Tin công nghệ

eBay bị phạt vì nhân viên 'khủng bố' người dân bằng gián sống

eBay bị phạt ba triệu USD do 7 nhân viên của công ty từng đe dọa một cặp vợ chồng bằng những món đồ kỳ quái.

Cuối tuần qua, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sàn thương mại điện tử eBay chấp nhận nộp phạt ba triệu USD để giải quyết vụ kiện kéo dài bốn năm. Cơ quan chức năng cho rằng eBay phải chịu trách nhiệm vì để nhân viên tiến hành chiến dịch quấy rối, đe dọa vợ chồng David và Ina Steiner năm 2019. Với lý do hai người tung tin gây tổn hại đến thương hiệu công ty, những thành viên thuộc nhóm bảo mật eBay đã gửi tới nhà cặp vợ chồng hàng loạt bưu kiện chứa gián sống, mặt nạ lợn đẫm máu, thậm chí vòng hoa tang lễ.

Luật sư Joshua S. Levy đánh giá đây là hành vi “khủng bố”, khiến nạn nhân đối mặt những trải nghiệm đáng sợ. “Họ tiến hành với mục đích bịt miệng người đưa tin và bảo vệ tên tuổi eBay. Công ty hiện phải chịu mức phạt tối đa theo quy định pháp luật và sẽ bị giám sát chặt chẽ ba năm tới”, Levy nói trên trang chủ Văn phòng Luật sư Mỹ tại Massachusetts.

Giao diện website eBay trên máy tính. Ảnh: Hoàng Giang

Giao diện website eBay trên máy tính. Ảnh: Hoàng Giang

Theo hồ sơ tòa án, rắc rối bắt đầu khi bà Ina Steiner đăng một bài viết lên mạng xã hội hồi năm 2019 với nội dung chỉ trích vụ eBay kiện Amazon vì lôi kéo nhà bán hàng của họ. CEO eBay lúc đó là Devin Wenig đã gửi tin nhắn cho một giám đốc, yêu cầu người này tiến hành biện pháp cần thiết nhằm “hạ gục” bà Steiner.

Vị giám đốc gọi Steiner là “kẻ gây rối cần bị thiêu cháy” và ra lệnh cho James Baugh, trưởng bộ phận an ninh eBay, tìm cách ngăn chặn. Trong suốt hai tuần, Baugh cùng sáu nhân viên đã quấy rối gia đình Steiner bằng loạt bưu kiện chứa những món đồ được đánh giá là đáng sợ. Ngoài ra, họ cũng gửi tin nhắn đe dọa trên X, tiếp cận nơi ở và gắn thiết bị theo dõi GPS lên xe của nạn nhân.

Gia đình Steiner đã báo cơ quan chức năng địa phương. Khi bị cảnh sát triệu tập, nhóm của Baugh ban đầu phủ nhận, xóa bằng chứng kỹ thuật số liên quan đến chiến dịch tấn công mạng, làm giả hồ sơ nhằm đánh lạc hướng điều tra. Dù vậy, đến tháng 9/2022, Baugh bị tuyên có tội và nhận 57 tháng tù giam. Các nhân viên khác của eBay góp mặt trong vụ án cũng ngồi tù từ 12 đến 24 tháng và chịu quản thúc tại gia sau khi mãn hạn.

Ngoài số tiền nộp phạt hình sự trị giá ba triệu USD, cơ quan chức năng còn yêu cầu eBay tổ chức các buổi giáo dục đạo đức cho nhân viên, nhằm cải tổ văn hóa doanh nghiệp, tránh trường hợp tương tự xảy ra. “Thỏa thuận này không thể xóa bỏ những gì vợ chồng Steiner đã phải chịu đựng, nhưng nó là lời cảnh báo, ngăn người khác tham gia hành vi phạm tội”, Jodi Cohen, đặc vụ phụ trách Cục Điều tra Liên bang tại Boston, nói trên trang chủ Văn phòng Luật sư Mỹ tại Massachusetts.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!