Tin công nghệ

Sếp Intel: 'Thị trường game Việt đang trong giai đoạn vàng'

Giám đốc Dino Strkljevic của Intel cho rằng thị trường game tại Việt Nam đang tăng trưởng ngoạn mục, hội tụ đủ các yếu tố để bùng nổ.

Trong sự kiện ra mắt card đồ họa cuối tháng 4 tại TP HCM, ông Dino Strkljevic, Giám đốc khách hàng Intel khu vực châu Á nhận định định kiến là rào cản lớn của ngành game. Đây là vấn đề chung của nhiều thị trường khác như Australia, Newzealand, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi theo hướng tích cực và nghiêm túc hơn.

“20 năm trước, không thể tượng tượng khán giả có thể đến lấp đầy sân vận động để xem một trận đấu game. Nhưng giờ đây, điều đó đang diễn ra khắp thế giới, trong đó có Việt Nam”, ông Strkljevic cho hay. “Chính phủ Việt Nam đang có những bước tiếp cận vừa đủ và hợp lý với ngành game”.

20.000 người tham gia sự kiện Ngày hội Vietnam Gameverse 2023 đầu tháng 4 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

20.000 người tham gia sự kiện Ngày hội Vietnam Gameverse 2023 đầu tháng 4 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo ông, game Việt đang trong giai đoạn vàng phát triển và hội tụ đầy đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Về thiên thời, Việt Nam và các nước lân cận đang có những thay đổi mạnh mẽ về quan điểm, công nhận eSport là một môn thể thao. Ở trong nước, thị trường game đang góp phần thúc đẩy doanh số máy tính. Sự kiện Ngày hội Vietnam Gameverse do Bộ Thông tin và Truyền thông và VnExpress tổ chức đầu tháng 4 là tín hiệu cho thấy ngành game đang được đón nhận theo góc nhìn mới.

Về địa lợi, ông Strkljevic cho rằng Việt Nam cơ sở hạ tầng Internet tốt. Trong bảng xếp Speedtest Global Index tháng 3, tốc độ Internet cố định tại Việt Nam tăng sáu bậc, đứng thứ 39 toàn cầu, trong bối cảnh năm tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố.

Tuy nhiên với đại diện Intel, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Ông dẫn báo cáo của Bộ Thông tin Truyền thông rằng Việt Nam đang hơn 28 triệu game thủ và đánh giá đây là con số rất lớn, đông hơn cả dân số Australia (25,7 triệu người). Các studio trong nước cũng đã tạo dựng tên tuổi trên thị trường với một số game nổi tiếng. Điều này không chỉ đóng góp cho nền kinh tế mà còn tạo ra nhiều công việc, nhân lực có kỹ năng mới cho Việt Nam.

“Việt Nam đang là ngôi sao sáng trên bản đồ game thế giới”, ông nói. “Thế giới nhìn vào và thấy các bạn có ngành công nghiệp game tràn đầy sức sống và tăng trưởng ngoạn mục”.

Ông Dino Strkljevic, Giám đốc khách hàng, nhóm Điện toán khách hàng (CCG) của Intel khu vực châu Á. Ảnh: Khương Nha

Ông Dino Strkljevic, Giám đốc khách hàng, nhóm Điện toán khách hàng (CCG) của Intel khu vực châu Á. Ảnh: Khương Nha

Theo chuyên gia của Intel, sự phát triển game là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó phần cứng và phần mềm. Nếu nhà làm game tung ra trò chơi có đồ họa ấn tượng, nhiều tính năng nhưng người chơi không có phần cứng đủ mạnh sẽ rất khó tạo ra đột phá.

Ông cho rằng AI đang thay đổi cách nhà làm game và người chơi tương tác với nhau. Trước đây, người chơi chỉ được lựa chọn nhân vật, vật phẩm, hình mẫu có sẵn. Còn hiện nay, nhà làm game cho phép người chơi tự thiết kế nhân vật, lựa chọn và phát triển cốt truyện một cách sáng tạo. Để làm được điều đó cần có AI và phần cứng mạnh. Các nhà sản xuất đang đưa ra những phần cứng mới nhất để hỗ trợ ngành game, như card đồ họa Arc A750 mà Intel mới giới thiệu đến người dùng Việt Nam.

Intel hiện cũng có một đội ngũ chuyên gia phần mềm khổng lồ với hơn 19.000 kỹ sư phần mềm. Phần lớn công việc của họ là hỗ trợ hệ sinh thái và tối ưu hóa phần mềm để hoạt động trơn tru với phần cứng, cũng như hợp tác với các hãng lớn như Adobe hay Black Magic Studios… “Đội ngũ của Intel tại Việt Nam có nhiều hoạt động đa dạng, từ sự kiện tại trường học, công ty game cho đến các giải đấu, sự kiện game để xây dựng hệ sinh thái rộng mở. Việt Nam là thị trường game quan trọng bậc nhất của Intel và cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng bậc nhất khu vực”, ông Strkljevic đánh giá.

Khương Nha

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!