Tin công nghệ

Elon Musk và cha đẻ Wikipedia khẩu chiến

Nhà đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales nói X không phải nguồn dữ liệu tốt để đào tạo siêu AI, còn Musk cũng mỉa mai lãnh đạo nền tảng này.

“Tôi vui khi các mô hình AI tạo sinh khai thác thông tin từ Wikipedia chứ không chỉ Twitter. Tôi không nghĩ X là nguồn nội dung tuyệt vời cho đào tại AI”, nhà đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales nói tại hội nghị Web Summit 2023, diễn ra ở Bồ Đào Nha từ 13 đến 16/11. Phát biểu của ông lập tức nhận được tràng pháo tay lớn từ những người có mặt tại sự kiện.

“Trong hậu trường, tôi nói với ban tổ chức rằng tôi sẽ giáng một đòn mạnh vào Elon Musk. Điều này luôn được lòng đám đông”, Wales nói thêm. Khi được hỏi về Grok – mô hình AI tạo sinh mới được Musk công bố, Wales trả lời chưa từng nghe về cái tên này.

Jimmy Wales phát biểu tại Web Summit 2023, diễn ra ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Web Summit

Jimmy Wales tại Web Summit 2023, diễn ra ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Web Summit

Theo Fortune, hiềm khích giữa Musk và Wales đã diễn ra từ vài tháng. Trong bài đăng trên X ngày 22/10, Musk tuyên bố trả một tỷ USD cho Wikipedia nếu nền tảng đổi tên thành “Dickipedia”.

Trước đó, ông chỉ trích các nhà sáng lập Wikipedia đòi hỏi quá nhiều tiền. “Thật ra không cần phải chi tiêu nhiều như vậy để làm việc với Wikipedia. Bạn có thể sao chép toàn bộ nội dung trên điện thoại của mình, vậy chi tiền để làm gì”, Musk nói. Nhà đồng sáng lập Wikipedia cũng đáp trả rằng họ cần chi phí vận hành nền tảng với nhu cầu truy cập khổng lồ của người dùng Internet khắp thế giới.

Hồi tháng 5, Jimmy Wales cũng chỉ trích Elon Musk vì hạn chế một số nội dung tiêu cực về Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trên X. Ông cam kết “tự do ngôn luận” của Wikipedia, chống lại sự kiểm duyệt của chính phủ và nền tảng này từng bị Thổ Nhĩ Kỳ chặn trong giai đoạn 2017-2020.

Năm 2018, Musk cũng chia sẻ ý tưởng tạo ra một trang web để công chúng có thể đánh giá “sự thật cốt lõi” và chấm điểm tín nhiệm của nhà báo, biên tập viên. Mô hình này được cho là nhằm chống lại đế chế Wikipedia vốn cho phép mọi người chủ động cập nhật, chỉnh sửa thông tin.

Tại Web Summit 2023, Wales cũng đưa ra những nhận định về bước tiến tiếp theo của công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Ông ví ChatGPT như eBay trong kỷ nguyên mua sắm. Ứng dụng tạo ra thay đổi mang tính cách mạng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Wales nói: “Những ngày đầu trên eBay, không ai nghĩ sẽ có người bán súng trên đây, giờ nó đã hiện hữu. Cũng như ChatGPT hiện tại, nó có thể phát triển cho nhiều mục đích không tốt”. Tuy nhiên ông lạc quan trong tương lai ChatGPT có thể sẽ phát triển tốt hơn, nhưng còn khá lâu mới có thể trở thành một nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy.

Khương Nha (theo Fortune)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!