Tin công nghệ

Netflix bị phản ứng khi chặn dùng chung tài khoản

Hàng loạt người dùng quyết định hủy dịch vụ sau khi Netflix không còn cho phép chia sẻ tài khoản tại hơn 100 quốc gia.

Cứ ba tháng, Brandy Andersen lại chất đầy quần áo, vật dụng nhà bếp, quạt và một chiếc TV nhỏ vào ôtô để đi đến một thành phố mới. Công việc y tá cấp cứu khiến cô thường xuyên di chuyển giữa New York, Boston và Washington, cũng như những nơi hẻo lánh ở phía bắc California của Mỹ. Trong khi đó, tài khoản Netflix của cô được đăng ký tại địa chỉ nhà riêng ở bang Georgia, cách đó hàng nghìn km.

Andersen là một trong nhiều khách hàng lâu năm của Netflix đang tỏ ra giận dữ vì chính sách chặn dùng chung tài khoản, bắt đầu được áp dụng tại Mỹ tuần qua.

Sau nhiều năm khuyến khích chia sẻ tài khoản với nhau, Netflix đang yêu cầu người dùng thiết lập vị trí, như địa chỉ nhà của người đăng ký. Khi đăng nhập tài khoản tại vị trí này, bất cứ ai cũng có thể sử dụng tài khoản. Nếu vào tài khoản từ địa điểm khác, người dùng sẽ phải đăng nhập trước ở địa điểm chính rồi mới di chuyển đến những nơi khác.

“Với những thành viên có nhà thứ hai hoặc những thường xuyên di chuyển, hãy mở ứng dụng Netflix trên thiết bị di động của bạn khi đã kết nối Wi-Fi tại địa điểm chính mỗi tháng một lần, sau đó có thể truy cập khi đến địa điểm thứ hai”, điều khoản của Netflix nêu.

Hãng cũng cung cấp lựa chọn đăng ký cho “người cùng gia đình nhưng không sống chung nhà”, nhưng phải trả thêm phí 8 USD mỗi tháng.





Netflix có thể tìm cách ép người dùng ngừng chia sẻ tài khoản. Ảnh: AFP

Netflix có thể tìm cách ép người dùng ngừng chia sẻ tài khoản. Ảnh: AFP

Theo TechCrunch, chính sách của Netflix gây phiền toái cho người dùng. Một số khách hàng như Andersen sẽ rơi vào tình trạng khó xử, khi đăng ký gói dịch vụ trả tiền nhưng thường xuyên di chuyển giữa những địa điểm cách xa nhau hàng nghìn km vì công việc hoặc lý do gia đình. Ngoài ra còn có các phụ huynh chia sẻ tài khoản cho con đi học ở xa, người trưởng thành chia tài khoản với cha mẹ già, hoặc nhóm bạn dùng chung tài khoản để tiết kiệm chi phí.

Washington Post ghi nhận trên mạng xã hội Twitter và Facebook, nhiều người đang than phiền, thậm chí tuyên bố từ bỏ Netflix, chuyển sang ứng dụng thoáng hơn như Disney Plus và Max.

“Tôi sẽ không trả thêm 8 USD mỗi tháng. Chi phí tất nhiên phải tăng lên theo thời gian, điều đó không gây bức xúc. Nhưng không thể tin nổi khi họ nói tôi không thể xem phim bằng tài khoản của chính mình”, Andersen nói và đang cân nhắc ngừng sử dụng gói trả tiền 19,99 USD mỗi tháng của Netflix.

Sarah Taylor, sống tại Canada, chia sẻ tài khoản của mình với cha mẹ đã về hưu. Khi Netflix yêu cầu Taylor nâng cấp tài khoản để bổ sung thêm người dùng, cô quyết định gọi điện hủy dịch vụ. Một nhân viên chăm sóc khách hàng nói Taylor có thể chia sẻ tài khoản nếu xem vài phút trên điện thoại của mình, sau đó lái xe 25 phút đến nhà cha mẹ, kết nối vào Wi-Fi của họ rồi tiếp tục xem thêm vài phút trên điện thoại, trước khi đăng nhập tài khoản trên TV tại nhà cha mẹ. Cô phải duy trì điều này cứ sau 14 ngày, bên cạnh việc trả 9,99 USD mỗi tháng cho tài khoản cơ bản.

“Thật điên rồ. Nhiều người sẽ từ bỏ Netflix. Tôi biết không ít người đã làm như vậy”, Taylor nói.

Trong khi đó, Netflix đã lường trước sự giận dữ của người dùng. Công ty từng thử nghiệm chính sách này ở một số thị trường nhỏ hồi năm ngoái. “Luôn có sự bất bình tại mỗi thị trường. Sau đó họ tung ra các nội dung lôi kéo người dùng và số liệu phục hồi sau khoảng hai tháng”, Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông tại LightShed Partners, cho hay. “Cách tốt nhất để thu hút đăng ký mới là xây dựng nội dung mà người dùng không thể bỏ qua”.

Tuy vậy, không phải ai cũng khó chịu vì thay đổi của Netflix. Trong khảo sát hồi tháng 4, công ty tư vấn Wedbush Securities hỏi khách hàng Netflix sẽ làm gì nếu ứng dụng siết chặt chia sẻ tài khoản. 40% khẳng định sẽ không đổi gói đăng ký, 30% nói sẽ dùng gói gia đình hoặc theo nhóm, 15% tuyên bố sẽ bỏ Netflix.

Một số tỏ ra vui mừng khi ứng dụng ngăn chặn “những người xem chùa”, mang tới thêm nguồn thu cho các chương trình họ yêu thích và giảm nguy cơ tăng giá sử dụng mỗi tháng. Năm ngoái, Netflix cho biết hơn 100 triệu người đang dùng tài khoản mượn để xem phim trên ứng dụng của họ.

“Đây là bước chuyển đổi quan trọng và Netflix đang nỗ lực nhằm bảo đảm quá trình này diễn ra hoàn chỉnh”, CEO Gregory Peters nói trong một cuộc họp đầu tháng.

Hiện có một số dịch vụ với tính năng tương tự Netflix và vẫn cho phép người dùng chia sẻ tài khoản, nhưng giới chuyên gia cảnh báo họ có thể tiếp bước Netflix trong tương lai. “Netflix đang tiên phong và tôi nghĩ các nền tảng khác sẽ hành động tương tự”, Alicia Reese, nhà phân tích của Wedbush, nhận định.

Điệp Anh (theo Washington Post)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!