Tin công nghệ

Elon Musk lập công ty mới về AI

Elon Musk đã thành lập công ty nghiên cứu AI tại bang Nevada, vài tuần sau khi kêu gọi ngừng phát triển công nghệ này.

Hồ sơ kinh doanh nộp cho giới chức bang Nevada, mới được WSJ phát hiện ngày 14/4, cho thấy tỷ phú Mỹ đã lập công ty mang tên X.AI hôm 9/3. Musk được cho là muốn xây dựng đối thủ cạnh tranh với OpenAI, công ty phát triển ChatGPT.

Theo tài liệu, Musk là Giám đốc X.AI, trong khi vai trò thư ký được giao cho Jared Birchall, Giám đốc quỹ đầu tư gia đình Musk.

Cuối tháng 3, tỷ phú gốc Nam Phi ký một bức thư kêu gọi công ty, tổ chức toàn cầu ngừng cuộc đua siêu AI trong sáu tháng để cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc chung về AI. Tuy nhiên, theo Business Insider, ông cũng đã mua 10.000 card đồ họa (GPU) của Nvidia để đào tạo AI và dự án này đang ở giai đoạn đầu.

Elon Musk phát biểu tại Hội thảo AI Thế giới ở Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Reuters

Elon Musk phát biểu tại Hội thảo AI Thế giới ở Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Reuters

Các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Meta và Microsoft đã dành nhiều năm nghiên cứu hệ thống AI để phục vụ dịch thuật, tìm kiếm và quảng cáo hướng đối tượng. Sức hút của AI tăng mạnh hồi năm ngoái sau khi OpenAI tung ra ChatGPT, chatbot có thể tạo ra những văn bản dựa trên yêu cầu của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Musk đồng sáng lập OpenAI từ 2015 cùng một số nhân vật nổi tiếng như Sam Altman, Reid Hoffman, Peter Theil. Ban đầu, đây là tổ chức mã nguồn mở, hoạt động phi lợi nhuận. Họ tập trung phát triển AI nhằm làm đối trọng với Google vì cho rằng gã khổng lồ công nghệ không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI.

Đến tháng 2/2018, Musk từ chức chủ tịch công ty. Năm 2020, ông tỏ ra không hài lòng khi OpenAI cấp giấy phép cho Microsoft khai thác độc quyền GPT-3. Trong khi đó, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào startup này, đồng thời tích hợp nhiều công nghệ của OpenAI vào dịch vụ tìm kiếm Bing.

Điệp Anh (theo AFP)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!