Tin công nghệ

Người dùng X phải trả một USD để 'kiểm tra bot'

Tài khoản X đăng ký mới phải trả một USD mỗi năm để xác nhận “không phải bot”, hiện được áp dụng đầu tiên tại New Zealand và Philippines.

Tài khoản mới, chưa xác minh ở New Zealand và Philippines bắt đầu phải đăng ký gói dịch vụ Not A Bot để có thể đăng nội dung và tương tác với các bài đăng khác trên nền tảng. Nếu từ chối, tài khoản sẽ chuyển qua trạng thái “chỉ đọc”, tức xem được nội dung hay nhấn theo dõi tài khoản.

Khi lập tài khoản mới, X sẽ đưa ra ba gói cho người dùng lựa chọn, gồm Not A Bot giá một USD mỗi năm; X Premium giá 11 USD cho iOS, 8 USD cho người dùng Android và web mỗi tháng; Verified Organizations giá 1.000 USD mỗi tháng, chủ yếu cho các tổ chức.

“Thử nghiệm mới được đưa ra để củng cố nỗ lực vốn đã thành công của chúng tôi trong việc giảm thiểu các vấn đề như spam, thao túng và hoạt động của bot, đồng thời cân bằng việc tham gia nền tảng với một số tiền phí nhỏ. Đây không phải yếu tố thúc đẩy lợi nhuận”, X cho biết.





Ứng dụng X hiển thị trên một chiếc smartphone. Ảnh: Social Samosa

Ứng dụng X hiển thị trên một smartphone. Ảnh: Social Samosa

Trong bài đăng trên X ngày 18/10, Elon Musk cho biết: “Đọc miễn phí, nhưng viết thì một USD mỗi năm. Đó là cách duy nhất để chống lại bot. Nó không ngăn chặn hoàn toàn, nhưng việc thao túng nền tảng sẽ khó gấp 1.000 lần”.

Hồi tháng 9, ông đưa ra ý tưởng tính phí danh nghĩa cho tất cả người dùng trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tỷ phú Mỹ nói ban đầu ông tính đưa ra phí “vài USD hoặc thứ gì đó” nhưng lại lo ngại người dùng “mất hứng thú”.

Theo WSJ, việc tính phí mới với người dùng X có thể giảm bot ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, nó cũng là rào cản với chính con người, nhất là những ai không muốn chi tiền cho mạng xã hội, thanh thiếu niên hoặc người không có tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó, QZ bình luận việc yêu cầu người dùng trả phí là chiêu của Musk trong việc thu thập thông tin xác thực của thẻ tín dụng – nguồn dữ liệu công ty có thể có thể tận dụng cho “ứng dụng của mọi thứ” chứa các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử sau này của X. Trang này cũng không tin Musk sẽ lưu trữ thông tin thẻ tín dụng của họ một cách an toàn.

Ngoài ra, lợi nhuận có thể là yếu tố được Musk tính đến. Thời gian qua, việc X liên tục bị nhà quảng cáo quay lưng khiến doanh thu liên tục giảm. Do đó, “thu tiền lẻ” cũng có thể giúp nền tảng kiếm được phần nào doanh thu. Trước đó, Musk từng thừa nhận doanh thu của nền tảng này đi xuống và đổ lỗi rằng các nhà hoạt động đã gây sức ép lên doanh nghiệp. Tháng trước, ông cáo buộc nhóm hoạt động chống chủ nghĩa cực đoan Anti-Defamation League (ADL) là nguyên nhân khiến doanh thu quảng cáo tại Mỹ của X giảm 60% trong tháng 8.

Năm ngoái, bot là một trong những lý do Musk đưa ra để “hủy kèo” mua lại Twitter (nay là X). Ông cho rằng tỷ lệ bot trên nền tảng là “hơn 20%”, nhưng Twitter khi đó khẳng định chỉ dưới 5%. Musk không tìm được bằng chứng, cuối cùng phải mua mạng xã hội như thỏa thuận ban đầu.

Bảo Lâm (theo QZ, WSJ)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!