Tin công nghệ

CEO Nvidia Jensen Huang sang Việt Nam

CEO tập đoàn Nvidia sẽ có cuộc gặp về hoạt động hợp tác để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam ngày 11/12.

Theo công văn Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đến một số đơn vị, ông Jensen Huang cùng các lãnh đạo cấp cao của Nvidia sẽ có buổi làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc (Hà Nội) ngày 11/12. Ông gặp lãnh đạo một số Bộ, thành phố và khu công nghệ cao tại Việt Nam, cùng một số tập đoàn công nghệ trong nước.

Nội dung của cuộc gặp xoay quanh hoạt động “hợp tác giữa Nvidia và Việt Nam để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn”, cũng như bàn về khả năng hợp tác của hãng với các doanh nghiệp trong nước. Một số công ty trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam như FPT, Viettel cũng sẽ tham dự.

Các bên chưa đưa ra bình luận thông tin trên. Reuters dẫn lời nguồn tin trong ngành cho biết Nvidia dự kiến đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam.

hủ tướng Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang, Chủ tịch Nvidia, trong cuộc gặp tháng 9/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Jensen Huang, CEO Nvidia, trong cuộc gặp tháng 9 tại Mỹ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong chuyến thăm và làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại Thung lũng Silicon hồi tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã mời ông Huang đến thăm và làm việc tại Việt Nam, với mong muốn Nvidia sớm đặt nhà máy sản xuất, lấy Việt Nam làm cứ điểm tại khu vực Đông Nam Á.

CEO Nvidia khi đó đánh giá Việt Nam đang có những thay đổi rất lớn. Ông cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, kỳ vọng Việt Nam có thể trở thành một cứ điểm sản xuất của tập đoàn này.

Jensen Huang, nhà đồng sáng lập Nvidia, trở thành “ngôi sao” của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của công ty ông được săn đón. Ông sinh năm 1963 tại Đài Bắc và từng sống ở Đài Loan và Thái Lan. Năm 1973, cha mẹ gửi ông cho người thân ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục học và nhận bằng thạc sĩ về kỹ thuật điện từ tại Đại học Stanford năm 1992. Ông gia nhập công ty chip LSI Logic và AMD một thời gian ngắn.

Năm 1993, ông cùng hai người bạn Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Nvidia với vốn ban đầu 40.000 USD. Đầu 2022, công ty công bố H100 – bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới khi đó – nhưng bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian công bố, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên đến cuối năm ngoái, ChatGPT tạo nên cơn sốt trên toàn cầu khiến chip AI của Nvidia được săn lùng. Giá trị vốn hóa của Nvida từ 400 tỷ vào tháng 1 đã cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng 5.

Tháng 11, hãng tiếp tục ra mắt H200 – chip AI mạnh nhất thế giới, dự kiến được dùng trong siêu máy tính hoặc hệ thống đào tạo AI với khả năng cho ra kết quả nhanh gấp đôi chip H100 hiện nay.

Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!