Tin công nghệ

Giải pháp ô nhiễm hạt do bào mòn lốp xe ô tô điện gây ra

Ô tô điện sẽ trở thành phương tiện giao thông chủ yếu trong tương lai. Thế nhưng, ngay cả khi loại xe này giúp loại bỏ vấn đề phát thải nhiên liệu từ ống xả, vấn đề ô nhiễm hạt do mòn lốp vẫn chưa được giải quyết.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: earthshotprize.org

Giờ đây, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của ENSO. Đây là công ty của Anh vừa đạt giải thưởng môi trường toàn cầu mang tên Earthshot, được mệnh danh là “giải Oscar” về bảo vệ môi trường. 

Theo đó, công ty ENSO cam kết sẽ sản xuất những loại lốp có độ bền lớn hơn. Điều này giúp tăng độ bền và kéo dài thời gian sử dụng, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hạt. 

Ông Gunnlaugur Erlendsson – nhà sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc điều hành của ENSO – thừa nhận rằng các phương tiện giao thông chạy bằng điện gây ra ô nhiễm hạt. Những vật chất gây ra loại ô nhiễm này không thể nhìn thấy bằng mắt thường song lại ảnh hưởng cực kỳ nguy hại đến sức khỏe con người.  

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ mòn của lốp và phanh là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm hạt siêu nhỏ không nhìn thấy được và mức độ ô nhiễm lớn hơn đáng kể so với mức độ ô nhiễm do phát thải xe động cơ đốt trong gây ra. Các hạt mài mòn từ lốp xe cũng là những hạt vi nhựa. Đã có những bằng chứng mới cho thấy, ngoài những ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường, những hạt này gây hại đến sức khỏe tim và phổi, cũng như có thể gây ung thư.

Một số nghiên cứu cho rằng ô tô điện có thể là tác nhân gây ra ô nhiễm hạt ở mức độ lớn hơn so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel. Ví dụ, một nghiên cứu do công ty Emissions Analytics công bố năm nay cho thấy xe ô tô điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ) gây ô nhiễm hạt cao hơn 26% so với xe Niro sử dụng công nghệ lai hybrid (vừa chạy bằng xăng và điện) có cùng kích cỡ của hãng Kia (Hàn Quốc). Tác giả của nghiên cứu này cho rằng nguyên nhân là do trọng lượng nặng hơn và khả năng tăng tốc rất nhanh và đột ngột hơn của ô tô điện.

Tuy nhiên, ông Erlendsson cho rằng vấn đề cốt lõi hơn nằm ở lốp xe, nhất là sau khi các nhà sản xuất đang hướng đến các loại xe điện cỡ lớn hơn và có trọng lượng nặng hơn. 

Giải pháp của công ty ông Erlendsson là sử dụng nguyên liệu thô cao cấp hơn, kết hợp với kỹ thuật sản xuất tốt hơn. Nhờ đó, ENSO đã có thể cải tiến lốp xe của mình trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất lốp xe tại Mỹ chưa quan tâm đến vấn đề độ bền của lốp. 

Các cuộc thử nghiệm do Sở giao thông vận tải London tổ chức cho thấy xe hơi sử dụng lốp do ENSO sản xuất có thể giảm 35% mức phát thải hạt, trong khi độ bền sử dụng lốp lại lớn hơn 10%, so với các loại xe sử dụng lốp khác. 

Theo các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực liên quan, các nước cần đặt ra quy định nghiêm ngặt hơn đối với các nhà sản xuất ô tô điện cũng như những công ty sản xuất lốp cho xe điện, nhằm giải bài toán ô nhiễm hạt.     

Hôm 19/9, bên lề Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, giải thưởng Earthshot do Hoàng tử Anh William đồng sáng lập đã công bố 15 đơn vị chiến thắng trong năm nay.

Nguyễn Hà (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!