trung Quốc, nhưng đã thay đổi khi phần lớn kỳ lân mới tập trung vào những ngành công nghiệp phù hợp với mục tiêu phát triển quốc gia của Bắc Kinh. 70% thuộc bốn lĩnh vực: công nghệ sạch, năng lượng xanh, chăm sóc y tế và logistics thông minh. Hơn 10 công ty bán dẫn cũng xuất hiện trong danh sách, cùng một doanh nghiệp về game và một công ty liên quan tới metaverse.

Để so sánh, một nửa danh sách kỳ lân mới của Mỹ là các nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp và công ty liên quan đến tiền điện tử.

Các kỳ lân cũ của Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí trong danh sách giá trị lớn nhất thế giới, trong đó ByteDance, Ant Group, Shein, WeBank và JD Technology thuộc nhóm 10 công ty tư nhân đắt giá nhất.

Điệp Anh (theo SCMP)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!