Tin công nghệ

Phát hiện dấu chân khủng long lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Khoa học Địa chất Bắc Kinh và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang đã công bố phát hiện dấu chân khủng long Deinonychosaur lớn nhất trên thế giới tại tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang

Theo trang Global Times, Deinonychosaur thuộc nhóm khủng long theropod ăn thịt hoặc ăn tạp sống từ cuối kỷ Jura đến kỷ Phấn trắng. Các thành viên nổi tiếng của phân họ này gồm Velociraptor và Deinonychus, xuất hiện trong các bộ phim Công viên kỷ Jura.

Bài viết liên quan có tựa đề “Đường đi của Deinonychosaur ở đông nam Trung Quốc ghi lại khả năng tồn tại loài khủng long chân thú khổng lồ” đã xuất bản trên tạp chí iScience hồi tháng 4.

Nhóm nhà khoa học tìm thấy tổng cộng 248 bộ dấu chân khủng long được bảo quản tốt trong bãi bùn ở huyện Long Nham vào năm 2020. Trong số đó, có 12 dấu chân của loài khủng long hai ngón, có thể chia rõ ràng thành hai loại dựa trên kích thước và hình thái.

Các dấu chân nhỏ hơn, dài khoảng 11 cm, được xác định là của Velociraptorichnus. Các dấu chân lớn hơn, dài khoảng 36 cm, là của loài Fujianipus yingliangi. Dựa trên kích thước của dấu chân này, các nhà khoa học ước tính Fujianipus có chiều dài ít nhất là 5 mét với chiều cao hông hơn 1,8 mét, khiến nó trở thành một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới.

Trong khi nhiều loài khủng long Deinonychosaur có kích thước nhỏ, thì sự tiến hóa của những loài Deinonychosaur lớn không phải là hiếm.

Ông Niu Kechen, người điều hành hoạt động của bảo tàng cho hay: “Dấu chân Fujianipus cho thấy một ví dụ khác về sự hiện diện của loài khủng long Deinonychosaur bên ngoài châu Mỹ”.

Deinonychosaur có lông vũ. Chúng có bốn móng vuốt trên mỗi bàn chân. Móng vuốt đầu tiên nhỏ và nằm cách xa bàn chân chính. Ngón chân thứ hai của bàn chân sau có các móng vuốt lớn hình liềm, thường giơ lên trên trong quá trình vận động, để lại dấu chân hai ngón do ngón chân thứ ba và thứ tư tạo ra trên mặt đất.

Theo Xing Lida, một trong những tác giả của bài báo, các nhà khảo cổ đã tìm thấy tổng cộng sáu dấu chân, trong đó có năm dấu chân tạo thành đường đi. Chiều dài trung bình của dấu chân là khoảng 36,4 cm, chiều rộng 16,9 cm, vượt xa chiều dài của dấu chân Sơn Đông cùng loại được phát hiện trước đó (28,5 cm).

Ông Xing cho biết những dấu chân này – dấu chân khủng long Deinonychosaur lớn nhất được tìm thấy ở Trung Quốc và thậm chí cả thế giới – rất có thể thuộc về loài khủng long ăn thịt lớn, có thể là loài Dromaeosaur.

Nhóm nghiên cứu đã thiết lập một phân loại dấu chân mới. Để tri ân những đóng góp nổi bật của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang cho việc nghiên cứu khủng long ở Phúc Kiến, họ đã đặt tên cho loại dấu chân này là Fujianipus yingliangi.

Ông Xing cho hay phát hiện mới cũng cho thấy tiềm năng nghiên cứu to lớn của nhóm dấu chân khủng long ở Phúc Kiến và có ý nghĩa to lớn đối với việc nghiên cứu hệ động vật khủng long kỷ Phấn trắng muộn ở Trung Quốc.

Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo Globaltimes)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!