Tin công nghệ

Cách căn lề chuẩn trong Word mới nhất 2023 khi soạn thảo văn bản

Nếu bạn vẫn chưa biết cách căn lề chuẩn trong Word 2010, 2013, 2016, 2019, 2021 mới nhất thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn từng bước làm một cách cụ thể nhất và dễ hiểu nhất.

Trong thời đại của kỹ thuật số như hiện nay, việc biên tập và soạn thảo văn bản đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của công nghệ và sự xuất hiện của các công cụ xử lý văn bản mạnh mẽ, chúng ta có thể dễ dàng tạo ra các tài liệu chất lượng cao, chuyên nghiệp và dễ đọc.

Dưới đây sẽ là một số hướng dẫn cơ bản về căn lề chuẩn trong Word. Hi vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng căn lề một cách hiệu quả trong việc tạo ra các tài liệu văn bản chuyên nghiệp và hợp chuẩn.

Tiêu chuẩn căn lề trong Word

Căn lề là một trong những thao tác cơ bản nhất khi soạn thảo văn bản trên Word. Căn lề giúp cho văn bản được trình bày đẹp mắt, khoa học và dễ đọc hơn. Theo quy định của Nghị định 30/2020/NĐ-CP, căn lề chuẩn trong văn bản hành chính là:

  • Lề trên (Top): Cách mép trên từ 20 – 25 mm (2cm – 2.5cm).
  • Lề dưới (Bottom): Cách mép dưới từ 20 – 25 mm (2cm – 2.5cm).
  • Lề trái (Left): Cách mép trái từ 30 – 35 mm (3cm – 3.5cm).
  • Lề phải (Right): Cách mép phải từ 15 – 20 mm (1.5cm – 2cm).

Việc căn lề chuẩn sẽ giúp cho văn bản có bố cục hài hòa, cân đối, tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc. Ngoài ra, căn lề chuẩn cũng giúp cho văn bản được trình bày thống nhất, chuyên nghiệp, thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận.

Cách căn lề chuẩn trong Word

Cách căn lề chuẩn trong Word vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Chúng ta sẽ chia ra làm 2 cách chính để căn lề chuẩn đó là căn lề theo phiên bản Microsoft Word từ 2010 đổ xuống và Microsoft Word 2013 trở về đây. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác căn lề chuẩn một cách vô cùng nhanh chóng. Chỉ cần làm đúng theo như hướng dẫn dưới đây thì tỉ lệ thành công chắc chắn sẽ là 100%.

Còn bây giờ, hãy bắt tay vào đi tìm hiểu từng cách làm nhé!

Cách căn lề chuẩn trong Word 2010 trở xuống

Đầu tiên, để căn lề chuẩn Word bạn cần chuyển đơn vị inch sang cm và sau đó chúng ta mới thực hiện điều chỉnh các tiêu chuẩn căn lề. Dưới đây sẽ là cách đơn giản và nhanh chóng nhất để thực hiện các thao tác này đối với Word 2010, 2007,… Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Trước hết, bạn chọn vào mục Page Layout. Sau đó, bạn click biểu tượng mũi tên mở rộng theo hình mô tả phía dưới đây để mở hộp thoại Page Setup.

can-le-chuan-trong-word1
Chọn mục Page Layout rồi chọn biểu tượng mũi tên mở rộng

Bước 2: Kế đến, bạn chọn vào mục Paper trong hộp thoại mới và chọn Paper sizeA4 rồi nhấn nút OK để chuyển sang bước tiếp theo.

can-le-chuan-trong-word2
Tại mục Paper size, chọn định dạnh A4 sau đó nhấn OK

Bước 3: Bây giờ, bạn mở lại hộp thoại Page Setup. Tại mục Margins, bạn điều chỉnh các thông số theo giá sau:

  • Top (lề trên): 2cm.
  • Bottom (lề dưới): 2cm.
  • Left (lề trái): 3cm.
  • Right (lề phải): 1.5cm.

*Lưu ý: Nếu bạn muốn thiết lập căn lề chuẩn mặc định cho Word. Sau khi đã điều chỉnh các thông số bên trên xong, bạn hãy chọn thêm mục Set As Default.

Sau đó bạn chỉ việc nhấn OK để hoàn tất các thao tác.

can-le-chuan-trong-word3
Điều chỉnh các thông số theo tiêu chuẩn tại mục Margins

Bước 4: Cuối cùng, việc bạn cần làm là nhập văn bản của mình, việc căn lề chuẩn đã được điều chỉnh hoàn tất.

can-le-chuan-trong-word4
Giờ đây, bạn chỉ việc nhập văn bản của mình vào trong Word

Cách căn lề chuẩn trong Word 2013 trở lên

Thực chất, cách căn lề chuẩn trong Word 2013 trở lên cũng không quá khác biệt so với các phiên bản từ 2010 đổ xuống. Các thao tác có phức tạp hơn một chút nhưng bạn hoàn toàn yên tâm, chúng tôi đã hướng dẫn các bước làm cho bạn một cách vô cùng dễ hiểu, đơn giản.

