Tin công nghệ

Bốn người lừa tình qua mạng, kiếm 80 triệu USD

Bộ Tư pháp Mỹ triệt phá nhóm chuyên dụ dỗ các nạn nhân chuyển tiền sau khi tạo dựng mối quan hệ tình cảm.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 14/12 thông báo truy tố 4 người đàn ông, gồm Lu Zhang, Justin Walker và Joseph Wong ở bang California cùng Hailong Zhu ở bang Illinois, trong nỗ lực triệt phá nhóm lừa đảo qua mạng từng thu lời hơn 80 triệu USD. Zhang và Walker đã bị bắt, phải ra tòa liên bang tại thành phố Los Angeles ngày 13/12.

Các công tố viên nói nhóm đã thiết lập hàng loạt công ty ma ở California để chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng tại Mỹ và nước ngoài. Các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản được nhóm lập tại Bank of America và JPMorgan Chase, toàn bộ sau đó được quy đổi sang tiền số stablecoin Tether để rửa sạch và xóa dấu vết.

Kẻ lừa đảo thường làm quen và tạo dựng mối quan hệ tình cảm với nạn nhân qua chat, trước khi dụ đầu tư tiền số. Ảnh: Chainalysis

Kẻ lừa đảo tạo dựng mối quan hệ tình cảm với nạn nhân qua chat, trước khi dụ đầu tư tiền số. Ảnh: Chainalysis

Nhóm này áp dụng chiêu “đồ tể mổ lợn”, xuất phát từ việc kẻ lừa đảo kiên trì “vỗ béo” nạn nhân bằng mối tình lãng mạn giả tạo qua mạng trước khi bòn rút tiền của họ. Chúng thường nhắn tin làm quen và xây dựng quan hệ với “con mồi”, trước khi thuyết phục họ gửi lượng lớn tiền để tham gia đầu tư vào các nền tảng tiền số. Chúng sẽ làm giả các con số để thuyết phục nạn nhân đổ tiền vào và nhanh chóng biến mất khi bị nghi ngờ.

Hình thức này đang ngày càng phổ biến và có thể làm các nạn nhân thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Theo thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đã có 3,31 tỷ USD bị đánh cắp qua lừa đảo trực tuyến trong năm 2022. Tuy nhiên, đây chưa phải con số chính xác vì nhiều nạn nhân quá xấu hổ nên đã giấu hoặc không trình báo.

FBI cho biết lừa đảo kiểu “đồ tể mổ lợn” đang nở rộ nhưng họ gần như không giúp được nạn nhân. Trong số 3,31 tỷ USD nói trên, Bộ Tư pháp chỉ lấy lại được 112 triệu USD. Nguyên nhân là pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ tiền số và người dùng thường mất tiền theo dạng chủ động đầu tư.

Điệp Anh (theo CNBC)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!