Tin công nghệ

Google cảnh báo chatbot AI có thể bịa đặt

Prabhakar Raghavan, đứng đầu mảng Google Search, cho rằng các chatbot AI hiện tại có thể tạo ra cạm bẫy về thông tin với người dùng.

“Loại trí tuệ nhân tạo mọi người đang đang thảo luận đôi khi có thể dẫn đến một thứ gọi là ảo giác”, Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Alphabet và lãnh đạo bộ phận tìm kiếm Google Search, trả lời Welt am Sonntag (Đức) ngày 10/2. “Điều này thể hiện qua việc máy móc có thể cung cấp câu trả lời thuyết phục nhưng hoàn toàn bịa đặt”.

Raghavan cho biết Google nhận thấy sự cấp bách khi giới thiệu Bard AI, nhưng cũng muốn tỏ ra thận trọng vì “không muốn đánh lừa công chúng”.

Nhận xét của Raghavan được đưa ra trong bối cảnh Google vừa ra mắt Bard AI, chatbot với các tính năng tương tác giống con người và được xem là đối thủ của ChatGPT. Dù không nhắc đến, Reuters cho rằng Raghavan có vẻ đang ám chỉ sản phẩm của OpenAI.





Ông Prabhakar Raghavan. Ảnh: Google

Ông Prabhakar Raghavan. Ảnh: Google

Trước đó, chính Mira Murati, CTO của OpenAI, cũng thừa nhận điểm yếu lớn nhất của ChatGPT là “có khả năng bịa ra sự thật, không phải câu trả lời lúc nào cũng đúng”.

Murati giải thích, về cơ bản ChatGPT là một mô hình đàm thoại lớn, một mạng nơron cỡ đại được đào tạo để có thể “đoán và nối từ” nhằm tiếp nối câu chuyện với người dùng một cách mạch lạc. Người sử dụng cũng có thể “dạy” ChatGPT câu trả lời chính xác cũng như cập nhật kiến thức mới. Tuy nhiên, điều này dẫn đến rủi ro là người dùng có thể cố tình đưa vào ChatGPT thông tin sai lệch.

Bard AI ra mắt giữa tuần trước, nhưng đã trả lời không chính xác ngay trong lần đầu, khiến giá trị cổ phiếu của Google giảm 8%, tương đương 100 tỷ USD. Bên trong Google, Bard cũng không được đánh giá cao. Nhân viên công ty được cho là đang chế ảnh châm biếm CEO Sundar Pichai vì quá vội vàng và gây tai tiếng khi giới thiệu AI này.

ChatGPT được đánh giá đang đẩy Google vào thế khó. “Dù Bing chỉ chiếm 9% thị trường tìm kiếm, việc tích hợp công cụ và thuật toán ChatGPT độc đáo có thể dẫn đến sự dịch chuyển thị phần lớn hơn khỏi Google và hướng tới Bing thời gian tới”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush viết trên Twitter ngày 7/2.

Trong khi đó, Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, tiếp tục đánh giá cao ChatGPT trên Handelsblatt ngày 10/2. Ông cho rằng đây là chatbot phản hồi tốt nhất các câu hỏi của người dùng, thậm chí còn ví sự phát triển của AI này cũng quan trọng như sự phát triển của Internet.

“Đến nay, AI có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung”, tỷ phú Mỹ nói. “Tuy nhiên, các chương trình mới như ChatGPT sẽ cải thiện hiệu quả của nhiều tác vụ văn phòng, chẳng hạn giúp viết hóa đơn hoặc email. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta”.

Đây không phải là lần đầu tỷ phú công nghệ Mỹ nhắc đến ChatGPT. Đầu tháng này, trả lời Forbes, ông cũng đánh giá sự trỗi dậy của chatbot AI như ChatGPT có ý nghĩa quan trọng như “buổi bình minh của Internet hay sự phát triển của máy tính cá nhân”.

“AI sẽ được tranh luận và là chủ đề nóng nhất của 2023”, ông dự đoán.

Bảo Lâm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!