Hãy cùng thực hiện theo các hướng dẫn sau đây nhé!

Tương tự như cách bên trên, chúng ta cũng cần phải đổi đơn vị inch trong Word sang đơn vị cm.

Bước 1: Tại giao diện chính của Word, bạn chọn vào mục File rồi chọn Options.

Sau đó, bạn mở mục Advanced, tìm đến mục Display để điều chỉnh phần Show measurements in units of sang đơn vị centimeters.

can-le-chuan-trong-word5
Điều chỉnh phần Show measurements in units of sang đơn vị centimeters

Bước 2: Tiếp theo, bạn quay trở lại giao diện chính trong Word và chọn vào mục Layout, chọn tiếp vào phần Margins.

can-le-chuan-trong-word6
Chọn Layoyt và chọn tiếp vào Margins

Bước 3: Bây giờ, bạn chọn vào phần Custom Margins ở phía cuối cùng của ô thoại.

can-le-chuan-trong-word7
Chọn mục Custom Margins để căn chỉnh thông số

Bước 4: Tương tự như cách bên trên, chúng ta cũng điều chỉnh các thông số căn lề theo tiêu chuẩn như sau:

  • Top: Từ 2cm – 2.5cm.
  • Bottom: Từ 2cm – 2.5cm.
  • Left: Từ 3cm – 3.5cm.
  • Right: Từ 1.5cm – 2cm.
can-le-chua8n-trong-word
Căn chỉnh các thông số theo tiêu chuẩn bên trên

Nếu bạn muốn cài đặt tiêu chuẩn căn lề này làm mặc định trong Word, hãy chọn thêm vào mục Set As Default.

Bước 5: Giờ đây, bạn có thể thoải mái nhập văn bản của mình với phần lề đã được căn chuẩn.

Vậy là MobileCity chúng tôi vừa mới hướng dẫn xong cho các bạn 2 cách cơ bản nhất để căn lề chuẩn trong Word vô cùng nhanh chóng, đơn giản và dễ hiểu. Các bước làm này không hề khó một chút nào. Hãy chú ý quan sát và thực hiện theo để có thể thành công ngay từ lần đầu tiên nhé!

Một số lưu ý khi căn lề chuẩn trong Word

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng căn lề chuẩn có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của tài liệu và quy chuẩn định dạng. Ví dụ, một tài liệu kỹ thuật có thể yêu cầu căn lề khác so với một bài báo hoặc một bài luận học thuật. Hãy xem xét yêu cầu định dạng và quy chuẩn của tài liệu để đảm bảo việc căn lề được thiết lập phù hợp.

Và chúng tôi cũng có một số mẹo căn lề chuẩn trong Word để giúp bạn thực hiện các công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn như sau:

  • Sử dụng tính năng Set as Default để lưu lại các giá trị căn lề chuẩn. Khi đó, các giá trị này sẽ được áp dụng cho tất cả các văn bản mới mà bạn tạo ra.
  • Sử dụng tính năng Preview để xem trước văn bản trước khi in. Điều này giúp bạn dễ dàng phát hiện các lỗi căn lề nếu có.

Bằng cách sử dụng các tính năng căn lề có sẵn trong Word, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và tuỳ chỉnh căn lề để tạo ra các tài liệu văn bản chất lượng cao và trình bày thông tin một cách rõ ràng và hấp dẫn.

Lời tổng kết

Căn lề chuẩn là một thao tác quan trọng khi soạn thảo văn bản trên Word. Việc căn lề chuẩn sẽ giúp cho văn bản của bạn được trình bày đẹp mắt, khoa học và dễ đọc hơn. Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản về căn lề chuẩn trong Microsoft Word. Hi vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng căn lề một cách hiệu quả trong việc tạo ra các tài liệu văn bản chuyên nghiệp.

Và bài viết ngày hôm nay của MobileCity đến đây là kết thúc rồi. Bạn đã biết cách căn lề chuẩn trong Word chưa? Đừng quên, nếu các bạn thấy bài viết hướng dẫn cách căn lề chuẩn trong Word mới nhất 2023 này hay, hữu ích, hãy đánh giá 5 sao và chia sẻ nó cho nhiều người cùng biết nữa nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!